วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

อาชีพสุดแปลก!!ขายไม้สรี 1 ปีมี 1 ครั้ง”

พะเยา อาชีพสุดแปลก ขายไม้สรี” 1 ปี มี 1ครั้ง สร้างรายได้กว่า 500-1000 บาทต่อวัน

        วันนี้ ( 20 พ.ย.2561) ชาวบ้านธาตุ ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา พร้อมใจกันนำไม้ค้ำสรี ( สะ-หรี )หรือไม้ค้ำศรี ซึ่งเป็นไม้เปา ไม้สา หรือไม้อื่นๆที่สามารถปลอกหรือลอกเปลือกได้ง่ายๆ มีลักษณ์เป็นง่าม ขนาดไม่ใหญ่มาก นำมาถวายวัด เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเพื่อให้วัดนำไปใช้ทำพิธี ตานหลัวหิงไฟพระเจ้า ” ( ถวายฟืนให้พระพุทธเจ้าใช้จุดผิงกันหนาว ) ตามความเชื่อทางล้านนา

        นายปฏิวัติ สมฤทธิ์ อายุ 63 ปี บ้านธาตุ ม.2 ต.หย่วน ชายชราที่ยึดอาชีพทำไม้ค้ำสรีหลัวหิงพระเจ้าขาย มานานกว่า 5 ปี เปิดเผยว่า ปกติคนในชุมชนก่อนที่จะถึงวันยี่เป็ง หรือวันเพ็ญเดือน 12 ประมาณ 2สัปดาห์ ก็จะมีการหาไม้หลัวหิงไฟพระเจ้า เพื่อนำไปค้ำที่ต้นสรี( สะ-หรี )หรือต้นศรีภาษาไทยเหนือบางถิ่น หรือต้นโพธิ์ในภาษากลาง ก่อนที่จะนำไปทำหลัวหรือฟืน เพื่อก่อเป็นกองฟืนแล้วจุดเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในวันยี่เป็ง เชื่อวันว่าการถวายหลัวหรือฟืนจะทำให้ชีวิตมีแต่ความโชติช่วงเจริญรุ่งเรือง ไม่มีเรื่องทุกข์ร้อน

        นายปฏิวัติ กล่าวต่อไปว่า ตนเองจะเดินทางไปเอาไม้ในช่วงเวลา 04.00 06.00 น. โดยจะเลือกที่มีน้ำหนักเบา ปลอกเปลือกง่าย เช่นไม้สา ไม้เปา ลำต้นขนาดประมาณด้ามมีดหรือต้นแขน ยาวประมาณ 3-4เมตร แต่จะสั้นหรือยาวกว่านี้ก็ได้ นำมาลอกเปลือก แล้วตั้งวางไว้ให้แห้ง ชาวบ้านทั้งในและต่างหมู่บ้านก็จะมาเลือกซื้อตามใจชอบ  ตนเองจะหาไม้เหล่านี้มาขายได้เพียงปีละ1ครั้ง โดยจะขายได้ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนที่จะถึงวันยี่เป็งเท่านั้น โดยขายเพียงอันละ 10บาท สร้างรายได้ต่อวันๆละ500-1000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ที่ดีแต่ก็เป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ และยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมให้เยาวชนลูกหลานชาวบ้านธาตุหรือลูกหลานชาวล้านนาได้เรียนรู้ศึกษากันต่อไป

         ด้าน นายพณารัช พวงมะลิอายุ 52 ปี ชาวบ้านธาตุ ซึ่งได้นำไม้ค้ำสรี มาถวายวัด กล่าวว่า  ตนเองได้นำไม้ค้ำสรีมาร่วมพิธีค้ำสรีก่อนที่จะไปทำฟืนผิงไฟพระเจ้าเป็นประจำทุกปีไม่ได้ขาด เพราะถูกปลูกฝังเรื่องการรักษาประเพณีวัฒนธรรมมาตั้งแต่เด็กๆ และเชื่อว่าการที่นำไม้มาค้ำสรีเพื่อให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง มั่นคง ทั้งต่อตนเอง ครอบครัวและชุมชน

( ภาพ/ข่าว สราวุธ  ตั้งประเสริฐ พะเยา

Loading