วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

บิ๊กโจ๊ก!!ส่งกลับผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ชาวเมียนมาร์ 73 ราย”

ตาก-“บิ๊กโจ๊ก” ส่งกลับผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ชาวเมียนมาร์ 73 ราย หลังช่วยเหลือเหยื่อจากการถูกล่อลวง กลับประเทศ สานสัมพันธ์ 2 ไทย-เมียนมาร์- พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ 146,000 บาท

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล “บิ๊กโจ๊ก” รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) พร้อมคณะ นายตำรวจ สตม. และเจ้าหน้าที่จากกองต่อต้านการค้ามนุษย์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เดินทางมาที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด) ชายแดนไทย-เมียนมาร์ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยมี พ.ต.อ.แมน รัตนประทีป ผู้กำกับการด่าน ตม.ตาก(แม่สอด) นำคณะ ตำรวจ ตม.ให้การต้อนรับและ ได้เดินทางข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1 ไปยังจังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมาร์ เพื่อนำผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ สัญชาติเมียนมาร์ จำนวน 73 คน ส่งกลับสหภาพเมียนมาร์ โดยมีโดยมี Mr.Tayza Htut Hlaing Htwe รัฐมนตรีว่าการแห่งรัฐกระเหรี่ยง Mr. Win Naing Tun อธิบดีกรมฟื้นฟูเยียวยา กระทรวงสวัสดิการสังคมและการไปตั้งถิ่นฐานใหม่ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ และ น.ส.สราญภัทร อนุมัติราชกิจ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประเทศไทย เป็นผู้แทนหน่วยงานมาร่วมงาน การส่งมอบ


รายงานข่าวแจ้งว่า รัฐบาลไทยมีความห่วงใยในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ จึงได้มีนโยบายกำชับให้ ทุกภาคส่วนร่วมมือกันแบบบูรณาการในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้กวดขัน เฝ้าระวังปัญหาการค้ามนุษย์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รับนโยบายของรัฐบาล และมีความตระหนักในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์มาโดยตลอด มีการสั่งกำชับ ทุกด่านตรวจ เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของบุคคลที่เดินทางซึ่งอาจตกเป็นเหยื่อ จากการลักลอบขนคนเข้าเมืองเพื่อมาค้ามนุษย์ รวมถึงสั่งการให้ชุดสืบสวนออกตรวจทั่วทุกพื้นที่และหาข่าว ติดตามสถานการณ์การค้ามนุษย์ จนกระทั่งต้นปีที่ผ่านมา เราสืบทราบถึงขบวนการขนแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ถูกหลวกลวงไปบังคับใช้แรงงาน ในพื้นที่ทางภาคใต้ จึงได้ให้ชุดสืบสวนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายจนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาได้หลายราย และรีบดำเนินการเข้าช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ และให้ความช่วยเหลือในทุกมิติ พร้อมทั้งนำส่งกลับประเทศบ้านเกิด ในการนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้มอบเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จำนวน 146,000 บาท ให้กับผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ทั้ง 73 ราย เพื่อไว้ใช้ในการดำรงชีพอีกด้วย ณ Thoungyin Hall จังหวัดเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

ซึ่งเจ้าหน้าที่ ด่านตรวจคนเข้าเมืองเมียวดี และจากกรมฟื้นฟูเยียวยา กระทรวงสวัสดิการสังคมและการไปตั้งถิ่นฐานใหม่ ประเทศ เมียนมาร์ เดินทางมารับตัวกลับประเทศ โดยมีการส่งมอบ ตาม ข้อตกลงร่วม SOPs และการลงนามเอกสารส่งมอบทรัพย์สิน Annex7 ตามแนวปฎิบัติการส่งกลับ SOPs โดยมีผู้แทนของสถานคุ้มครอง นำส่งประวัติ Cases Report จัดทำเอกสารอย่างถูกต้อง ซึ่งการส่งกลับผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ชาวเมียนมาร์ทั้ง 73 รายนั้น เป็นการสานสัมพันธ์และความร่วมมือที่ดีของ 2 ประเทศ ไทย-เมียนมาร์ ที่มีพรมแดนติดต่อกัน

ทีมข่าว ตาก

Loading