วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เทศบาลนครสวรรค์!!สืบสานงานประเพณีลอยกระทง”กะลาสวย กะลาสี”

เทศบาลนครนครสวรรค์สืบสานงานประเพณีลอยกระทงกะลาสายกะลาสี


ที่ชุมชนหน้าผาวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 เวลา 19.00 น. นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐมอบหมายให้ นายณรงค์ มะระยงค์รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครสวรรค์มาเป็นประธานในงานสืบสานประเพณีลอยกระทงกะลาสายกะลาสีที่ชุมหน้าผา ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์โดยมีนาง นาตยา สันติภาพจันทรารองปลัดเทศบาลฯได้กล่าวรายงานว่า ชาวชุมหน้าผาได้ช่วยกันทำกระทงจากกะลามะพร้าว จำนวน 1,999 ใบ เพื่อเตรียมไว้ใช้ในเทศกาลลอยกระทงกะลาสาย-กะลาสี บริเวณริมแม่น้ำปิง เพื่อให้กระทงได้ไหลต่อกันเป็นทางยาว ก่อนลงสู่ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งถือได้ว่าเป็นประเพณีของชุมชนเล็กๆ ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานกว่า 60 ปี จนเป็นที่โด่งดังทั่วเมืองปากน้ำโพ


ขณะที่ชาวบ้านในชุมชนหน้าผา เปิดเผยว่า ในแต่ละปี คนในชุมชน จะช่วยกันเก็บสะสมรวบรวมกะลามะพร้าวไว้ เพื่อเตรียมนำมาประดิษฐ์เป็นกระทงในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยก่อนถึงวันลอยกระทง คนในชุมชนไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก ตลอดจนผู้สูงอายุจะมารวมตัวกัน ทำความสะอาดกะลา ตกแต่งด้วยกระดาษแก้วหลากสี และนำเทียนวางไว้กลางกะลา ทำเหมือนกระทงทั่วไป ซึ่งก็สวยงามไม่แพ้กระทงชนิดอื่นๆ
ในการจัดงานในครั้งนี้ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรนครสวรรค์ และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 31เข้ามาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยพร้อมด้วยฝ่ายสาธารณสุขของเทศบาลนครนครสวรรค์ได้ส่งทีมแพทย์เข้ามาดูแลเรื่องสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานลอยกระทงกะลาสาย-กะลาสี


ประเพณีลอยกระทงของชุมชนหน้าผา ท้องถิ่นเล็กๆ ที่เรียบง่าย สืบต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนานได้ โดยจะนำกระทงกะลามาเอง หรือจะมาขอกระทงกะลาของคนในชุมชนได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด


กณต ทาทิพย์ ข่าว/ภาพ
นครสวรรค์

Loading