วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สุดสลด!!แม่ค้าข้าวเหนียว”เครียดสารพัดปัญหาหนี้นอกระบบ”และสุขภาพผูกคอดับ”

11 ธ.ค. 2018
18

พะเยา – สุดสลด!! สารพัดปัญหารุมเร้าทั้งหนี้นอกระบบและสุขภาพ แม่ค้าข้าวเหนียวนึ่งผูกคอตายลาโลก ทิ้งข้าวเหนียวนึ่งเสร็จใหม่ ให้ลูกสาวดูต่างหน้า


วันนี้(11 ธันวาคม 2561)เวลา 05.30 น. พ.ต.ท.กฤตฐกลล์ กิตติธีระวัฒน์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้รับแจ้งว่ามีคนแขวนคอตาย ที่ บ้านเลขที่ 112 ม.3 บ้านทราย ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อม มูลนิธิสยามร่วมใจ (ปู่อินทร์)เชียงคำ และแพทย์เวร รพ.เชียงคำ

ที่เกิดเหตุ พบ ร่างผู้เสียชีวิต ลักษณะใช้เชือกไนล่อนผูกกับต้นเลียบใหญ่(ต้นผักเฮือด) หลังห้องครัว ในสภาพกึ่งนั่งกึ่งยืน ทราบชื่อผู้เสียชีวิตว่า นางอวน ทรายคำ อายุ 53 ปี เป็นแม่ค้าขายข้าวเหนียวนึ่งในตลาดบ้านทราย
สอบถาม น.ส.นลินพร ทรายคำ อายุ 27 ปี บุตรสาว ผู้พบศพเป็นคนแรก ให้การว่า ในเวลา05.00น.ของวันนี้ ลูกค้าข้าวเหนียวนึ่งได้บอกตนว่า แม่ยังไม่ได้ไปขายข้าวเหนียวนึ่ง เนื่องจากตนเองจะนำไปใส่บาตรพระสงฆ์ในตอนเช้า จึงออกตามหาบริเวณห้องครัวหลังบ้าน พบรถเข็นที่แม่ตนเองใช้บรรทุกกระติกข้าวเหนียวนึ่งเพื่อนำไปขาย ซึ่งภายในกระติกมีข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆบรรจุอยู่เต็มทั้ง 6 กระติกใหญ่ ตนเองจึงเดินค้นหาและเรียกแม่ก็ไม่มีเสียงตอบรับ พอสายตาปรับจากความมืดได้ ก็พบว่าแม่ผูกคอกับต้นไม้และเสียชีวิตแล้ว


น.ส.นลินพร กล่าวต่อไปว่า ด้วยฐานะยากจน แม่ของตนจึงกู้หนี้นอกระบบมาใช้จ่ายอีกทั้งคุณพ่อก็มาเป็นอัมพาตเมื่อประมาณ 5 เดือนที่ผ่านมา ประกอบกับแม่ยังมีโรคเบาหวาน น.ส.นลินพร ทำให้แม่คิดมาก จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้แม่คิดสั้นได้ทั้งๆที่เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือน น้องของตนเองก็กำลังจะจบปริญญาตรี เพื่อเป็นของขวัญให้แม่

จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่า ผู้เสียชีวิตเป็นคนดี ขยันขันแข็ง ตื่นแต่เช้า ตั้งแต่ ตี 2 – ตี3 ทุกวัน เพื่อนึ่งข้าวเหนียวมาขายที่ตลาดเช้าบ้านทราย และมักจะระบายและตัดพ้ออยู่เสมอว่า ตนเองทำงานหนักต้องเลี้ยงดู สามี ที่พิการเป็นอัมพาต พร้อมทั้งส่งเสียลูกชายเรียนปริญญาตรี อีกทั้งเงินไม่พอจับจ่ายใช้สอยในครัวเรือน ต้องไปกู้หนี้นอกระบบ เมื่อ วันสองวันที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหนี้มาทวงเงินที่กู้ แต่นางอวนบอกว่ายังไม่มี ถ้าจะมีก็มีแต่ชีวิตตนเองเท่านั้นเพราะยังต้องหาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัวจึงขอผลัดไปก่อน นี่ก็อาจเป็นสาเหตุที่นางอวนตัดสินใจลาโลกในครั้งนี้อาจเป็นได้

จากการชันสูตรจากแพทย์ รพ.เชียงคำ เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด บริเวณคอมีรอยรัดลึกของเชือกไนล่อนเท่านั้น หากทางญาติติดใจเอาความหรือต้องการชันสูตรโดยละเอียดก็จะนำร่างผู้เสียชีวิตชันสูตรอีกครั้งตามคำขอ

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading