วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น!!เปิดงานสัมมนาวิชาการแบบพลังงานทดแทนสู่ชุมชน”

ชัยภูมิ/ เปิดแล้ว กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดงานสัมมนาวิชาการรูปแบบพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11 (TREC11)อย่างยิ่งใหญ่

นายสุทธิพงศ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มอบหมายให้ นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นประธานเปิดงานสัมมนาวิชาการรูปแบบพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11 (TREC11) ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎจังหวัดชัยภูมิ โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.ศิริวัฒน์ โพธิเวชกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ และดร.มนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กล่าวต้อนรับ โดยมี ดร.วิระชัย โรยนรินทร์ นายกสมาคมพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดงาน หลังจากพิธีเปิดก็ได้มีการเยี่ยมชมนิทรรศการรูปแบบพลังงานทดแทนสู่ชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ


การจัดงานในครั้งนี้ ได้เปิดเวที เปิดโอกาสในการเข้าร่วมรับฟัง แลกเปลี่ยน การประชุมสัมมนาเชิงวิชาการและจัดนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการ ครั้งที่ 11 “รูปแบบพลังงานทดแทนสู่ชุมชนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่จัดใหญ่ที่สุดของประเทศไทยเท่าที่เคยมีการจัดงานมากว่า 10 ครั้งในทั่วประเทศที่ผ่านมา จัดขึ้นระหว่าง 28- 30 พฤศจิกายน 2561 ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ โดยความร่วมมือหลักขององค์กร 3 ฝ่าย ที่เป็นตัวแทนองค์กรท้องถิ่น โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ และสมาคมพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย

ขณะที่สวนสาธารณะหนองปลาเฒ่า ในการรับผิดชอบจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำเป็นพื้นที่สาธารณะมีเนื้อที่กว้างหลายสิบไร่ และเป็นพื้นที่ให้ประชาชนได้มาใช้เป็นแหล่งฟอกปอดกลางใจเมืองชัยภูมิ ได้มาใช้เป็นสถานที่วิ่งออกกำลังกาย เป็นพื้นที่กิจกรรมต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองเวลามาเยือนจังหวัดชัยภูมิ ได้มากราบไหว้สักการะศาลเจ้าพ่อพญาแล โดยได้จัดโครงการเพื่อแสดงการนำร่องรูปแบบพลังงานทดแทนครั้งนี้มาใช้บริหารจัดการน้ำต้นแบบ ได้อย่างเห็นผลในด้านการใช้พลังงานทดแทนจากกังหันลมแรงดันต่ำ พลังงานแสงอาทิตย์จากโซลาร์เซลล์ ในด้านการผลิตไฟฟ้าใช้ในพื้นที่โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าจากภาครัฐแต่อย่างใด ทั้งการนำไปใช้ทั้งการเปิดปิดสวิตช์น้ำมาใช้รดต้นไม้ เพาะพรรณพืชนานาพันธุ์ในพื้นที่รอบสวนหนองปลาเฒ่า


ด้วยการนำระบบกังหันน้ำมาใช้เพื่อให้ระบบน้ำในหนองปลาเฒ่า ที่เป็นน้ำนิ่ง ไม่มีการไหลเวียนของน้ำทำให้เกิดน้ำเน่าเสียได้ง่าย แต่การนำระบบพลังงานทดแทนดังกล่าวมาใช้ก็ทำให้เกิดระบบการไหลเวียนของน้ำตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นผลสำเร็จและลดการเน่าเสียของน้ำลงได้ ทำให้เกิดพันธุ์ปลาจำนวนมากที่ประชาชนจะนำมาปล่อยในพื้นที่ที่มีจำนวนมากที่จากเดิมเกิดปัญหาลอยตายจำนวนมาก แต่ในปัจจุบันการนำรูปแบบพลังงานทดแทนเข้ามาใช้เป็นต้นแบบในครั้งนี้ทำให้เป็นศูนย์เรียนรู้ต่อยอดลงไปสู่ชุมชนในทุกพื้นที่ได้เข้ามาศึกษาและนำไปต่อยอดในภาคเศรษฐกิจพอเพียงให้เกิดตามมาอย่างยั่งยืนอย่างเพียงพอได้อีกเป็นจำนวนมากได้อีกด้วยต่อไ

//////ทีมข่าว จ.ชัยภูมิรายงาน ////

Loading