วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

!!ชาวบ้านพบแมวดาวพร้อมรอเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ”

ชาวบ้านพบแมวดาวรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีคนไปพบแมวดาวติดบ่วงดักสัตว์ จึงให้ความช่วยเหลือ นำมาใส่กรงไว้อยู่บ้านเลขที่216 ม.16 ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี พร้อมกับให้อาหารระหว่างรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้การช่วยเหลือต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านดังกล่าว ได้พบกับนาย ปฎิคม วงศ์อร่าม อายุ56 ปี ผู้ที่ได้ให้ความช่วยเหลือนำแมวดาว โดยนายปฎิคม ได้พาผู้สื่อข่าวไปหลังบ้านเพื่อไปดูแมวดาว ที่นำมาพักฟื้นในกรง พบว่าเป็นแมวดาวไม่ทราบเพศ มีความยาวลำตัวประมาณ 20 ซม. ซึ่งลักษณะเป็นลูกแมว ซึ่งนายปฎิคม ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 17 พ.ย. ขณะตนกำลังไปตัดต้นกระถิน ริมบ่อน้ำชายป่า เพื่อนำมาให้แกะที่เลี้ยงไว้กินเป็นอาหาร ระหว่างนั้นเองก็ได้ยินเสียงขู่ดังฟู่ๆ ทีแรกตนคิดว่าเป็นงู ตนจึงเดินหาที่มาของเสียง ก็พบกับแมวดาวตัวดังกล่าวติดบ่วงของนายพราน กำลังดิ้นพยายามช่วยให้พ้นบ่วงนายพราน ตนเห็นแมวดาวลักษณะเหมือนกำลังจะหมดแรง ตนจึงใช้ผ้าคลุมตัวแมวตัวดังกล่าวจากนั้นตนจึงใช้มีดตัดเชือกที่เป็นบ่วงนายพรานออกและนำมาไส่กรงเอาไว้ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าแมวดาวตัวดังกล่าวหลุดออกจากบ้านใคร หรือเป็นสัตว์ป่าหลงมาหาน้ำกินในพื้นที่ ตนจึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบหาที่มา และนำไปดูแลเพราะตนเกรงว่าอยู่กับตนจะผิด พรบ.คุ้มครองสัตว์ป่า และเกรงว่าถ้าหากตนปล่อยไปก็อาจไปติดกับบ่วงของนายพรานอีกและอาจไม่โชคดีแบบนี้อีกก็ได

ด้านนายสาธิต ปิ่นกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติพุเตย อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่ารับแจ้งจากชาวบ้านมาแล้วว่าพบแมวดาว ต้องขอตรวจสอบก่อน เพราะยังไม่รู้ว่าเป็นสัตว์ป่าหรือสัตว์เลี้ยง ถ้าเป็นสัตว์ป่าต้องอยู่ในความดูแลของสถานีเพาะเลี้ยง โดยอันดับแรกจะต้องเข้าดูว่ามีอาการอย่างไร บาดเจ็บหรือเปล่า และเป็นสัตว์ป่าหรือสัตว์เลี้ยง ถ้าในความเห็นของสัตว์แพทย์และสถานีเพาะเลี้ยง เป็นสัตว์ป่าจริงไม่มีเชื้อพาหะ ขึ้นตอนต่อไปก็จะอยู่ในดุลพินิจว่าสามารถปล่อยคืนสู่ป่าได้ และต้องที่ดูว่าไซต์ป่าที่เขาควรจะอยู่นั้นอยู่ตรงไหน นี้คือขั้นตอนของระเบียบกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของตัวสัตว์เอง เพราะถ้าเราทำโดยไม่รู้แทนที่จะทำบุญกับกลายเป็นทำบาป อย่างไรตามถ้าผู้ที่เจอมีความยุ่งยากในการประสานงานสามารถมาติดต่อที่ตนได้ ซึ่งจะได้ประสานสัตว์แพทย์เข้าไปตรวจสอบในเบื้องต้นก่อน.

ภาพ ทีมข่าวด่านช้าง
ข่าว ทีมงานสุพรรณบุรี

Loading