งานลอยกระทงสวรรค์!!วัดเขาพระศรีสรรเพชรญาราม สุพรรณบุรี หนึ่งเดียวในโลก”

งานลอยกระทงสวรรค์ วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี หนึ่งเดียวในโลก

วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม เป็นวัดสำคัญซึ่งในตำนาน ซึ่งเคยมีบทกลอนกล่าวไว้ในอดีต เรื่องขุนช้าง ขุนแผน เมื่อขุนแผน พานางวันทอง หนีมาแอบที่วัดเขาพระ กราบพระนอนปางไสยยาสน์ (หลวงพ่อสังฆ์ศรีสรรเพชร์) ก่อนจะเดินทางไป จ.กาญจนบุรี ดังปรากฏในบทกลอนดังนี้

ถึงเขาพระที่เคยเข้ามาไหว้ พระสุกนี่กะไรดั่งหิ่งห้อย

ชี้บอกวันทองน้องน้อย พระจันทร์ฉายบ่ายคล้อยลงฉับพลัน

รื่นรื่นชื่นชื่นรสเสาวคนธ์ ปนกับกลิ่นแก้มเกษมสันต์

หอมกลิ่นบุปผาสารพัน พระจันทร์ดั้นหมอกออกแดงดวง

ส่องต้องบุบผาชาติสะอาดช่อ อ่อนลออเกษรขจรร่วง

น่ารักโกสุมเป็นพุ่มพวง โน้มหน่วงกิ่งเก็บให้วันทอง

ซึ่งพิธีลอยกระทงสวรรค์ นี้มีตำนานมาจากหลวงพ่อสมบุญ วัดยางยี่แส ขณะนำชาวบ้านเขาพระมาทำถนนเมื่อสมัยอดีต ตอนปี 2502 ขณะนั้นถึงคราววันเพ็ญเดือน 12 แต่ด้วยความที่ไม่มีนำ้ให้ชาวบ้านได้ลอยกระทง หลวงพ่อสมบุญ จึงนำชาวบ้านทำรางชักรอกนำกระทงขึ้นไปสู่ยอดเขา ซึ่งด้านบนมึรอยพระพุทธบาทจำลอง และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีน้ำตลอดทั้งปี เพื่อบูชาพระพุทธเจ้าและบูชาพระแม่คงคา จึงเกิดประเพณีลอยกระทงสวรรค์ นับแต่นั้นเป็นต้นมากว่า 60 ปีแล้ว ซึ่งนับเป็นประเพณีลอยกระทงหนึ่งเดียวในโลก

จากนั้นหลวงพ่อสมบุญ ได้ปรึกษากับพระครูวรบรรพตพิทักษ์ เจ้าอาวาสในสมัยนั้น จึงมีการปรับปรุงการลอยกระทงเพื่อให้สะดวก และทันสมัย โดยใช้กระดาษทำกระทง ติดลูกโปร่งลอยขึ้นบนฟ้าเพื่อบูชารอยพระบาท ต่อมาจึงมีการทำห่วงเพื่อให้ชาวบ้านร่วมสนุก ซึ่งหากใครลอยเข้าห่วง จะมีของรางวัล เป็นการร่วมสนุกและสืนสานประเพณีให้คงอยู่คู่กับ อำเภออู่ทองมาถึงปัจจุบันนี้

ซึ่งในปีนี้ มีความพิเศษที่ทางวัดจัดตกแต่งทางขึ้นเขาไหว้พระปิดทองหลวงพ่อสังฆ์ศรีสรรเพชร และ รอยพระพุทธบาทจำลองบนยอดเขาด้วยอุโมงค์ไฟที่สวยงาม ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาปิดทองได้เก็บภาพกับอุโมงค์ไฟอย่างตื่นตาตื่นใจ ซึ่งงานลอยกระทงสวรรค์ และ ปิดทองพระประจำปี จะมีระหว่างวันที่ 19-25 พ.ย.61 นี้

ข่าว/ภาพ พิราบ 3 เมืองสุพรรณ

Loading