วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ผบช.สตม.!!แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาชาวไทยให้ที่พักพิงคนต่างด้าว”

“พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช. สตม.!!แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาชาวไทยให้ที่พักพิงคนต่างด้าวพร้อมจับกุมชาวต่างชาติ และพวกรวม 7 คน ในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง!!

ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่
ตามนโยบายของ พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง ได้สั่งการ ให้มีการปล่อยแถวระดมกวาดล้างการกระทำความผิดของคนต่างด้าวภายใต้ปฏิบัติการ Operation X-ray Outlaw Foreigner โดยการอำนวยการของ พลตำรวจตรี อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รองผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง,พลตำรวจตรี พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5, พันตำรวจเอก ณพัฒน์ศักย์ ธรรมรักษ์ รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5, พันตำรวจเอก พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา รักษาราชการแทนผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ 3 ธ.ค. 61 ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.เชียงใหม่ ได้ออกปฏิบัติการ Operation X-ray out law foreigner โดยบูรณาการร่วมกับ กก.บคด.บก.ตม 5 และภ.จว. เชียงใหม่ ตรวจค้นบุคคลต้องสงสัยกระทำความผิดในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.ตม. จว.เชียงใหม่ ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 160 ม.11 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จว.เชียงใหม่ ตามที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีการนำคนต่างด้าวที่เข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย นำมาพักอาศัยอยู่ ณ สถานที่เกิดเหตุ เพื่อรอการเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร และเพื่อรอการนำพาไปยังที่ต่างๆ ภายในราชอาณาจักร จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบนำไปสู่การจับกุม ดังนี้
1. นายมาโนช มูลวงศ์ อายุ 37 ปี เลขที่ 149 ม.11 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จว.เชียงใหม่
2. นายอุดร ชัยวงศ์จักร อายุ 38 ปี เลขที่ 141 ซ.9 ถ.ลำพูน ต.หนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ จว.เชียงใหม่
3. นางปิยะพร สัมพันธ์ อายุ 47 ปี เลขที่ 165 ม.5 ต.แม่แฝก อ.สันทราย จว.เชียงใหม่
4. นายนิพนธ์ ปินตาทา อายุ 35 ปี เลขที่ 110 ม.3 ต.เวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า จว.เชียงราย
โดยผู้ถูกจับทั้ง 4 ราย มีความในฐาน “ผูใดให้คนตางดาวเขาพักอาศัย ซอนเรน หรือ ช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนตางดาวนั้นพนจากการจับกุม”และจับกุมตัวคนต่างด้าว นายจาย มอน อายุ 20 ปี สัญชาติ เมียนมาร์ กับพวก รวม 7 คน
ในความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”พร้อมด้วยตรวจยึดของกลางดังนี้
1. รถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนส์เทา หมายเลขทะเบียน ผก 7445 เชียงราย
2. รถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนส์เทา หมายเลขทะเบียน 1 กษ 6957 เชียงใหม่
3. รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ยามาฮ่า หมายเลขทะเบียน งน 9352 เชียงใหม่
4. รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า หมายเลขทะเบียน 1 กษ 6957 เชียงใหม่
สถานที่จับกุมบ้านเลขที่ 160 ม.11 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จว.เชียงใหม่

จากการสอบสวนทราบว่า คนต่างด้าวได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อมาทำงาน โดย เดินทางจาก จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งขณะนี้ต้องการที่จะเดินทางกลับประเทศ และต้อง จ่ายค่าเดินทาง ครั้งละ 3,500 บาทซึ่งกลุ่มผู้ต้องหา จะไปส่งคนต่างด้าวที่ อ.แม่สาย จว.เชียงราย

ส่วน กรณีคนต่างด้าวที่เป็นเด็กนั้น เบื้องต้นแจ้งว่าเดินทางมาเพื่อมาท่องเที่ยวหาพี่สาวที่พักอาศัยอยู่ที่ จว. เชียงใหม่ ซึ่งในการจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมอยู่ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อขยายผลไปสู่เครือข่ายที่ได้ร่วมกระทำความผิด และเพื่อพิสูจน์ว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ หรือไม่ และจะได้ทำการสืบสวนต่อไป!!

#ทีมงานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายอำนวยการ 5 : พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ. 5 บก.อก.สตม.:สายด่วน 1178 !!

Loading