วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ศปอส.ตร.แถลงผลจับกุมแก๊งค์เปิดเพจหลอกขายกระทงเปลือกข้าวโพด”

23 พ.ย. 2018
17

ศปอส.ตร.!!แถลงผลจับกุมแก้งค์ขบวนการเปิดเพจหลอกขายกระทงเปลือกข้าวโพด!!

ด้วยศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผอ.ศปอส.ตร. ,พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผบช.ทท. ได้รับร้องเรียนจากประชาชนกว่า 60 คน ซึ่งตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพ เปิดเพจเฟซบุ๊คขายกระทงเปลือกข้าวโพด มูลค่าความเสียหายมากกว่า 1.5 ล้านบาท เข้าข่ายกระทำความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และประสานพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ดำเนินคดีตามกฎหมาย

​จากการสืบสวนทราบว่ามิจฉาชีพกลุ่มนี้มี นางสมฤดี เต็มเปี่ยม และนางสาวเพ็ญพิชชา เต็มเปี่ยม 2 แม่ลูก มีพฤติการณ์ร่วมกันเปิดเพจเฟซบุ๊คประกาศขายกระทงเปลือกข้าวโพดให้กับพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนทั่วไป ในราคาตั้งแต่อันละ 25 บาท ถึง 200 บาทขั้นต่ำต้องสั่ง 50 ชิ้นขึ้นไป ใช้ชื่อเฟซบุ๊คว่า “กระทงเปลือกข้าวโพดราคาถูก” โดยกลุ่มผู้ต้องหาซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชรได้ไปติดต่อขอรับซื้อกระทงเปลือกข้าวโพดซึ่งเป็นสินค้า OTOP ของกลุ่มชาวบ้าน ตำบลลานดอกไม้ อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกระทงเปลือกข้าวโพดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แล้วไม่จ่ายเงินให้กับชาวบ้านจำนวนกว่า 20 ราย แต่ชาวบ้านไม่กล้าไปแจ้งความเพราะไม่มีหลักฐานอะไร เนื่องจากผู้ต้องหาแต่งตัวภูมิฐานและเป็นอดีตข้าราชการเลยไว้ใจไม่คิดว่าจะเป็นพวกมิจฉาชีพ ต่อมาพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนทั่วไปที่เห็นโฆษณาจากเฟซบุ๊คติดต่อขอซื้อกระทงกับผู้ต้องหาและโอนเงินให้ผู้ต้องหา แต่เมื่อถึงกำหนดไม่ได้รับกระทง ,กระทงไม่ครบจำนวน หรือกระทงไม่ตรงตามที่สั่งซื้อ บางรายผู้ต้องหาได้ชักชวนให้เป็นตัวแทนจำหน่ายของแต่ละจังหวัดจึงทำให้สูญเสียเงินจำนวนมาก เมื่อทวงถามผู้ต้องหาก็บ่ายเบี่ยงอ้างว่าจะคืนเงินให้ หรือจะส่งกระทงให้เพิ่มภายหลัง ถูกขู่กลับมาว่าหากแจ้งความก็จะฟ้องกลับข้อหาหมิ่นประมาท



พนักงานสอบสวนกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติต่อศาลเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน”

​หลังจากออกหมายจับ ผู้ต้องหาทั้งสองได้ไหวตัวหลบหนีออกจากบ้าน จนกระทั่งต่อมาเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2561 เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้ติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสอง นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย!!

#ทีมงานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายอำนวยการ 5 : พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ. 5 บก.อก.สตม.:สายด่วน 1178 !!

Loading