วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

นายอำเภอจุน!!ผลักดันให้อำเภอจุน”เป็นแหล่งท่องเที่ยว”

นายอำเภอจุนผลักดันให้อำเภอจุนเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยใช้เมืองลอเมืองโบราณ เป็นหลักในการส่งเสริมรายได้และอาชีพให้เมืองจุนเป็น อำเภอ 3 จ.และแอ่วจุน อุ่นใจ


เรืออากาศตรี อดุลย์ พรหมวาทย์ นายอำเภอจุน เปิดเผยว่า อำเภอจุนเป็นอำเภอเล็กๆ แต่อุดมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม เหมาะสมกับเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีนกยูงป่าพันธุ์ไทยแท้มากมาย จนเกิดเป็นข่วงนกยูงแห่งแรกของประเทศไทย มีผาสะโตกที่เป็นแหล่งดึงดูดใจด้วยทิวทัศน์อันงดงาม ในยามพระอาทิตย์ตกดินและทะเลหมอกในยามพระอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้า นอกจากนี้ยังมี “เมืองลอเมืองโบราณ” มีอายุยืนยาวนับพันปี ซึ่งเป็นที่รับรู้กันว่า เป็นต้นกำเนิดของวรรณกรรมโศกนาฏกรรมรักอันยิ่งใหญ่ของไทยคือ “ลิลิตพระลอ”
นับตั้งแต่โบราณมา จวบถึงปัจจุบัน เมืองลอเป็นเมืองหน้าด่าน เป็นแหล่งข้าว แหล่งน้ำอันอุดมสมบูรณ์ ด้วยมี “ทุ่งลอ” อันกว้างใหญ่ไพศาล และปัจจุบันก็ยังเป็นแหล่งผลิตข้าวชั้นดี มีรสชาดหอมหวานอร่อย
โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการพัฒนาอำเภอจุน ผู้นำท้องถิ่นท้องที่และแกนนำกลุ่มพลังมวลชนอำเภอจุน เห็นว่า เนื่องด้วยในปีหนึ่งประชาชนชาวอำเภอจุน ได้ทุ่มเททำงานกันอย่างหนัก จึงเห็นควรจะมีการจัดงานเพื่อความรื่นเริงและผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการทำงาน ในรูปแบบของงานศิลปวัฒนธรรม OTOP และของดีเมืองจุนขึ้น


งานศิลปวัฒนธรรม OTOP และของดีเมืองจุน จะเป็นงานที่ให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วม ในรูปการแสดงผลิตผลของเกษตรกร การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การส่งเสริมการท่องเที่ยวอันจะก่อให้เกิดอาชีพและรายได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดความสุขสมเป็นอำเภอ 3 จ. คืออยู่จุน ไม่เจ็บ ไม่จนและแอ่วจุนอุ่นใจ
งานดังกล่าวจะจัดระหว่างวันที่ 3 – 7 มกราคม 2562 ในงานนอกจากจะให้มีการแสดงผลิตผลทางการเกษตร และศิลปวัฒนธรรมแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมการแสดง การประกวดต่างๆอีกมากมาย


เรืออากาศตรี อดุลย์ พรหมวาทย์ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพการทอผ้าของกลุ่มแม่บ้าน จึงจะจัดให้มีประกวดผ้าซิ่นเมืองลอ โดยจะให้ทุกหมู่บ้านนำเอาผ้าซิ่นเก่าแก่มาแต่งเป็นแฟชั่นโชว์ ให้ชื่อว่า “ ลักษณวดีโชว์” และขอเชิญชวนทุกท่านไปเที่ยวเมืองจุน เมืองลอ เมืองโบราณ …แอ่วจุนอุ่นใจ

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading