วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ชาวบ้านโวย!!ขยาย 4 เลนสาย 201 แก้งคร้อ-ชุมแพ ใช้ได้ไม่ถึงปีพังเสียหาย”

ชัยภูมิชาวบ้านโวยขยาย 4 เลน สาย 201 แก้งคร้อ-ชุมแพใช้ได้ไม่ถึงปีพังเละทั้งสาย

ตลอดช่วงยาวกว่า 60 กม. ชาวบ้านที่สัญจรไปมาเดือดร้อนเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขยังเงียบ หลังทุ่มงบประมาณสูงกว่า 830 ล้านบาท ก่อสร้างมานานหลายปีตั้งแต่ปี 2557 ทั้งยังไม่แล้วเสร็จ และบางส่วนที่เสร็จไปแล้วใช้งานได้ไม่ถึงปี ถนนกลับชำรุดพังเละทั้งสายเกิดเป็นหลุมเป็นบ่อลึกตลอดทาง จนทำให้ชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมาเกิดอุบัติเหตุเจ็บตายบ่อยครั้ง รายวอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบด่วนที!!

( 20 พ.ย.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ตัวแทนชาวบ้านบ้าน ในรอยต่ออ.ภูเขียวและอำเภอแก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ออกมาเรียกร้องไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านในพื้นที่ หลังโครงการก่อสร้างขยายผิวจราจรเป็นถนน 4 เลน สาย 201ช่วงอำเภอแก้งคร้อ –ภูเขียว- ชุมแพ ซึ่งเริ่มก่อสร้างระยะแรกมาตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.57 จนถึงปลายปี 2559 เป็นต้นมา ใช้งบประมาณรวมกว่า 830 ล้านบาท

ใช้งานได้ไม่กี่ปี จนปัจจุบันพบผิวถนนเกิดพังเสียหายหลายจุด หลังจากเปิดให้ใช้เส้นทางในบางช่วงได้ไม่ถึ1-2 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งโครงการก่อสร้างถนนเพื่อขยายเป็น 4 เลน นี้เริ่มต้นจากอ.แก้งคร้อ ผ่านไปเขตอ.ภูเขียวจังหวัดชัยภูมิ และไปสิ้นสุดที่อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่นรวมระยะทางกว่า 60 กิโลเมตร

แต่สภาพถนนในปัจจุบัน เริ่มผุพังเป็นหลุมลึกมีรอยแตกเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านมองว่าไม่สมกับงบประมาณที่ลงมาดำเนินการเลย จึงอยากฝากวอนไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้างของถนนเส้นนี้อย่างเร่งด่วนด้วย เพราะขณะนี้ทำให้การสัญจรไปมาของประชาชนในพื้นที่เกิดความลำบากและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งขับรถตกหลุมล้มเจ็บตายบ่อยครั้งจำนวนมากแล้ว

โดยชาวบ้านในอำเภอแก้งคร้อ รายหนึ่งบอกว่า หลังจากถนนเส้นนี้ดำเนินการก่อสร้างมาหลายปีกว่าจะเสร็จและเปิดใช้งานมาได้ไม่ถึงปี แต่ก็เริ่มเกิดชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อโดยเฉพาะถนนช่วง บริเวณเขต อำเภอ แก้งคร้อถึงเขตรอยต่ออำเภอภูเขียว จ.ชัยภูมิ พบพื้นผิวถนนชำรุดหลายจุดทั้งขาไปและขากลับกลับถนนมีรอยยุบมีรอยแตกเป็นลูกระนาดเส้นขอบทางคดเคี้ยวเลื้อยเป็นงูและเป็นหลุมลึกที่ผ่านมาทำให้เกิดอุบัติเหตุมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิตมาแล้วหลายราย มาต่อเนื่องรวมทั้งในเวลากลางคืน บางช่วงก็ยังไม่มีไฟส่องสว่างที่เพียงพอได้ รวมทั้งยังเกิดปัญหาเวลาฝนตกก็จะเกิดน้ำท่วมขังสูงกว่า 50 ซม- 1 เมตร ตลอดเส้นทางบางช่วงยาวกว่า 5 กม. ซึ่งทางกรมทางหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่ที่ จ.ขอนแก่น ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านได้ ซึ่งนับเป็นวิบากกรรมของชาวบ้านในพื้นที่ แก้งคร้อและภูเขียว ที่เรียกร้องไปทาง จ.ชัยภูมิ ก็ไม่มีใครมารับผิดชอบได้ เพราะหน่วยงานที่ดูแลถนนเส้นนี้โดยตรงอยู่ที่ จ.ขอนแก่น

ขณะที่อีกด้านตัวแทนชาวบ้านในเขตอ.ภูเขียวที่ได้รับความเดือดร้อนหนักเช่นกัน โดยนายคำพอง ระดาริด อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลบ้านธาตุ อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ กล่าวอีกว่า แต่ก่อนถนนเส้นนี้เป็นถนน 2 เลน จนกระทั่งทางกรมทางหลวงได้มีโครงการขยายถนนเป็น 4 เลน ชาวบ้านต่างก็ดีใจตามกัน แต่ไม่คิดว่าถนนดังกล่าวจะกลับมาสร้างความเดือดร้อนเกิดผลกระทบกับชาวบ้านเวลาน้ำท่วม และปัจจุบันสภาพถนนก็เกิดผุพังเร็วขนาดนี้ และโครงการก่อสร้างเอง ก็ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้ชาวบ้านหลายรายได้รับบาดเจ็บสาหัสยังรักษาตัวอยู่ใน รพ.ขณะนี้ก็ยังมีและมีผู้เสียชีวิตไปแล้วหลายรายเช่นกัน จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบลงมาตรวจสอบสภาพถนนอีกที่ได้มาตรฐานและแก้ปัญหาความเดือดร้อนจากโครงการของภาครัฐในจุดนี้เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านในพื้นที่เป็นการด่วนด้วย

ทีมข่าวจ.ชัยภูมิ//////////////

Loading