วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ไก่ต่อไก่!!แข่งขัน”ไก่แจ้-ไก่ป่าใครขันดีคว้าแชมป์

สระแก้ว นำไก่ต่อไก่ตั้งจัดแข่งไก่ใครขันดีคว้าแชมป์ไป

ที่ผ่านมา ที่บริเวณ สนามกีฬาเทศบาลเมืองสระแก้ว  อ.เมือง จ.สระแก้ว มีชาวบ้านประมาณ 50 คน นำไก่ต่อ ไก่ตั้ง หรือไก่พื้นบ้านไทยพันธ์ผสมสายพันธ์ระหว่างไก่ป่าและไก่แจ้  มาจัดการแข่งขันกัน ว่าไก่ตัวใดจะขันได้บ่อยกว่าก็จะได้รับรางวัลชนะเลิศไป

นายปฏิภัทร สุนทร อายุ 43 ปี ชาวตำบลสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว  ในฐานะผู้จัดแข่งขัน และประธานชมรมไก่พื้นเมืองอนุรักษ์ไก่ไทย จ.สระแก้ว  กล่าวว่า การแข่งขันไก่ขันเริ่มขึ้นจากเพื่อนๆผู้เลี้ยงไก่พื้นบ้านตามบ้านเรือนและมีเลี้ยงสายพันไก่ต่อไก่ตั้งที่นิยมเรียกกันนำมาแข่งขันโดยมีกติกา มีกรรมการ เงินรางวัลมาจากค่าสมัครตัวละ 50 บาท ใครชนะขันมากที่สุดภายในเวลา 15 นาที ก็เอาเงินรางวัลไปทั้งหมดเลยคนจัดก็ไม่ได้เงินอะไรจัดกันสนุกๆเพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยงไก่สายพันธ์ดังกล่าวเพราะมีความสวยงามน่ารักตัวเล็กสีสวยสดใสโดยเฉพาะเสียงร้องไก่สายพันธ์นี้จะฟังเพราะนุ่มนวลฟังตอนเช้าๆจะมีความสุขมากไม่รบกวนเพื่อนบ้าน จัดมาแล้ว 3 ครั้ง 1 เดือนจะจัดแข่ง 1ครั้ง ก็มีชาวบ้านที่ชอบเล่นไก่แจ้ก็นำไก่ต่อไก่ตั้งมาร่วมแข่งขันเช่นกัน.เพราะใกล้เข้าสู่หน้าหนาวแล้วเพราะไก่ป่าชอบส่งเสียงขันในช่วงหน้านี้

ด้านนายเขียดนคร สุวรรณสังข์ อายุ 43 ปี ชาว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ผู้ที่นำไก่มาแข่งขันเดินทางข้ามจังหวัดมาสระแก้วบอกว่าได้นำไก่มาแข่งชนะเลิศ กล่าวว่า ชอบเลี้ยงไก่พันนี้เพราะร้องเพราะเลี้ยงดูแลเป็นอย่างดีเหมือนเลี้ยงสัตว์ในบ้านทั่วๆไป ไม่ต้องดูแลมาก ฝึกเรียกให้ขันจนฟังภาษาเราสั่งให้ขันได้ด้วยการร้องเรียกกระตุ้นไก่ก็จะขันจำเสียงเจ้าของได้ วันนี้ 15 นาที สั่งไก่ให้ขันได้ 39 ครั้ง มากว่าไก่อีก 30 ตัวที่นำมาแข่ง ได้รับรางวัลไป  ถึงจะไม่คุ้มกับค่าเดินทาง แต่มาเพื่อพบปะเพื่อนๆในกลุ่มชมรมไก่แจ้พื้นเมืองอนุรักษ์ไก่แจ้ไทย ได้เปลี่ยนบรรยากาศพักผ่อนมีความสุขดีไม่มีการพนันเอาเงินทองทรัพย์สินกันแต่อย่างใด

 

จัด กุ่มประสิทธิ์/จ.สระแก้ว

Loading