วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นักเรียนแม่พระประจักษ์!!ฝึกทำกระทงธรรมชาติ”

นักเรียนแม่พระประจักษ์ ฝึกทำกระทงธรรมชาติ

ครู ป. 4โรงเรียนแม่พระประจักษ์ จัดกิจกรรมสอนนักเรียนฝึกหัดประดิษฐ์ทำกระทง จากวัสดุธรรมชาติ เนื่องในวันลอยกระทง ประจำปี 2561

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 21 พ.ย. นางสุวรรณี ศรีสุวรรณ หรือครูเล็ก(สุวรรณี ค้าแหวน) ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนแม่พระประจักษ์ หมู่ 4 ต.ต้นตาล อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้สอนให้นักเรียนชาย-หญิง ในชั้นเรียน จำนวน 33 คน ฝึกหัดประดิษฐ์ เพื่อทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ ได้แก่ ซังข้าวโพด ต้นกล้วย ใบตอง หรือแม้กระทั่งหัวปลี เพื่อเรียนรู้วิธีการทำกระทง จากภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อเป็นการส่งเสริม และปลูกฝังให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้การทำกระทงจาก ขมปัง ต้นกล้วย และใบตองที่ทำง่ายๆ แล้วตกแต่งด้วยดอกไม้ นักเรียนก็จะได้กระทงสวยงามจากฝีมือตนเอง ไว้ใช้ในวันลอยกระทง เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมอันดีของไทย

อีกทั้งครูเล็ก ยังได้กล่าวเน้นย้ำให้นักเรียนในชั้นเรียนรู้ว่า วันลอยกระทง ตามประวัติศาสตร์มีความเป็นมาอย่างไร และความสำคัญอย่างไร รวมถึงสิ่งที่ไม่สมควรทำในวันลอยกระทง เช่น การเล่นพุ ดอกไม้ไฟ หรือปะทัด เพราะจะทำให้เกิดอันตราย เมื่อประดิษฐ์กระทงเสร็จให้นักเรียนนำกลับไปบ้าน เพื่อไว้ลอยกับคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง หรือเก็บไว้ลอยร่วมกับเพื่อนๆ ที่ทางโรงเรียนแม่พระประจักษ์ ได้จัดกิจกรรมลอยกระทงขึ้นเพื่อเป็นการขอโทษ ขอขมาพระแม่คงคา ในสายน้ำ พร้อมขอพรพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ กลางเดือนสิบสอง อีกด้วย

ภาพ/ข่าว ครรชิต กระโห้แก้ว – ทีมข่าวสุพรรณบุรี

Loading