วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ศูนย์ฝึก!!อบรมเด็กและเยาวชนเขต 3 นครราชสีมา”จัดแถลงข่าวโครงการดนตรีบำบัด คืนคนดีสู่สังคม ครั้งที่ 11-12”

ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 3 จังหวัดนครราชสีมาจัดแถลงข่าวโครงการดนตรีบำบัดคืนคนดีสู่สังคมครั้งที่ 11-12

ที่ผ่านมา ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 3 จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับคณะกรรมการสงเคราะห์จังหวัดนครราชสีมาได้จัดงานแถลงข่าวโครงการดนตรีบำบัดคืนคนดีสู่สังคมครั้งที่ 11-12 เพื่อเป็นการบำบัดแก้ไขฟื้นฟูเด็กและเยาวชนรวมทั้งเป็นการลดความวิตกกังวลตลอดจน เป็นขวัญและกำลังใจในการฝึกอบรม ซึ่งมุ่งเน้นการทำงานแบบมีส่วนร่วม สนุกสนานและพัฒนาทักษะด้านอารมณ์และจิตใจ


โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 ธันวาคม 2561 ณ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมาและในวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ณ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 3 จังหวัดนครราชสีมา
ทั้งนี้มีศิลปิน ชื่อดังอาทิลำไยไหทองคำพร้อมศิลปินในค่ายไหทองคำและศิลปินวงเย็นตาโฟมาร่วมแสดงเพื่อสร้างความบันเทิงอีกด้วย
ในการแถลงข่าวครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิหลายด้าน พร้อมทั้งคณะผู้ดำเนินการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย

นายอภิชาต ติยวัฒน์ ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมาและศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 3 ได้กล่าวเปิดการแถลงข่าวการจัดคอนเสิร์ตในโครงการดนตรีบำบัดคืนคนดีสู่สังคมครั้งที่ 11-12
ดร. รัตนะ วรบัณฑิต ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 3 ได้กล่าวถึง ความเป็นมาของโครงการดนตรีบำบัดคืนคนดีสู่สังคมครั้งที่ 11-12 ว่า ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 3 จังหวัดนครราชสีมาและคณะกรรมการสงเคราะห์ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของดนตรีในแง่ของการบำบัดจึงจัดโครงการดนตรีบำบัดคืนคนดีสู่สังคมขึ้นเพื่อให้เกิด การเปลี่ยนแปลงด้านอารมณ์จิตใจและพฤติกรรม โดยโครงการดังกล่าวนี้ได้ จัดต่อเนื่อง เป็นครั้งที่ 11 และได้ส่งเสริม ทางด้านของดนตรี กีฬา ศิลปะ เพื่อให้เยาวชนได้รับการบำบัดฟื้นฟูทักษะด้านอารมณ์และจิตใจ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม หลังจากได้รับโอกาสสู่สังคมที่ดีร่วมกันต่อไป


ด้าน นายวรภพ จำนงค์จิต รองประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา และศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเขต 3 ได้กล่าวถึง วัตถุประสงค์หลักของกิจกรรมการจัดคอนเสิร์ตในโครงการ ดนตรีบำบัด คืนคนดีสู่สังคมครั้งที่ 11-12 ในฐานะผู้ดูแลกิจกรรมการจัดงานครั้งนี้ ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้กิจกรรมทางดนตรีเป็นสื่อในการปรับสภาพจิตใจให้อยู่ในสภาวะสมดุล เป็นการพัฒนาทักษะทางอารมณ์ความคิดทักษะทางสังคม ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม และเพื่อให้เยาวชนผ่อนคลายความตึงเครียด ลดความวิตกกังวล เสริมสร้างและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ความจำ และกระตุ้นการรับรู้ และเสริมสร้างสมาธิ เพื่อใช้กิจกรรมทางดนตรีเสริมสร้างกระบวนการบำบัด ทั้งในการประเมินความรู้สึก สร้างเสริมอารมณ์เชิงบวก และการควบคุมตนเองรวมทั้งเพื่อเป็นการบำบัดแก้ไขฟื้นฟูเด็กและเยาวชน
ด้าน นายบุญธรรม รอบคอบ ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา ได้กล่าวต้อนรับคณะกรรมการและสื่อมวลชน แนะนำการทำงานของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ในการส่งเสริมให้เยาวชนที่อยู่ในการดูแลได้รับโอกาสฝึกทักษะทางด้านดนตรีและกีฬา เพื่อปรับสภาพจิตใจ และแนวความคิดพร้อมปรับพฤติกรรมที่ดีสู่สังคมในอนาคต

นายฐิติรัตน์ พงษ์พุทธรักษ์ นายกสมาคมนักข่าว จังหวัดนครราชสีมา ได้กล่าวขอบคุณ การได้มีส่วนร่วมนำเสนอ และเป็นสื่อกลาง งานด้านการฟื้นฟูเด็กและเยาวชน การมีส่วนร่วมการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างเยาวชนภายในศูนย์ กับการจัดกิจกรรมโครงการดนตรีบำบัด คืนคนดีสู่สังคม ครั้งที่ 11-12 โดยกล่าวว่า กีฬาในอนาคต ถือเป็นโครงการสร้างสรรค์พัฒนาทักษะฟื้นฟูสภาพจิตใจการปรับพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนให้ได้รับการเสริมสร้างอารมณ์และจิตใจที่ดี สู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามวัตถุประสงค์ของโครงการ พัฒนาแนวทางที่ดีขึ้นไปตามลำดับจากแนวทางด้านดนตรีนี้ เห็นว่าดี และจัดต่อเนื่องมาตลอดถึง 11 ครั้งจนถึงปัจจุบัน ทางคณะยินดีเป็นส่วนหนึ่ง และพัฒนาร่วมกับคณะกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมาและศูนย์ฝึกอบรมเยาวชนเขต 3 ต่อไป

Loading