วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

!!!ออกหมายจับ 2 พรานป่าโหด ลักลอบยิง”เลียงผา สัตว์ป่าสงวนผืนป่าแก่ง”

20 พ.ย. 2018
21

เพชรบุรี- ออกหมายจับ 2พรานป่าโหด ก่อเหตุลักลอบยิง”เลียงผา” สัตว์ป่าสงวน ผืนป่าแก่ง แล้ว


คดีเจ้าหน้าที่ชุดพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เข้าตรวจยึดซากเลียงผาและอาวุธปืนลูกซองยาวแบบไทยประดิษฐ์ พร้อมเครื่องกระสุนและดินปืนที่ใช้ในการล่าสัตว์ป่า จากกลุ่มพรานที่ลักลอบเข้าไปยิงเลียงผาที่บริเวณห้วยผาน้อย เหนือบ้านโป่งลึก-บางกลอย ไปประมาณ7กิโลเมตร เมื่อวันที่17 พ.ย.61ที่ผ่านมา
แต่ขณะเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวกำลังจะเข้าจับกุมตัว2พรานป่าที่กำลังร่วมกันชำแหละซากเลียงผาอยู่ข้างลำธาร แต่สุนัขของพรานป่าเกิดเห่าส่งเสียง ทำให้สองพรานป่าทิ้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการล่าสัตว์ป่าและซากเลียงผา วิ่งหลบหนีการจับกุมไปได้อย่างหวุดหวิด ต่อมาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้นำของกลางทั้งหมด เข้าแจ้งความเอาผิดสองนายพราน กระทั่ง เจ้าหน้าที่ได้ออกติดตามสืบสวนหาข่าวในพื้นที่อย่างไกล้ชิด พร้อมนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยทั้งสองราย แต่เบื้องต้นไม่พบตัว จากการสืบทราบว่า สองผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุได้พากันออกจากหมู่บ้านเพื่อทำการหลบหนี และจาการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบหลักฐานเพิ่มเป็นกระสุนปืนชนิดเดียวกันกับที่สองพรานป่าทิ้งเอาไว้บริเวณจุดชำแหละเลียงผาใกล้ริมธาร จนเจ้าหน้าที่ตรวจยึดเอาไว้ได้และเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ


ต่อมาเมื่อช่วงบ่ายวันที่20พ.ย.61 ร้อยเวรสอบสวน สภ.แก่งกระจาน ได้ขออนุญาตศาลจังหวัดเพชรบุรี เลขที่376 และ377 เพื่อออกหมายจับกุมตัวสองพรานป่า ประกอบด้วยนายนพดล จีบ้ง บ้านเลขที่66หมู่2ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และนายแฮซะ จีบ้ง บ้านเลขที่109หมู่2 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ทั้งสองถุกศาลออกหมายจับฐานความผิด ร่วมกันนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์เข้าไปเพื่อหาผลประโยชน์และยิงปืนในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาติ ร่วมกันล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาติ ฐานร่วมกันไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันฐานเก็บของป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานความผิดร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยไม่มีเหตุอันควร
ทั้งนี้ เลียงผา เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนของไทย ถือเป็นสัตว์ป่าหายาก และเพิ่งมีการนำเสนอว่าเป็น 1 ใน 4 ชนิดที่พบในป่าแก่งกระจาน คือเลียงผา เก้งหม้อ แมวลายหินอ่อน สมเสร็จ รวมทั้งเสือดาว


กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading