วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ทหารสนธิกำลัง!!จับกระเทียมเถื่อน”

มุกดาหาร ทหารสนธิกำลังจับกระเทียมเถื่อนลักลอบนำเข้า 4 ตัน

มุกดาหาร-ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร สนธิกำลังหน่วยความมั่นคง จับกระเทียมเถื่อนลักลอบนำเข้าจาก สปป.ลาว ขณะเข้าจับกุมเรือบรรทุกกระเทียมได้ขับหนีออกจากฝั่งอย่างเร่งรีบ แล้วไปชนกับเรือบรรทุกกระเทียมอีกลำ ที่กำลังนำกระเทียมเข้ามาแล้วเกิดชนกันกลางแม่น้ำโขง กระเทียมเสียหายประมาณ 7 ตัน และสามารถจับกุมกระเทียมได้จำนวน 4 ตัน ส่วนคนขับเรือหลบหนีไปได้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ธันวาคม 2561 พันเอกบุญสิน พาดกลาง ผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ได้มอบหมายให้พันเอก ยุทธนา มหาวัน รองผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับตชด.234 มุกดาหาร 2110 เจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย นรข. ตำรวจน้ำ ทหารพราน และตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ร่วมแถลงข่าวการจับกุมขบวนการลักลอบนำเข้ากระเทียมแห้งหนีภาษีศุลกากรจากประเทศ สปป.ลาว ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 234 มุกดาหาร จำนวน 200 กระสอบ ๆ ละ 20 กิโลกรัม น้ำหนัก 4,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 200,000 บาท
สืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. ของวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา พันเอก บุญสิน พาดกลาง ผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบนำเข้ากระเทียมหนีภาษีศุลกากรโดยทางเรือหางยาวจากเมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว มาขึ้นที่บริเวณท่าเรือธรรมชาติบ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ พันตรี นพดล ใจคง หัวหน้าชุดนำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดกองบังคับการควบคุมกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 234 ออกตรวจบริเวณพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้ง

เมื่อเดินทางไปถึงพบกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 20-30 คนกำลังลำเลียงกระเทียมแห้งบรรจุกระสอบขึ้นจากเรือหางยาวเข้าไปไว้ในโกดังริมฝั่งแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อเข้าตรวจค้นจับกุม แต่กลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าว เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ก็ได้แยกย้ายกันวิ่งหลบหนีเข้าไปในหมู่บ้าน ส่วนคนขับเรือหางยาวก็ได้ขับเรือหลบหนีกลับไปยังฝั่งประเทศ สปป.ลาว อย่างรวดเร็ว ต่อมาเรือที่จอดอยู่ใกล้กันบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เห็นเจ้าหน้าที่จึงได้ขับเรือออกจากฝั่งไป แล้วไปชนกับเรือบรรทุกกระเทียมแห้งอีกลำ ซึ่งกำลังลักลอบนำกระเทียมแห้งมาส่ง จนเป็นเหตุให้เรือลำที่บรรทุกกระเทียมมาล่มจมลงในแม่น้ำโขง ทำให้กระเทียมที่บรรทุกมากับเรือเสียหายประมาณ 7 ตัน ส่วนคนขับเรือได้ว่ายน้ำหลบหนีไป

เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจสอบภายในบริเวณโกดังริมฝั่งแม่น้ำโขง พบกระเทียมแห้งบรรจุกระสอบอยู่ภายในกระบะด้านท้ายของรถกระบะบรรทุก หมายเลขทะเบียน บจ 9368 มุกดาหาร ตรวจนับได้จำนวน 200 กระสอบ ๆ ละ 20 กิโลกรัม น้ำหนัก 4,000 กิโลกรัม
จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจยึดกระเทียมแห้งและรถยนต์ของกลางมาเก็บไว้ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 234 มุกดาหาร แจ้งข้อกล่าวหาและติดตามตัวเจ้าของโกดังว่ามีส่วนร่วมกระทำความผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสังเกตของผู้สื่อข่าวในการลงพื้นที่ ในแต่ละครั้งที่มีการจับกุมกระเทียม พอเจ้าหน้าที่จับกุมได้ทางผู้ประกอบการ จะอ้างว่ามีใบเสียภาษีแล้ว ทั้งที่ลักลอบขนเข้ามาทางเรือตามช่องทางธรรมชาติ แล้วมาเก็บไว้ในโกดัง เพื่อสวมกับกระเทียมที่เสียภาษีเข้ามาถูกต้อง พอเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมตรวจสอบ แต่มีบางหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงไม่มาร่วมในการจับกุมและตรวจสอบ ทำให้เกิดช่องว่างของกฏหมายขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการได้ใจ และมีการลักลอบกระทำความผิดมาโดยตลอด และมีการลักลอบเข้ามาผิดกฏหมายในแต่ละวันจำนวนนับ 100 ตัน โดยจากเอกสารที่ผู้ประกอบการทำหล่นไว้
จึงอยากฝากนายกรัฐมนตรี กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เข้มงวดกวดขันกฎหมายที่ต้องนำมาใช้ของแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหลาบผู้ค้าสิ่งของผิดกฎหมาย ของหนีภาษีให้หมดไป ทำให้รัฐบาลต้องสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาล และเกษตรกรจะได้ลืมตาอ้าปากได้ต่อไป..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading