วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อช.แก่งกระจานปูพรมตรวจค้นกลุ่มชาติพันธู์ โป่งลึก-บางกลอย ผงะ พบซากเลียงผา “

25 พ.ย. 2018
17

เพชรบุรี -อช.แก่งกระจานปูพรมตรวจค้นกลุ่มชาติพันธุ์ โป่งลึก-บางกลอย ผงะ!พบซากเลียงผา ถูกต้มเคี่ยวพร้อม ยึดอาวุธปืนและกระสุนเพี้ยบ

สืบเนื่องจากที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทำการจับกุมตัวนายแฮซะและนายนพดล
สองพ่อลูกชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอย ที่สวมบทพรานโหดฆ่าและชำแหละเลียงผาในเขตอุทยานแห่งขาติแก่งกระจาน เมื่อช่วงกลางวันที่17 พฤศจิกายน 2561 และนำได้ตัวทั้งสองดำเนินคดีตามกฏหมายตามที่สื่อมวลชนทุกแขนงได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้


ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่25 พฤศจิกายน 2561 นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วย เข้าไปตรวจเข้มในพื้นที่อาศัยของกลุ่มชาติพันธุ์หมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย หมู่ที่1-2 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี อีกครั้งเพื่อป้องกันและป้องปรามการล่าสัตว์ป่า แต่ขณะตรวจค้นภายในบ้านหลังหนึ่ง กลับพบซากเลียงผาอีกตัว กำลังถูกใส่หม้อต้มเคี่ยวอยู่บนเตาถ่านภายในครัวบ้านหลังดังกล่าว นอกจากนั้นยังตรวจยึดอาวุธปืนที่ใช้ล่าสัตว์พร้อมกระสุนอีกจำนวนมาก

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ได้ทำการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับ ทหารชุดทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 144 กองร้อยอส.อำเภอแก่งกระจาน เดินทางเข้าไปทำการสำรวจจำนวนประชากรและตรวจค้นหาสิ่งผิดกฎหมายในเขตพื้นที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน ซึ่งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะตรวจค้นถึงบ้านเลขที่ 6/1 บ้านบางกลอย หมู่ที่ 1 พบมีซากกระดูกสัตว์ป่าอยู่ในหม้อภายในห้องครัว จึงทำการขยายผลตรวจค้นโดยละเอียด พบปืนลูกซองยาว 1 กระบอก ปืนพกสั้นไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ลำกล้องแฝดบรรจุกระสุนพร้อมใช้ 1 กระบอก ดินดำบรรจุขวดพลาสติก 3 ชวด กระสุนตะกั่วลูกโดด 1 ลูก ตะกั่วลูกปราย 962 เม็ด หมอนรองยัดทำจากกาบมะพร้าว บรรจุในกระเป๋าสะพาย
สำหรับกระดูกในหม้อที่พบ เจ้าหน้าที่ตรวจอย่างละเอียดพบเป็นกระดูกกรามฟัน และกีบเท้าของเลียงผา ซึ่งเป็นสัตว์สงวนอยู่ในหม้อลักษณะเคี่ยวจนแห้ง เพื่อเอาน้ำมัน จึงได้ทำการจับกุมตัวนายทินกร ชิ้นทอง ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านเลขที่ดังกล่าว พร้อมตรวจยึดของกลางในที่เกิดเหตุนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.แก่งกระจาน เพื่อดำเนินคดี
ทางด้านข้อมูลจากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ระบุว่า เลียงผาเป็นสัตว์กีบคู่ (Artiodactyla) ในวงศ์มหิงสา (Bovidae) เช่นเดียวกับวัว ควาย แพะ แกะ อยู่ในวงศ์ย่อยแพะแกะ (Caprinae) และเป็นสัตว์โบราณที่สุดของวงศ์ย่อยแพะแกะ มีรูปร่างคล้ายแพะแต่มีรูปหน้ายาวกว่า มีลำตัวสั้นแต่ขายาว มีเขาทั้งตัวผู้และตัวเมีย เขางอกยาวต่อเนื่องทุกปี แต่มียาวสุดเพียง 32 เซนติเมตร นอกจากนี้ยังเป็นสัตว์เคี้ยวเอื้อง ออกหากินตอนเย็นและตอนเช้ามืด กินพืชต่างๆ เป็นอาหาร ชอบอาศัยตามหน้าผาสูงชัน

ทั้งในอดีตและปัจจุบันมีความเชื่อว่าเลียงผามีน้ำลายที่สมานกระดูกและสมานแผลได้ จึงมีการไล่ล่าเพื่อเอาน้ำมันเลียงผามาใช้รักษาแผลและสมานกระดูก โดยนำหัวและกระดูกไปต้มกับน้ำมันมะพร้าวเพื่อเคี่ยวเอาน้ำมัน
นอกจากความโหดร้ายทารุณเกินกว่าเหตุแล้ว สัตว์เท้ากีบชนิดนี้ยังเป็น 1 ใน 15 สัตว์ป่าสงวนและใกล้สูญพันธุ์ โดยคาดว่าเหลืออยู่ในเมืองไทยประมาณ 500 ตัว และอาศัยอยู่ในพื้นที่มีขอบเขตจำกัด จึงมีนักอนุรักษ์ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการไล่ล่าเลียงผา ซึ่งนอกจะต้องการชำแหละเนื้อไปเป็นอาหารแล้ว ยังต้องการนำชิ้นส่วนไปเคี่ยวให้เกิดน้ำมันเลียงผาเพื่อสรรพคุณต่างๆตามความเชื่อถือ แต่ด้วยความเป็นจริงแล้ว น้ำมันเลียงผา ก็คือ น้ำมันแห่งความตายของสัตว์ป่าสงวนหายากของประเทศไทยนั่นเอง

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading