วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ชัยภูมิ!!ปชช.ร่วมทอดกฐินสามัคคี”วัดทรัพย์ศิลาทอง สืบทอดตามประเพณี”

ชัยภูมิ ปชช.ร่วมทอดกฐินสามัคคี ตามประเพณีดั่งเดิม ที่วัดทรัพย์ศิลาทอง

ที่วัดทรัพย์ศิลาทอง บ้านประรัมช้าง ตำบลซับใหญ่ อำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมินายสุพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอซับใหญ่ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านประรัมช้าง จ.ชัยภูมิได้ให้การต้อนรับคณะผู้ใจบุญจากทางกรุงเทพฯและต่างจังหวัดกว่า300คน เพื่อร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคี ตามประเพณีแบบดั่งเดิมของชาวพุทธที่ทำติดต่อกันเป็นเวลานาน


โดยมีเจ้าอธิการ สมบูรณ์ ฐิตญาโณ เจ้าคณะตำบลซับใหญ่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายสุกิจ ก้องธรนินทริ์ อดีต สส. พรรคประชาธิปัตย์ อดีต รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อดีตเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 3 เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคี เป็นประธานฝ่ายฆราวาสได้นำชาวบ้านทั้งในอำเภอและต่างจังหวัดร่วมทอดกฐินตามประเพณีชาวพุทธที่ถือปฏิบัติกันมาทุกปีหลังออกพรรษา เพื่อเป็นการทะนุบำรุง พระพุทธศาสนาและดำรงไว้ซึ่งพระธรรมวินัยให้พระภิกษุที่ท่านอยู่ดำรงพระพุทธศาสนาได้มีอานิสงค์ของกฐิน และได้มีกำลังในการสืบอายุพระพุทธศาสนาต่อไป

โดยในปีนี้ได้ มีนายสุกิจ ก้องธรนินทริ์ อดีต สส. พรรคประชาธิปัตย์ อดีต รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อดีตเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 3 เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคีโดยมี นายสุพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอซับใหญ่ พ.อ. สมบูรณ์ พุกสวัสิด์ ตัวแทนชัยภูมิวินค์ฟาร์ม กำนันผู้ใหญ่ บ้าน และประชาชนในพื้นที่ตำบลซับใหญ่ ให้การต้อนรับและร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้ โดยได้นำเงินปัจจัยจากการทอดกฐินในครั้งนี้รวม 520,838 บาท และเครื่องกฐินมาทอดถวาย ณ.วัดทรัพย์ศิลาทอง บ้านประรัมช้าง ตำบลซับใหญ่ อำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ อย่างคึกคักเรียบง่ายโดยพร้อมเพียงกัน ทั้งนี้ภายในงานก็ยังมีผู้ใจบุญได้ร่วมกันนำอาหารหวานคาวต่างๆมาร่วมจัดโรงทานที่วัดแห่งนี้กันหลายร้านเพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานในครั้งนี้ได้กินกันอย่างอิ่มบุญตามๆกันทุกคนต่างยิ้มแย้มแจ่มใส จิตใจเต็มไปด้วยบุญกันทุกคน


ทั้งนี้นายนาย สุพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอซับใหญ่ กล่าวว่าการทอดกฐินนั้นจะทอดกันหลังจากออกพรรษาแล้วในระยะเวลา1เดือนซึ่งแต่ละวัดใน1ปีจะรับกฐินได้เพียงครั้งเดียว การทอดกฐินสามัคคีนี้ถือเป็นประเพณีที่คนไทยได้ทำติดต่อกันมาช้านาน ซึ่งจะเป็นการสร้างความรักษาสามัคคีของคนในชุมชนและต่างจังหวัดให้ผูกสัมพันธ์กันยิ่งขึ้นต่อการทำนุบำรุงศาสนาให้มีเจริญรุ่งเรืองอยู่คู่ชุมชนสืบต่อไป

////////ทีมข่าว จ.ชัยภูมิ รายงาน///////

Loading