วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ชาวบ้านรวมกลุ่มประดิษฐ์กระทง เตรียมประกวด และจำหน่าย”

ชาวบ้านรวมกลุ่มประดิษฐ์กระทงเตรียมประกวด และจำหน่าย

ชาวบ้านใน ต.เจ็ดเสมียนรวมกลุ่มเร่งทำงานฝีมือประดิษฐ์กระทงและส่วนประกอบเตรียมส่งจำหน่ายร้านค้า และงานประกวดกระทงสวยงาม ลูกค้าสั่งจองเพียบทำแทบไม่ทัน

วันที่ 20 พย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ที่มีฝีมือหลายคนได้รวมกลุ่มช่วยกันนำใบตอง ต้นกล้วย และดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย ดอกกล้วยไม้ ดอกพุด และดอกไม้อื่นๆ มาช่วยกันประดิษฐ์กระทงเตรียมส่งจำหน่ายร้านค้าต่าง และลูกค้าที่สั่งจองเข้ามาผ่านทางเฟซบุ๊ค หลังได้มีการนำรูปแบบกระทงขนาดเล็กจนจนถึงขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตาสวยงาม มีความประณีตเป็นงานฝีมือล้วนๆที่ต้องใช้เวลาในการประดิษฐ์กระทงแต่ละนานเป็นชั่วโมง กระทงบางลูกต้องทำข้ามวันข้ามคืน เนื่องจากมีลวดลายละเอียดอ่อน เช่น รูปพญานาค นกยูง ธรรมจักร จึงมีราคาแพงตามความยากง่ายของลวดลายกระทงเริ่มตั้งแต่ใบละ 300 บาทขึ้นไปจนถึงหลักพันบาท

นายธนกร สดใส อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85 หมู่ 6 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม เปิดเผยว่า ที่บ้านทำงานประดิษฐ์เกี่ยวกับบายศรีและกระทงมานานกว่า 17 ปีแล้ว รับทำงานประดิษฐ์บายศรีเทพ บายศรีพรหม บายศรีหลัก และมีงานพิธีกรรมที่เกี่ยวกับทางวัฒนธรรมต่างๆ ในสมัยนี้จะใช้ใบตองผสมผสานกับวัสดุ อย่างใบไม้ ดอกไม้ หมากภู่ หมากเมีย และใบไม้ที่ให้สีสันตามธรรมชาติแบบผสมผสาน เป็นการสืบทอดวิชามาจากบรรพบุรุษรุ่นคุณยาย ได้เจริญรอยตามคุณยายที่ได้สอนวิชาที่ได้ช่วยสร้างอาชีพให้ครอบครัวมาจนถึงทุกวันนี้ที่จะมีการรับซื้อใบตองจากชาวบ้านในชุมชนที่ได้นำมาขายให้กิโลกรัมละ 20 บาท มีดอกไม้หลายชนิดก็จะรับซื้อจากชาวบ้าน หรือบางอย่างที่ต้องใช้จะให้ชุมชนได้ปลูกไว้เพื่อจะรับซื้อด้วย

ส่วนช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้มีราคาปกติราคาตั้งแต่ 300-2,500 บาท แต่หากเป็นกระทงประกวดความสวยงามจะเป็นรางวัลที่ 1 จะมีราคาสูง มีการทำกระทงทุกประเภทราคาแตกต่างกันไปขึ้นอยู่ที่ขนาดและลวดลายที่ลูกค้าได้กำหนดไว้ ที่นี่ยังเป็นรับสอนการทำบายศรีและงานกระทง งานประดิษฐ์จากใบตอง เป็นศูนย์เรียนรู้บ้านช่างสกุลบายศรี เป็นศาสตร์ของงานใบตอง ที่ให้องค์ความรู้แก่ผู้สนใจมาเรียนได้นำกลับไปทำเป็นอาชีพได้

สำหรับงานประดิษฐ์กระทงเป็นพื้นฐานของงานบายศรี แต่จะมาเปลี่ยนโครงสร้างใหม่คือนำหยวกกล้วย หรือ ผักตบชวา มาใส่เป็นฐานกลายเป็นกระทงขึ้นมา อย่างอันที่เห็นจะเตรียมส่งขายตลาดศรีเมืองส่งราคา 100 บาท ยังไม่มีดอกไม้ประกอบใส่ลงไป ส่วนร้านค้าบางแห่งจะมาซื้ออะไหล่จากที่นี่ไปประกอบ เช่น อะไหล่นาคนำไปประกอบกระทงประกวด ขายอยู่องค์ละ 500 บาท ถือเป็นโอกาสที่ดีมากถ้ากำลังและมีไอเดียก็จะใส่เข้าไปในตัวกระทงเพื่อสร้างความแตกต่างไม่เหมือนใคร เพิ่มจุดเด่นการขายทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจ มีลูกค้าสั่งจองเข้ามาจำนวนมากแต่ทำไม่ค่อยทัน เนื่องจากเป็นงานที่ต้องใช้ความประณีตใช้ฝีมือและใช้เวลาในการทำ

ส่วนกระทงที่มีขนาดใหญ่ จะมีขนาด 30 เซนติเมตร มีลวดลาย เป็นงานฝีมือที่ต้องเย็บปักถักร้อยอยู่ในกระทงใบนั้นด้วย โดยนำกล้วยไม้มาทำประดิษฐ์เป็นดอกข่า มีดอกไม้ประดิษฐ์นำไปประกอบใส่ในกระทงมีความพิถีพิถัน วิจิตรงดงามยากมากกว่า จะขายราคา 2,500 บาท ขณะนี้มีลูกค้าสั่งจองเข้ามาแล้วจำนวน 2 ใบ แล้ว เพราะเห็นฝีมือและรูปแบบที่เคยทำจำหน่ายมาแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา จึงทำให้ช่วงนี้ ถือว่าเป็นช่วงทำเงินให้แก่ชาวบ้านได้มีรายได้ ส่วนราคากระทงที่ประกวดในเทศกาลลอยกระทงเคยรับสั่งจองจากลูกค้าให้ทำมีราคาถึงใบละ 20,000 บาท กระทงบางใบแพงมากมีราคาถึง 35,000 บาท เป็นกระทงที่จ้างทำในการประกวดกระทงสวยงามในเทศกาลลอยกระทง สุดแล้วแต่ความต้องการของลูกค้าแต่ละราย หรือหน่วยงานต่างๆที่จะนำไปประกวดแข่งขันกระทงประเภทสวยงามแต่ละปีมีแบบลวดลายที่แทบไม่ซ้ำกัน

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading