วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อบรมอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป)

จังหวัดสุโขทัยจัดอบรมอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.)

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 มกราคม 2560 พ.อ.บุญประสิทธิ์ มีสอาด รอง ผอ.รมน.จ.สุโขทัย เป็นประธานในการอบรมอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2560 ณ บ้านเขาทองผางับ หมู่ที่ 2 ต.บ้านน้ำพุ อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย เพื่อเป็นการผลิตกำลังมวลชนที่เข้มแข็ง มีจิตสำนึกด้านความมั่นคง และให้ความร่วมมือมีในการรายงาน รวมทั้งการติดตาม แจ้งเตือนที่เชื่อถือได้ และมีความจงรักภักดี เทิดทูนต่อสถาบันหลักของชาติ สำหรับการฝึกจัดตั้งหมู่บ้านดังกล่าว มีประชาชนเป็นผู้แทนของหมู่บ้าน เข้ารับการอบรมจำนวน 40 คน นอกจากนี้ พ.อ.อรรถกร แววประเสริฐ รอง ผอ.มศ.สนย.กอ.รมน.
พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานหมู่บ้าน อพป.ของ กอ.รมน.จังหวัดสุโขทัย และตรวจเยี่ยมการฝึกหมู่บ้าน อพป.ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับหมู่บ้านอาสาพัฒนา และป้องกันตนเอง หรือหมู่บ้าน (อพป.) ได้ก่อกำเนิดมาตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2518 ซึ่งในขณะนั้น ประเทศไทยมีความขัดแย้งด้านอุดมการณ์ทางการเมืองต่อลัทธิคอมมิวนิสต์ทางราชการ จึงจัดตั้งหมู่บ้าน (อพป.) เพื่อให้ราษฎรในพื้นที่ ได้ร่วมกันพัฒนาและป้องกันหมู่บ้านของตนเอง โดยทางราชการได้เข้ามาฝึกอบรมและให้ความรู้แก่ราษฎร ใน 3 ภารกิจหลัก คือ ภารกิจด้านการพัฒนาและบริการ, ภารกิจด้านการรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และภารกิจด้านการบริหารงานของหมู่บ้าน



ภาพข่าวโดยนายวิวรรธน์ แพ่งสุภา นครสวรรค์ ..085.0506656

Loading