วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

จัดยิ่งใหญ่!!เชิญเที่ยวงาน”กินกุ้ง ของดีบางแพ”

ปีนี้จัดยิ่งใหญ่!! เชิญเที่ยวงานกินกุ้งของดีบางแพ

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ร่วมกับนายกสมาคมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทยจัดแถลงข่าว เตรียมจัดงานชวนเที่ยวกินข้าวใหม่เคล้าปลามัน ฟิน แอนด์หัน กับหุ่นฟางราชบุรีและเทศกาลกินกุ้ง เป็นของดีอำเภอบางแพที่มีเกษตรกรเลี้ยงกุ้งอยู่เป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวจะได้เลือกซื้อกุ้งตัวใหญ่สดจากฟาร์มตัวโตราคาถูกสุดๆ ชิมเมนูที่ทำจากกุ้งให้เลือกชิมมากมาย

วันที่ 26 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… ที่บริเวณบ่อกุ้ง หมู่ที่ 6 ต.ดอนใหญ่ อ.บางแพ จ.ราชบุรี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายชนินทร์ แสงรุ่งเรือง ประมงจังหวัด นายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว นายกสมาคมผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย นางวรรณพรรณ จันลาภา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวกินข้าวใหม่เคล้าปลามัน ฟิน แอนด์หัน กับหุ่นฟางราชบุรีและเทศกาลกินกุ้งสืบสานงานประเพณีของดีอำเภอบางแพ ระหว่างวันที่ 7-10 ธันวาคม ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางแพ โดยวันนี้ได้มีการนำกุ้งตัวไซส์ใหญ่ขนาด 8 -10 ตัว/ กก. สดจากฟาร์มมาประกอบอาหารทำเมนูเลิศรสต่างๆ ทั้งกุ้งต้มยำใส่ในลูกมะพร้าวน้ำหอม กุ้งเผา กุ้งทอดกระเทียมพริกไทยพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดและยังมีเมนูที่ทำจากกุ้งอีกมากมายให้ได้ชิม นอกจากนี้ยังมีผลไม้ที่ขึ้นชื่อเป็นของดีในท้องถิ่นที่เกษตรกรปลูกเองนำมาโชว์ ทั้งฝรั่งพันธุ์กิมจู ชมพู่ทับทิมจัน มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง มะม่วงพันธุ์อาร์ทูอีทู กล้วยตากพลังงานแสงอาทิตย์ และสินค้าแปรรูปต่างๆในท้องถิ่นที่ล้วนแล้วแต่เป็นของดีมีคุณภาพ

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 7-10 ธันวาคมจะมีงานเทศกาลกินกุ้งของดีจัดอยู่ที่ว่าการอำเภอบางแพ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่เลี้ยงกุ้งในพื้นที่ส่วนใหญ่จะมีเกษตรกรเพาะเลี้ยงกันเป็นจำนวนมากอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ มีผลผลิตต่อปีหลายหมื่นตัน ส่งออกไปต่างประเทศหลายแห่ง มีบางช่วงเจอภาวะราคาตกต่ำเป็นประวัติการ ทางจังหวัดจึงร่วมมือกับกรมประมง และ สมาคมผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทยจัดงานนี้ขึ้น เพื่อหวังจะช่วยกันสร้างชื่อเสียงให้คนทั้งโลกได้รู้ว่าการเลี้ยงกุ้งที่อำเภอบางแพสามารถเลี้ยงได้และได้ผลผลิตดีมีคุณภาพด้วย มีการใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วย ที่สำคัญกุ้งที่อำเภอบางแพจะได้ไซส์ที่เลี้ยงมีขนาดยักษ์ด้วยคุณภาพ มีแร่ธาตุในดินทำให้กุ้งเจริญเติบโตดี รสชาติอร่อยมีราคาดี ถือเป็นของดีของเมืองราชบุรีอีกอย่างหนึ่ง ที่อยากเผยแพร่ให้คนรู้จักว่า ต่อไปนี้เมื่อมาเที่ยวราชบุรีต้องจอดรถแวะเที่ยวกินกุ้งที่อำเภอบางแพก่อนเข้าตัวเมืองราชบุรี จึงได้ให้นายอำเภอบางแพไปคิดไอเดียรวมกลุ่มเกษตรกรที่จะทำประกอบอาหารเมนูจากกุ้ง เช่น ถ้าไปสุราษฎร์ธานีก็จะต้องไปกินหอยนารมที่เป็นของดีลักษณะนี้เป็นต้น

