วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อดีตเลขฯรมว.ศธ.!!จาริก ด้วยเท้า”เพื่อเผยแพร่ธรรมะรอบโลก รวมระยะทางกว่า 19,000 กิโลเมตร”

ร้อยเอ็ด อดีตเลขาฯรมว.ศธ. “จาริก”ด้วยเท้า” เพื่อเผยแพร่ธรรมะรอบโลก รวมระยะทางกว่า 19,000 กิโลเมตร


การจาริก (เดินด้วยเท้า) ของพระสงฆ์ในประเทศไทย มักเข้าใจปะปนกับคำว่า ธุดงค์ (บาลี: ธุตงฺค, อังกฤษ: Dhutanga) เป็นวัตรปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตไว้ ไม่มีการบังคับ แล้วแต่ผู้ใดจะสมัครใจปฏิบัติ เป็นอุบายวิธีกำจัดขัดเกลากิเลส ทำให้เกิดความมักน้อยสันโดษยิ่งขึ้น ไม่สะสม เพื่อให้เบาสบายไปมาได้สะดวกด้วยไม่มีภาระมาก มิใช่เพื่อสะสมหรือเพื่อลาภสักการะและชื่อเสียง ถ้าทำเพื่อลาภ เพื่อชื่อเสียง ต้องอาบัติทุกกฎ (ที่มาสารานุกรมเสรี )

เย็นวันนี้ 24 พ.ย.2561.พระสุธรรม ฐิตธัมโม(พรรษาที่ 4) หรือนายสุธรรม นทีทอง อดีต จบ นิติศาตร์ ม.รรมศาตร์ ป.โท รัฐศาตร์ ม.จุฬาฯ และเคยเป็นเรขาฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา จาริกถึงอำเภอโพนทอง เข้าจำวัดที่ วัดป่าศรีโพนทอง ซึ้งออกเดินจากวัดชลประทานรังสฤษดิ์ตั้งแต่วันมี่ 13 พ.ย.2561.เวลาประมาณ 03.30 น.โดยมีเป้าหมายเดินธุดงค์เพื่อเผยแพร่รอบโลกรวมระยะทางกว่า 19,000 กิโลเมตร โดยหวังใช้การเดินธุดงค์และนำหลักธรรม ขององค์พระสัมมาไปเผยแพร่ และ สร้างสันติสุข ท่ามกลางความขัดแข้งที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก

พระสุธรรม เปิดเผยว่า ตั้งใจจะเดินให้ได้วันละประมาณ 40 กิโลเมตรขึ้นไป และจะเดินตลอดเส้นทาง โดยไม่ขึ้นรถไม่ว่าจะกรณีใดๆ และสำหรับการเดินธุดงค์ย่างเข้าวันที่ 14 คืนนี้จะค้างแรมจำวัดที่วัดป่าจันทิการาม อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ส่วนวันพรุ่งนี้จะจาริก เวลา 04.00 นจะมุ่งหน้าเข้าสู่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อเข้าสู่ประเทศลาวและเวียดนามหลังจากนั้นจะเดินทางไปแคลิฟอร์เนีย ไปนิวยอร์ก ก่อนจำพรรษาที่วัดพุทธธรรม ชิคาโก และกลับมาเริ่มต้นเดินที่ประเทศไทยไปยังประเทศฝรั่งเศส โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปีกว่าจึงจะเดินครบตามที่ตั้งเป้าหมายไว้.

คณิต. ไชยจันทร์. /รายงาน

Loading