วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ป.ป.ท.ตรวจพบนักเรียน”ผี อีกแห่ง”

ยโสธร ป.ป.ท.ตรวจพบนักเรียนผีอีกแห่ง

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 4 ธ.ค.61 พ.ต.ท.สามารถ ไชยณรงค์ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต3 (ป.ป.ท.) นำเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียนยโสธรพิทยาสรรค์ ต.ตาดทอง อ.เมืองยโสธร หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่าโรงเรียนดังกล่าว มีการรายงานยอดจำนวนนักเรียนที่สูงเกินจริง เพื่อต้องการขอรับเงินอุดหนุนจากทางภาครัฐและเอื้อประโยชน์ให้ผู้บริหารโรงเรียนจากโรงเรียนขนาดเล็กให้สามารถโอนย้ายขึ้นไปเป็นผู้บริหารในโรงเรียนขนาดใหญ่หรือใหญ่พิเศษได้


พ.ต.ท.สามารถ กล่าวว่าหลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่าโรงเรียนยโสธรพิทยาสรรค์ เป็นโรงเรียนขนาดเล็กแต่อัพเกรดหรือคงจำนวนนักเรียนเอาไว้ เพื่อให้เป็นขนาดกลาง และเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ ผอ.โรงเรียนได้ย้ายไปประจำที่โรงเรียนขนาดใหญ่หรือใหญ่พิเศษ วันนี้จึงนำเจ้าหน้าที่ ปปท.ลงตรวจสอบ พบว่ามีการรายงานยอดนักเรียนไม่ตรงตามความเป็นจริง โดยยอดของนักเรียนจริงๆมีจำนวน 366 คน แต่ที่ทางโรงเรียนรายงานยอดนักเรียนตามระบบข้อมูลนักเรียนรายบุคคล(DMC) จำนวน 514 คน ซึ่งต่างกันกว่า 148 คน โดยทางปปท.จะตามต่อว่าเด็กนักเรียนทั้ง 148 คนที่เป็นส่วนต่างไปอยู่ที่ไหนถึงไม่ได้ลาออก โดยมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นประมาณ 6 แสนกว่าบาทต่อปี ส่วนทางโรงเรียนได้ชี้แจงว่าเด็กนักเรียนที่เกินมาก เป็นเด็กที่ติด 0,ร,มส.และไม่มาเรียนแต่ไม่ยื่นใบลาออก

“เงินอุดหนุนรายหัวจากภาครัฐในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จะได้รับเงินอุดหนุนคนละ 3,500 บาท ต่อปี ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายคนละ 3,800 บาท ต่อปี และมีเงินพัฒนาคุณภาพนักเรียนโดยระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จะได้รับ คนละ 880 บาทต่อปี ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายคนละ 950 บาทต่อปี และผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กยังจะสามารถเอื้อประโยชน์ให้ตัวเองสามารถโอนย้ายขึ้นไปเป็นผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่หรือใหญ่พิเศษขึ้นได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจังหวัดยโสธรเจ้าหน้าที่ ปปท.ได้เข้าตรวจสอบนักเรียนผีที่แจ้งรายงานยอดจำนวนนักเรียนที่สูงเกินจริง 2 โรงเรียนประกอบด้วย ร.ร.สอนแก้วว่องไววิทยา และร.ร.ยโสธรพิทยาสรรค์ ซึ่งหากการตรวจสอบทั้งสองโรงเรียนแล้วพบว่ามีการกระทำผิดจริงทาง ปปท.ก็จะเนินคดีตามกฎหมายต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนให้ถึงที่สุด

ทีมข่าว ยโสธร

Loading