ภายในงานบอกได้เลยว่าจะมีการจำหน่ายกุ้งสดตัวโตในราคาถูกกว่าท้องตลาดครึ่งต่อครึ่ง เช่น กุ้งขนาด 8 ตัว/กก.ปกติหากไปซื้อที่ตลาดสดขายกิโลกรัมละ700-800 บาท แต่ที่งานนี้ขายแค่ กก.ละ 350 บาท เท่านั้น หากจะนำกุ้งที่ซื้อแล้วไปปรุงอาหารในงานจะคิดค่าปรุงเพียง 60 บาท มีน้ำจิ้ม มีที่นั่งรับประทานให้เรียบร้อย บางช่วงจะจัดนาทีทองลดราคากุ้งถูกสุดๆขายกก.ละกี่บาทนั้นจะต้องตามไปดูได้ที่เทศกาลงานกินกุ้งของดีอำเภอบางแพ ปีนี้รับรองมาแล้วไม่ผิดหวัง โดยนักท่องเที่ยวคนไหนที่ซื้ออยากซื้อกุ้งกลับบ้านก็ไม่ต้องกังวล เพราะแต่ละร้านจะนำกุ้งใส่น้ำแข็งและภาชนะกล่องโฟมให้กับลูกค้าที่ซื้อกลับบ้านด้วย และยังมีของดีที่น่าสนใจทั้งผลไม้ มีให้เลือกซื้อมากมาย

ส่วนงานกินข้าวใหม่ เคล้าปลามัน ฟินแอนด์ฟันกับหุ่นฟาง @ราชบุรีนั้น จัดระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม ที่ศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี ตั้งอยู่ตำบลอ่างทอง อ.เมืองราชบุรี ติดกับถนนเพชรเกษม ได้จัดงานมหกรรมหุ่นฟางยักษ์เพื่อรณรงค์ให้เห็นประโยชน์ของฟางข้าวในการที่จะช่วยกันลดการเผาตอซังข้าวที่เป็นการสร้างมลภาวะ ทำลายความสมบูรณ์ของดินที่สมบูรณ์จะอยู่ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวพอดี จะมีการนำแสดงข้าวหลากหลายสายพันธุ์นำมาวางจำหน่าย เป็นการตัดวงจรผลผลิตข้าวที่จะออกสู่ตลาดจำนวนมาก ถือเป็นการรณรงค์มาซื้อข้าวใหม่กลับไปรับประทานกัน มีความเหนียวนุ่ม มียางและกลิ่นหอมด้วย ในงานยังมีนิทรรศการให้ความรู้ประโยชน์จากฟางข้าว เช่น กระดาษทำจากฟางข้าว และยังได้เซลฟี่วิวทิวทัศน์กลางทุ่งนาข้าว หุ่นฟางยักษ์ที่จัดสร้างขึ้นหลายตัว สูงขนาด 5 เมตร เช่น ซานตาครอส กวาง และสัตว์อีกหลายชนิด เดินลัดเลาะไปตามสะพานที่ทอดยาวสองข้างทางจะมีรวงข้าวที่กำลังใกล้สุกเหลืองอร่าม นอกจากนี้ยังมีทุ่งนาบัวแดงที่กำลังออกดอกสีสันสวยงามท่ามกลางธรรมชาติได้ถูกจัดไว้เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading