วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

วงอังกะลุงโรงเรียนวรนารีเฉลิมจังหวัดสงขลา”รางวัลชนะเลิศ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา”

 

สีสัน…วงอังกะลุงโรงเรียนวรนารีเฉลิมจังหวัดสงขลา รางวัลชนะเลิศ ระดับเขตพื้นที่การศึกษาปีการศึกษา 2561 ออกงานซ้อมมือเตรียมความพร้อมเพื่อไปแข่งขันชิงชนะเลิศระดับภาค ที่จังหวัดตรัง วันที่ 8 – 10 มกราคม 2562

โรงเรียนวรนารีเฉลิมจังหวัดสงขลา ได้นำวงอังกะลุง ม.1-ม.6 ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 68 ประจำปีการศึกษา 2561 สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ออกมาบรรเลงในงานต่างๆเพื่อให้นักเรียนมีความชำนาญและมีความคุ้นเคยกับการแสดงที่มีคนดู ไม่ใช่ฟิตซ้อมอยู่แต่ลำพังในห้องดนตรีเท่านั้น ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีทักษะมีความกล้าที่จะแสดงออกและมีความพร้อมเพรียงกัน เพื่อเตรียมความพร้อมไปแข่งขันชิงชนะเลิศระดับภาค ที่จังหวัดตรัง ในวันที่ 8 – 10 มกราคม 2562 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 68 ประจำปีการศึกษา 2561 สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดตรัง

สำหรับการแข่งขันวงอังกะลุง มีหลักเกณฑ์การให้คะแนน ประกอบด้วย 1.ความถูกต้องของทำนองเพลงและจังหวะ 2. ความไพเราะกลมกลืนและความพร้อมเพรียงในการบรรเลง 3. เทคนิคและความสามารถในการบรรเลง 4.บุคลิกท่าทางของผู้บรรเลง 5.แนวทางการปรับวงในการบรรเลง

“อังกะลุง” เป็นเครื่องดนตรีชนิดหนึ่ง ที่ทำมาจากไม้ไผ่เล่นด้วยการเขย่าให้เกิดเสียง เนื่องจากอังกะลุงเครื่องหนึ่งจะมีเสียงเดียว การเล่นอังกะลุงให้เป็นเพลงจึงต้องใช้อังกะลุงหลายเครื่อง โดยมักจะให้นักดนตรีถืออังกะลุงคนละ 2 เครื่อง เมื่อต้องการโน้ตเสียงใด นักดนตรีประจำเสียงนั้นก็จะเขย่าอังกะลุง การเล่นอังกะลุงจึงต้องอาศัยความพร้อมเพรียงของวงเป็นอย่างมาก เป็นการสร้างความสามัคคี และความพร้อมเพรียงให้กับหมู่คณะอีกด้วย เพราะวงอังกะลุงปกติ ผู้บรรเลงเพียงคนเดียว ทำไม่ได้

อังกะลุงอาจเล่นเป็นวงดนตรีอังกะลุงโดยเฉพาะ หรือเล่นรวมกับเครื่องดนตรีอื่น ๆ ก็ได้ มักพบในวงดนตรีของสถาบันการศึกษา มากกว่าวงดนตรีอาชีพ

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading