วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนเก้าเส้ง”หยุดออกเรือทำการประมง”

 

ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนเก้าเส้งยังคงหยุดออกเรือทำการประมง อุตุใต้เตือนหย่อมความกดอากาศต่ำ จะเคลื่อนตัวลงสู่อ่าวไทยผ่านภาคใต้ลงสู่ทะเลอันดามัน พรุ่งนี้(20พ.ย.)คลื่นลมจะมีกำลังแรง ความสูง 2-3 เมตร ในขณะเดียวกันผักตบชวาออกจากคลองสำโรงเกลื่อนชายหาดเก้าเส้ง

วันนี้ 19 พ.ย.61 ที่บริเวณปากคลองสำโรง ชุมชนชาวประมงพื้นบ้านเก้าเส้ง ในช่วงน้ำลงได้พัดพาผักตบชวาที่ขึ้นเต็มอยู่ในคลองสำโรงด้านในลอยตามน้ำออกมาปากคลองสำโรงไหลลงสู่ทะเลอ่าวไทยเป็นจำนวนมาก และเมื่อช่วงน้ำขึ้นและมีคลื่นลมแรงในทะเล คลื่นก็ได้พัดพาผักตบชวาที่ลอยออกมากลับไปติดบริเวณชายหาดเก้าเส้งตามโขดหินต่างเกลื่อนไปหมด กลายเป็นขยะจากท้องทะเลที่ไม่มีค่าไม่มีราคาแม้ว่าผักตบชวาจะย่อยสลายง่าย แต่ก็ต้องใช้เวลา เนื่องจากผักคบชวาจะไหลออกมาทุกวันในช่วงน้ำลงตลอดเวลา จะยิ่งทำให้เป็นขยะชายหาดสะสมกันมากขึ้น หากไม่มีการเก็บและกำจัดออกไป

และในวันนี้ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 4 (130/2561) เรื่อง “ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก” เนื่องจากเมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้(19 พ.ย. 61) พายุดีเปรสชัน “โทราจี” (Toraji) บริเวณ ประเทศเวียดนามตอนใต้ ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทาง ตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนามประมาณ 35 กิโลเมตร คาดว่าหย่อมความกดอากาศต่ำ นี้จะเคลื่อนตัวลงสู่อ่าวไทยผ่านภาคใต้ลงสู่ทะเลอันดามัน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 20-21 พ.ย. 61 ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ขอให้ประชาชนพื้นที่ดังกล่าวระมัดระวังความเสียหายที่เกิดจากฝนที่ ตกหนักถึงหนักมากไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควร เดินเรือด้วยความระมัดระวังในช่วงวันที่ 20-21 พ.ย. 61 จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจาก ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด

ชาวประมงพื้นบ้านชุมชนเก้าเส้ง ในเขตเทศบาลนครสงขลา ยังคงหยุดออกเรือทำการประมงประมาณ 3 เดือน และนำเรือเข้ามาจอดในคลองสำโรง และบนชายหาดเพื่อความปลอดภัย หากจอดริมฝั่งเสี่ยงที่จะถูกคลื่นซัดอับปาง

ในขณะเดียวกันชาวประมงเรืออวนปู ชุมชนเก้าเส้ง หลังจากหยุดออกเรือทำการประมง ในช่วงฤดูมรสุมฯ ได้นำความรู้ความชำนาญในการถักอวนมาใช้สร้างรายได้ เลี้ยงครอบครัวโดยรับจ้างทำอวนปูให้กับชาวประมงพื้นบ้าน ที่ต้องทำอวนปูเพิ่ม เนื่องจากของเดิมอวนขาด อีกทั้งอวนปูต้องใช้หลายสิบหัวต่อกันยาวเป็นกิโลเพื่อจับปูม้า โดยคิดค่าจ้างทำอวนปู หัวละ 100 บาท 1 หัวความยาว 180 เมตร วันหนึ่งจะทำได้ 5 หัว ตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงวันเท่านั้น วันหนึ่งจะได้เงินค่าจ้างวันละ 500 บาท โดยมีลูกค้ามาสั่งทำอวนปูในช่วงนี้หลายสิบราย เนื่องจากเจ้าของเรืออวนปูจะต้องเตรียมอวนให้พร้อมที่จะออกทำการประมงได้ทุกเวลา หากคลื่นไม่รุนแรง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading