วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ตม.มุกดาหาร!!จับพระกัมพูชา”หลบหนีเข้าเมือง”

ตม.มุกดาหารจับพระกัมพูชาหลบหนีเข้าเมือง
มุกดาหาร ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร จับพระสงฆ์สัญชาติกัมพูชาหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 4 รูป เบื้องต้นตรวจสอบไม่พบหนังสือเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย


วันนี้ 5 ธ.ค. 61 ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร นำโดย พ.ต.ท.อุดร ชาวแขก สว.ตม.จว.มุกดาหาร พร้อมด้วยจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ตำรวจท่องเที่ยว สำนักพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร ได้ทำการจับกุม พระสะลม อายุ 30 ปี สัญชาติ กัมพูชา พระจีเจียด อายุ 25 ปี สัญชาติ กัมพูชา พระคนมนที อายุ 30 ปี สัญชาติ กัมพูชา และพระสานโสพา อายุ 32 ปี สัญชาติ กัมพูชา โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ” ที่บริเวณถนนชยางกูร ข. (ตรงข้ามห้างโลตัส) ต.มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร และบริเวณสถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหาร

ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหารมุกดาหาร ได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบและพบผู้ถูกจับที่ 1 และผู้ถูกจับที่ 2 (ทราบชื่อ-สกุล และสัญชาติภายหลัง) ลักษณะคล้ายคนต่างด้าวมีพฤติกรรมเดินบิณฑบาต ในเวลาซึ่งผิดวิสัยกิจวัตรของพระภิกษุสงฆ์ทั่วไป จึงแสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และขอตรวจสอบเอกสารหลักฐานประจำตัว จากการตรวจสอบพบว่า พระภิกษุทั้ง 2 รูป เป็นคนต่างด้าวสัญชาติ กัมพูชา ไม่มีหนังสือเดินทางประจำตัวแต่อย่างใด และรับว่าได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางช่องทางธรรมชาติในเวลาต่อมาเจ้าหน้าชุดสืบสวนปราบปราม ได้ออกตรวจที่สถานีขนส่งฯ พบผู้ถูกจับที่ 3 และ 4 นั่งอยู่บริเวณดังกล่าวจากการตรวจสอบไม่มีหนังสือเดินทางและรับว่าลักลอบเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรจึงได้จับกุมเช่นกัน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ได้ควบคุมตัวพระสงฆ์ทั้ง 4 รูป พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนส่งไปดำเนินการตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ต่อไป..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading