วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นายอำเภอเมือง!!จัดเวทีชาวบ้านกำปงตักวา ระดับตำบล”

นายอำเภอเมืองจัดเวทีชาวบ้านกำปงตักวาระดับตำบล เพื่อนำสันติสุขที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้
ที่ห้องประชุมรส่วนตำบลบางปอ อำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมการขยายผลกำปงตักวา(ชุมชนศรัทธา) สู่สภาสันติสุขตำบลโดยมี เจ้าอาวาสวัดบางปอ พ.ต.อ.เจริญ ธรรมขันธ์ ผกก.สภ.เมืองนราธิวาส เรือเอกพันเลิศ พูลช่วย ผบ.ร.3 ฉก.นย.ทร.33 ข้าราชการ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ตำบลบางปอเข้าร่วมกิจกรรม


ซึ่งการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแนวคิด กระบวนการในการพัฒนาชุมชน โดยให้สภาสันติสุข ตำบลเป็นศูนย์กลาง ในการปรึกษาหารือและแก้ไขปัญหาในชุมชน โดยใช้หลักศาสนา ในการดำเนินชีวิต ภายใต้หลักศาสนาที่บริสุทธิ์โดยการร่วมมือกันของผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาในการสร้างชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งนำไปสู่ความสันติสุข ที่ยั่งยืนต่อไป


สำหรับความสันติสุขของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้คงไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทุกคนที่ร่วมกิจกรรมในวันนี้คือผู้แทนของประชาชนในพื้นที่ ที่จะช่วยกันนำพาสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยใช้สร้างตักวาความสงบสุขให้เกิดกับตนเองโดยใช้แนวทางศาสนาแนะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ ในกิจกรรมครั้งนี้บอกต่อในครอบครัว และบุคคลใกล้เคียง เมื่อประชาชน ส่วนใหญ่ในพื้นที่มีตักวามีความสงบสุขเกิดขึ้นกับตัวเองแล้วพื้นที่ทุกคนอยู่อาศัยย่อมสงบตามไปด้วยเช่นกัน

สำหรับกิจกรรมในวันนี้รัฐมีบทบาทในการหนุนเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจสร้างแนวคิดและกระบวนการในการพัฒนาชุมชนให้กับผู้นำ ชุมชน ทั้ง 4เสาหลัก โดยให้สภาสันติสุขตำบลเป็นศูนย์กลางของชุมชน ในการปรึกษาหารือและแก้ไขปัญหาของชุมชนร่วมกันสร้างความเข้าใจ เพื่อนนำพาสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ อย่างยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading