ผวจ.ร้อยเอ็ด”ประธานบวงสรวงพระแม่โพสพ!!ลงแขกเกี่ยวข้าว”

ร้อยเอ็ด บวงสรวงพระแม่โพสพ และ ลงแขกเกี่ยวข้าว

ประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวนี้เป็นประเพณีที่แสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจของคนไทยที่มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังสามารถช่วยสร้างความสมัครสมานสามัคคีกันในหมู่บ้าน และ ชุมชนต่างๆได้อีกด้วย นอกจากนี้พิธีบวงสรวงพระแม่โพสพยังทำให้เกิดวัฒนธรรม และ เป็นพิธีสำคัญของชาวนาอิสาน เพื่อเป็นการขอบคุณแม่โพสพ (เทวดารักษาข้าว) ที่ให้ความอุดมสมบูรณ์แก่ผืนนา เมื่อชาวนาถึงฤดูเก็บเกี่ยวข้าว…

วันนี้ 23 พ.ย.2561.เวลา 09.45 น.นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดเดินทางมาเป็นประธานพิธีบวงสรวงพระแม่โพสพ และ ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว (มณฑลพิธีแปลงนาสาธิต) หลังโรงแรมเพชรรัตน์การ์เด้น ที่อยู่: 404 หมู่ 17 ถนน คชพลายุกต์ ตำบล เหนือเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ร้อยเอ็ด 45000 มีนายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ้งในเวลา 18.00-18.45 น.ของวันนี้ จะมีพิธีเปิดงานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 19 จังหวัดร้อยเอ็ด

นายพิศาล พิราบ อายุ 39 ปี 161 ม.14 ต.รอบเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด (พรามห์) ผู้ทำหน้าที่บวงสรวงพิธีสู่ขวัญข้าว กล่าวว่า ประเพณีทำขวัญข้าว เพื่อเป็นการขอบคุณแม่โพสพ (เทวดารักษาข้าว) ที่ให้ความอุดมสมบูรณ์แก่ผืนนา เมื่อชาวนาเกี่ยวข้าวแล้ว จะเหลือข้าวไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อเป็นขวัญข้าว และไปเกี่ยวข้าวที่เหลือนำเข้าบ้านเป็นการเชิญแม่โพสพ โดยผู้เฒ่าผู้แก่จะเป็นผู้ทำพิธีเชิญขวัญข้าว การรับขวัญข้าวจะมี 2 พิธี คือ
1.รับขวัญข้าวจากนามาเข้าลาน มีการกล่าวอัญเชิญแม่โพสพด้วย
2.รับขวัญข้าวจากลานเข้ายุ้ง เป็นการนำข้าวมาเก็บไว้ในยุ้งฉาง เพื่อเก็บไว้ขายไว้กิน สวนมากจะมีผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชนนั้นๆจะเป็นคนทำพิธี พร้อมมีความเชื่อว่าช่วงประกอบพิธีเชิญขวัญจะต้องไม่พูดกับใครเลย ถ้าพูด ให้พูดแต่ สิ่งที่ดีๆ หากฝ่าฝืนพูด รวงข้าวที่หัก-หล่นในทุ่งนาจะไม่มาเข้ายุ้งเข้าฉาง

คณิต. ไชยจันทร์/รายงาน

Loading