วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ทลายแก๊งค์!!ล้วงกระเป๋าชาวฟิลิปปินส์”

“ทลายแกงค์!!ล้วงกระเป๋าชาวฟิลิปปินส์!!

ตามนโยบายของรัฐบาล ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกวดขันจับกุมกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยโดยการแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว เพื่อเข้ามาก่ออาชญากรรมข้ามชาติและอาชญากรรมที่กระทบกับความมั่นคงต่อภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวของประเทศไทย นั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้สนองนโยบายรัฐบาลโดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และกองบัญชาการตำรวจนครบาล นำโดย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม., พล.ต.ต.ธีรพล คุปตานนท์ รรท.ผบช.ทท., พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รรท.รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวงรรท.รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รรท.รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ รรท.ผบก.ทท.1, พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รรท.ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รรท.ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รอง ผบก.ทท.1, พ.ต.อ.ขจรพงศ์ จิตต์ภาคภูมิ ผกก.สน.ทองหล่อ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกปฏิบัติการออกระดมกวาดล้างชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมแฝงตัวเข้ามาก่ออาชญากรรมทุกรูปแบบ โดยการบูรณาการร่วมทุกหน่วยงาน

โดยเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจสตม., เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว กก.1 บก.ทท.1 และ สน.ทองหล่อได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาแกงค์ล้วงกระเป๋า ชาวฟิลิปปินส์ จำนวน 3 รายดังนี้
1. นายเฟอร์นานโดแกมบัว (Fernando Gamboa) สัญชาติฟิลิปปินส์หนังสือเดินทางเลขที่P6462754A
2. นายไมเคิลจูมาเจียว (Michael Jumadiao) สัญชาติฟิลิปปินส์หนังสือเดินทางเลขที่EC2486972
​3. นางสาวไอนีราเบ (Ainie Rabe) สัญชาติฟิลิปปินส์หนังสือเดินทางเลขที่P8480696A​

ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์ผู้อื่นในยวดยานสาธารณะ, ร่วมกันเอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่นและใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่น ซึ่งได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิใช้โดยมิชอบ เพื่อประโยชน์ในการชำระค่าสินค้าโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือร่วมกันรับของโจร”
ซึ่งเมื่อวันที่ 2 พ.ย.61 กลุ่มคนร้ายได้ก่อเหตุล้วงกระเป๋าลักเอาทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นได้ทรัพย์สินทั้งเงินสดและทรัพย์สินอื่นๆ เป็นจำนวนเงินประมาณ 1 แสนบาท โดยกลุ่มคนร้ายจะมองหาเหยื่อชาวต่างชาติบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และอาศัยจังหวะที่ผู้เสียหายอยู่ในขบวนรถไฟฟ้าซึ่งมีผู้โดยสารจำนวนมาก เข้าไปยืนล้อมกรอบผู้เสียหายและเบียดในระยะประชิดเพื่อไม่ให้ผู้เสียหายรู้ตัวและช่วยกันบังไม่ให้ผู้โดยสารคนอื่นมองเห็นแล้วล้วงเอาทรัพย์สินไป หลังจากก่อเหตุก็จะนำทรัพย์สินทั้งเงินสดและบัตรเครดิตที่ลักได้นำไปซื้อสินค้าภายในห้างสรรพสินค้าต่างๆ ภายหลังผู้เสียหายรู้ตัวจึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อจนต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถรวบรวมพยานหลักฐานจนนำไปสู่การออกหมายจับคนร้ายกลุ่มนี้ได้ทั้งสิ้น 6 ราย ทราบชื่อนามสกุลทั้งสิ้น 4 ราย จับกุมได้ 3 ราย อีก 1 รายได้หลบหนีออกนอกราชอาณาจักร ส่วนอีกสองรายเป็นหมายจับตามภาพจากกล้องวงจรปิด จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มคนร้ายได้เคยเดินทางเข้า – ออก ราชอาณาจักรมาแล้วจำนวนหลายครั้ง ซึ่งจะได้ติดตามจับกุมตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ข้อสังเกต
1) เป็นกรณีที่คนร้ายชาวต่างชาติ ก่อเหตุกับ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในประเทศไทย ที่ผ่านมามีการจับกุมแกงค์ล้วงกระเป๋าชาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ มองโกเลีย เวียดนาม
2) คนร้ายมักเลือกก่อเหตุกับชาวต่างชาติ เนื่องจากชาวต่างชาติมักจะไม่สามารถสื่อสารได้ง่าย
3) การก่อเหตุดังกล่าวส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศ กระทบถึงการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย
4) คนร้ายมักเลือกก่อเหตุในสถานที่ที่มีบุคคลพลุกพล่านหนาแน่น เพื่อให้เหยื่อไม่ทันระวังตัว
5) คนร้ายบางรายมีการหลบหนีไปต่างประเทศแล้วเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล และหมายเลขพาสปอร์ต แล้วเดินทางเข้ามาก่อเหตุ ทำให้ยากต่อการตรวจสอบ หากมีการนำระบบไบโอเมทริกซ์ (Biometric) มาใช้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันคนร้ายมากขึ้น!!

#ทีมงานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายอำนวยการ 5 : พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ. 5 บก.อก.สตม.:สายด่วน 1178 !!

Loading