วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เกษตรกรเพาะเห็ดหลินจือแดง!!บ้านเกาะใหญ่ใกล้เทศกาลปีใหม่”ลูกค้าสั่งเพียบ”

 

เกษตรกรเพาะเห็ดหลินจือแดงบ้านเกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ได้เฮอีกรอบ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ ลูกค้าสั่งเข้ามาเพื่อใช้บรรจุกระเช้าเป็นของขวัญปีใหม่เพื่อสุขภาพ เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตเห็ดหลินจือแดง เพื่อรองรับออร์เดอร์ช่วงเทศกาลปีใหม่ หลังตลาดมีความต้องการสูง นับวันจะมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

คุณนิตยา เพชรรัตน์ เกษตรกรชาวเกาะใหญ่ เจ้าของฟาร์มเพาะเห็ดหลินจือแดง บุหลัน หมู่ที่ 7 ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ที่ประสบความสำเร็จในการเพาะเห็ดหลินจือแดง และผลิตเห็ดหลินจือแดง สดตากแห้งห่อละ 100 บาทขายสร้างรายได้อย่างงามเลี้ยงครอบครัว และจดทะเบียนเป็นสินค้าOTOPของอำเภอกระแสสินธุ์

วันนี้ (ที่ 11 ธ.ค.61) เห็ดหลินจือแดง 4,000 ก้อน ได้ทำการเก็บเกี่ยวผลผลิต หลังสปอร์ออกมาเต็มดอกและสปอร์เยอะ ชุดนี้เห็ดออกมาเป็นจำนวนมาก สามารถรองรับตลาดเห็ดหลินจือแดงบ้านเกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ ที่ขณะนี้ตลาดมีความต้องการสูงมาก ผลิตออกไปแต่ละครั้งไม่พอจำหน่ายเนื่องจากเป็นเห็ดหลินจือแดง สดตากแห้ง ที่มีสปอร์อยู่บนดอกเห็ดทุกดอก ไม่มีการขูดสปอร์ออก หั่นเป็นชิ้นๆและตากแดด 3 แดดจนแห้งสนิท แล้วจึงนำมาใส่ถุงจำหน่ายในราคา ถุงละ 100 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ถูกมากสำหรับเห็ดหลินจือแดงบ้านเกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์และเป็นเห็ดหลินจือแดงสายพันธุ์แท้ที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้าจากทั่วประเทศที่สั่งจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ ลูกค้าสั่งเข้ามาเพื่อใช้บรรจุกระเช้าเป็นของขวัญปีใหม่เพื่อสุขภาพ เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตเห็ดหลินจือแดง เพื่อรองรับออร์เดอร์ช่วงเทศกาลปีใหม่ หลังตลาดมีความต้องการสูง นับวันจะมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

สำหรับเห็ดหลินจือ จัดเป็นยาจีนที่ใช้กันมายาวนานกว่า 2,000 ปีแล้ว (Chinese traditional medicine) โดยใช้กันนับตั้งแต่สมัยจักรพรรดิฉินซีฮ่องเต้เป็นต้นมา เห็ดหลินจือที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติมีมากกว่า 100 สายพันธุ์ โดยสายพันธุ์ที่นิยมและมีสรรพคุณทางยาที่ดีที่สุดคือสายพันธุ์สีแดง หรือเห็ดหลินจือแดง หรือกาโนเดอร์มา ลูซิดัม (Ganoderma lucidum) โดยในเห็ดหลินจือจะมีสารพอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharide) ซึ่งจะช่วยยับยั้งและรักษาอาการต่าง ๆ โดยแต่ละชนิดจะมีปริมาณสารพอลิแซ็กคาไรด์ในปริมาณที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นสายพันธุ์สีแดงที่กล่าวข้างต้น เห็ดชนิดนี้มีสารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า 250 ชนิด ! เป็นยาบำรุงร่างกายและใช้เป็นยาอายุวัฒนะในการยืดอายุ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง รักษาโรคต่าง ๆ ได้หลายโรค และยังปลอดภัยไม่มีสารพิษใด ๆ ต่อร่างกาย

นางนิตยา เพชรรัตน์ กล่าวว่า วันนี้เก็บเห็ดหลินจือแดง 4,000 ก้อน เห็ดหลินจือเราจะเน้นเรื่องคุณภาพและจะทำให้ดีที่สุด ลูกค้าที่จะสั่งเข้ามาช่วงปีใหม่นี้ สั่งเข้ามาได้เลย ตอนนี้เรามีเห็ดเพียงพอเพื่อรองรับลูกค้าได้ทั่วถึง

สำหรับลูกค้าที่สั่งเห็ดหลินจือเข้ามาล่วงหน้าเพื่อนำไปใช้ในช่วงปีใหม่ ขณะนี้เราได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว กว่าจะถึงวันปีใหม่เราจะให้เห็ดออกดอก เพราะเรากำหนดเวลาถูก ลูกค้าที่สั่งเห็ดไปทานไว้ใจได้เลยว่า เห็ดของเราทุกขั้นตอนเน้นในเรื่องคุณภาพ โดยจะคิดถึงคนรับประทานเป็นขั้นแรกและขอขอบคุณลูกค้าทุกคนที่ให้การสนับสนุนและอุดหนุนเรามาตลอด

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading