วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ความคืบหน้าการก่อสร้างสวนสาธารณะใจกลางเมืองพิษณุโลก

นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เผยความคืบหน้าในการก่อสร้างสวนสาธารณะใจกลางเมืองพิษณุโลกขณะนี้คืบหน้าเกิน 50% แล้ว ล่าสุดมีการก่อสร้างอาคารพลับพลาที่ประทับจำลองแบบมาจากพระที่นั่งสีตลาภิรมย์

ซึ่งหากการก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นการเพิ่มปริมาณพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองพิษณุโลก และใช้เป็นพื้นที่ภูมิสัญลักษณ์ (Landmark) ใจกลางเมืองที่สำคัญต่อไป
นายบุญทรง แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะใจกลางเมืองพิษณุโลกว่า จังหวัดพิษณุโลกและเทศบาลนครพิษณุโลก มีนโยบายในการพัฒนาพื้นที่ตั้งของสถานีตำรวจจังหวัดภูธรพิษณุโลกและสถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลกปัจจุบันให้เป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ใจกลางเมืองพิษณุโลกเพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับการออกกำลังกายของประชาชนการพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนนักท่องเที่ยวและเพื่อส่งเสริมให้พระบรมราชานุสาวรีย์พระยาจักรีให้มีความสง่างามโดดเด่นมากยิ่งขึ้น รวมทั้งออกแบบให้มีอาคารพลับพลาที่ประทับจำลองแบบมาจากพระที่นั่งสีตลาภิรมย์ในบริเวณสวนสาธารณะ โดยเป็นการเพิ่มปริมาณพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองพิษณุโลก และใช้เป็นพื้นที่ภูมิสัญลักษณ์ (Landmark) ใจกลางเมืองที่สำคัญอีกด้วย
สำหรับการก่อสร้างสวนสาธารณะใจกลางเมืองพิษณุโลก แบ่งออกเป็น 4 ระยะดังนี้
โครงการ ระยะที่ 1 การก่อสร้างพื้นที่สวนสาธารณะโดยรอบ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากจังหวัดพิษณุโลกวงเงินค่าก่อสร้าง 7,997,000 บาท (เสร็จเรียบร้อยแล้ว)
โครงการ ระยะที่ 2 การก่อสร้างพลับพลาที่ประทับจำลองแบบมาจากพระที่นั่งสีตลาภิรมย์ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรองเลขาธิการพระราชวัง (นายขวัญแก้ว วัชรโรทัย) มูลนิธิ วัชโรทัย วงเงินค่าก่อสร้าง 11,678,000 บาท (อยู่ระหว่างการก่อสร้าง)
โครงการ ระยะที่ 3 การก่อสร้างลานเวทีการแสดงพร้อมติดตั้งระบบเครื่องกลและระบบ รดน้ำต้นไม้ภายในโครงการ งบประมาณค่าก่อสร้าง 15,000,000 บาท (อยู่ระหว่างดำเนินการขอจัดสรรงบประมาณ)
โครงการ ระยะที่ 4 งานน้ำพุดนตรี อาคารห้องเครื่องปั๊ม สถาปัตยกรรมผังบริเวณ ระบบไฟฟ้า งบประมาณค่าก่อสร้าง 30,000,000 บาท (อยู่ระหว่างดำเนินการขอจัดสรรงบประมาณ) นายวิวรรธน์ แพ่งสุภา นครสวรรค์ ..085.0506656

Loading