วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

คณะ วปอ.61 สักการะพระธาตุหนองบัว”

คณะ วปอ.61 สักการะพระธาตุหนองบัว
พลตรี วิโรจน์ เกิดแสง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร นำ นักศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร วปอ. รุ่นที่ 61 สักการะพระธาตุ

หนองบัว ในโอกาส ศึกษาดูกิจการและสภาพภูมิประเทศภาคตะวันออกเฉียงเหนือในเชิงยุทธศาสตร์ ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี วัดพระธาติหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี คณะนักศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร วปอ.รุ่นที่ 61 นำโดย พลตรี วิโรจน์ เกิดแสง รองผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร พร้อมด้วย พลโท นักรบ บุญบัวทอง ประธาน วปอ.รุ่น ปี 61 นักศึกษา วปอ .ได้เดินทางมา.สักการะพระธาตุหนองบัว โดยมี นายประชา กิจตรงศิริ รองนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ,นายสมชาติ พงคพนาไกร ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี นักศึกษา วปอ. รุ่นที่ 61 หัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ พร้อมรับชม การรำต้อนรับ โดย คณะนางรำจากมหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี และ ชุมชนพระธาตุหนองบัว,ประกอบพิธีแห่ผ้ารอบ พระธาตุหนองบัวสามรอบ ,สักการะ องค์พระธาตุฯ

สำหรับ พระธาตุหนองบัว หรือ พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 25 ศตวรรษของพุทธศาสนาในปี พ.ศ.2500 โดยได้จำลองแบบมาจากเจดีย์ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ รอบองค์พระธาตุเป็นกำแพงแก้ว ซึ่งทั้ง 4 มุม ของกำแพงแก้ว ได้ประดิษฐานพระเจดีย์ขนาดเล็กอีก 4 องค์ ภายในองค์พระธาตุมีประตูทางเข้าทั้ง 4 ด้าน พระธาตุองค์เดิมมีขนาดกว้างด้านละ 5 เมตร สูงประมาณ 17 เมตร เมื่อสร้างใหม่ครอบองค์เดิม คือพระบรมธาตุที่เห็นในปัจจุบัน มีขนาดใหญ่มาก ฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 17 เมตร สูง 56 เมตร เสร็จสมบูรณ์ในปี 2512

หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร วปอ. เป็นหลักสูตรของวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการจัดการศึกษาอบรมที่ใหญ่โตและมีชื่อเสียงมากที่สุดของกองทัพไทย โดยอยู่ในสังกัดสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย ทั้งนี้ คณะนักศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร วปอ.​ รุ่นที่ 61 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ เดินทางศึกษาดูกิจการและสภาพภูมิประเทศในเชิงยุทธศาสตร์ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อศึกษาข้อมูลยุทธศาสตร์จังหวัดในด้านเศรษฐศาสตร์ สังคม การเกษตร และการเพิ่มขีดความสามารถด้านต่าง ๆ รวมทั้งการพัฒนาร่วมกับจังหวัดอื่น ๆ การวางอนาคตอย่างสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่จะนำไปต่อยอดในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศต่อไป

เอกชัย​ โป​ธา​ ข่าวภูธร​ รายงาน

Loading