วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ลำปาง!!เร่งติดตั้งโคมแขวน”ต้อนรับล่องสะเปา”

เร่งติดตั้งโคมแขวนต้อนรับล่องสะเปา

เทศบาลนครเร่งติดตั้งโคมแขวนนับพันดวงและดวงไฟมากกว่า 100,000 ดวง ตั้งแต่ห้าแยกข่างนครถึงบริเวณท่าน้ำวัดสิงห์ชัย เพื่อเตรียมงานสืบสานประเพณี ล่องสะเปาจาวละกอน ปี 2561 หวังดึงดูดนักท่องเที่ยว เที่ยวเมืองรองที่ลำปาง มาแล้วต้องลอง ชม ช็อป ชิม ชิลล์ แชะ & แชร์ กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศษรฐกิจท้องถิ่นลำปาง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปางวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 เวลาประมาณ 19.00 น. ที่บริเวณห้าแยกข่วงนคร ถนนบ้านเชียงรายตลอดสายถึง ท่าน้ำสิงห์ชัย ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่เทศบาลนครลำปาง กำลังตกแต่ง ประดับดวงไฟและโคมแขวนสีต่าง ตามถนนและริม แม่น้ำวัง และสะพานข้ามแม่น้ำวังในจุดต่างๆ โดยจะใช้ดวงไฟมากกว่า 100,000 ดวง และโคมแขวน สีต่างๆ แขวนประดับเพื่อความสวยงาน ตลอดถนตั้งแต่ห้าแยกข่วงนครจนถึงท่าน้ำสิงห์ชัย ตลอด ระยะทางถนนบ้านเชียงราย กว่า 800 เมตรจำนวนหลายพันโคม ซึ่งบริเวณดังกล่าวเตรียม งานสืบสานประเพณี ล่องสะเปาจาวละกอน ปี 2561

เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะร่วม งาน ประเพณีล่องสะเปา จาวละกอน หรือลอยกระทง บริเวณท่าน้ำดังกล่าว โดยในปีนี้ ประเพณีลอยกระทง จะเป็นการสืบสาน ประเพณีการล่องสะเปาแบบล้านนา สำหรับกิจกรรม งานล่องสะเปาจาวละกอน พ. ศ. 2561 นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวว่าในปีนี้กำหนดจัดงาน ระหว่างวันที่ 21 – 23 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณ ห้าแยกข่วงนคร มาตามถนนบ้านเชียงราย ยาวตลอดระยะทางกว่า 800 เมตร จนถึงท่าน้ำ บ้านสิงห์ชัย ซึ่งในบริเวณงาน นอกจากจะมีการประดับดวงไฟ และโคมแขวน ที่สวยงามแล้ว ยังมีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สินค้า ที่ขึ้นชื่อของแต่ละท้องถิ่น อาหาร ตำหรับล้านนาที่แปลกอร่อย และหาชิมได้ยาก ตลอดจนการแสดงต่างๆมาหมายในบริเวณงาน

โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ของท้องถิ่นตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแผนพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง และมีรูปแบบการจัดงานที่รองรับกลยุทธ์การตลาด ของเศรษฐกิจ ควบคู่กับการอนุรักษ์ทรัพยากร การท่องเที่ยว ให้คงสภาพและยั่งยืน และมีนโยบายมุ่งมั่นการจัดกิจกรรมเพื่อเปิดประตูสู่ความเป็นสากล
โดยวันที่ 21 พฤศจิกายนณบริเวณข่วงนคร เวลาประมาณ 19.00 จะมีการประกวด แม่หญิงสะเปาแก้วแม่หญิงสะเปาคำ และวันที่ 22 พฤศจิกายน ณ บริเวณท่าน้ำสิงห์ชัย ตั้งแต่เวลา ประมาณ 18.30 น จะมีการแสดงแสงสีเสียง บนเวที จากนั้นจะมีพิธีเปิดงาน ล่องสะเปาจาวละกอน ประจำปี 2561 การประกวดสะเป่า ลอยน้ำเริ่มปล่อยขบวนสะเปาจากท่าน้ำวัดเกาะวาลุการาม จากนั้นวันที่ 23 พฤศจิกายน เชิญชม ขบวนสะเปารถใหญ่ ณ บริเวณสามแยกเก๊าจาว จากนั้น ชมการแสดงบนเวทีบริเวณ 5 แยกข่วงนครพร้อมทั้งมอบรางวัลการประกวดสะเปารถใหญ่ ณ บริเวณข่วงนครด้วย

ทั้งนี้เทศบาลนครลำปางมีการ รณรงค์ให้มีการซื้อ-ขายสะเปาบนถนนบ้านเชียงรายตลอดทั้งสาย ให้กลายเป็น “ถนนสะเปา” และขอความร่วมมือ “งดใช้กระทงโฟม-กระทงขนมปัง” เพื่อร่วมกันอนุรักษ์แม่น้ำวัง สายน้ำแห่งชีวิต และขอความร่วมมือ “งดจุดประทัด พลุ ตะไล งดปล่อยโคมลอย โคมควัน งดยิงปืนขึ้นฟ้า และงดซื้อ-ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ร่วมรณรงค์ให้แสดงออกในการประพฤติปฏิบัติตามแบบวัฒนธรรมอันดีงาม และร่วมกันล่องสะเปาตามประเพณีไทย

สุจิต ลำปาง

Loading