วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กช.ราชบุรี!!สานต่อโครงการต่อยอดคลองบางสองร้อย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

กช.ราชบุรี สานต่อโครงการต่อยอดคลองบางสองร้อย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 14 ธ.ค.61) ที่บริเวณโครงการอนุรักษ์แหล่งน้ำธรรมเสน คลองบางสองร้อย ม.2 ต.ธรรมเสน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พลโท อนุสรณ์ ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง ได้มอบหมายให้ พลตรี เจษฎา เปรมนิรันดร รองเจ้ากรมการทหารช่าง นำพันธุ์ปลาบึกขนาดน้ำหนักตัว 40 ถึง 100 กิโลกรัม จำนวน 81 ตัว รวมน้ำหนักมากกว่า 4 ตัน ที่ได้จากวัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร นำมาปล่อยที่คลองบางสองร้อย เนื่องจากบ่อน้ำภายในวัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร มีปลาบึกขนาดใหญ่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และอยู่อย่างสภาพแออัด จึงได้นำปลาบึกบางส่วนมาปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อให้เจริญเติบโตในแหล่งน้ำธรรมชาติต่อไป

อีกทั้งเป็นการสานต่อยอดโครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ สู่คลองบางสองร้อย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 5 ธันวาคม 2561 โดยทางกรมการทหารช่าง ได้ร่วมกับทาง องค์การบริหารส่วนตำบลธรรมเสน, กองพลพัฒนาที่ 1, กองพลทหารช่าง และสมาคมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย ได้บูรณาการนำกำลังพลกว่า 40 นาย และเครื่องมือยุทโธปกรณ์ เพื่อเคลื่อนย้ายพันธุ์ปลาบึกขนาดใหญ่จากวัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เพื่อนำมาปล่อยสู่คลองบางสองร้อย อย่างปลอดภัย

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางกรมการทหารช่าง ได้ร่วมกับ มณฑลทหารบกที่ 16, องค์การบริหารส่วนตำบลธรรมเสน, กรมประมง และสมาคมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย ได้จัดกิจกรรมเจริญพระพุทธมนต์ ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ และจิตอาสาพัฒนาคลองบางสองร้อย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยได้นำพันธุ์สัตว์น้ำ เช่น ปลากาดำ ปลาตะเพียนหางขาว ปลาตะเพียนหางแดง และปลาสวาย จำนวน 50,000 ตัว และกุ้งขาว จำนวน 100,000 ตัว ตลอดจนพันธุ์ปลาบึกน้ำหนักขนาดกลางอีก 99 ตัว รวมน้ำหนักกว่า 2 ตัน มาปล่อยสู่คลองบางสองร้อย เพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำให้กลับคืนสู่ธรรมชาติและรักษาระบบนิเวศน์ ให้มีความสมดุลย์อย่างสมบูรณ์ และเพื่อเป็นการบูรณาการรักษาสภาพคลองบางสองร้อย ให้คงอยู่เพื่อประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน และช่วยกันดูแลรักษา พื้นที่ให้สอดคล้องกับวิถีชุมชน

ทั้งนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลธรรมเสน ได้ประสานไปยังผู้นำชุมชนที่อยู่บริเวณคลองบางสองร้อย ในการประชาสัมพันธ์สอดส่งดูแล ในการให้งดจับพันธุ์ปลาบึกที่นำมาปล่อยสู่คลองบางสองร้อย เพื่อให้พันธุ์ปลาบึกที่นำมาปล่อยได้เจริญเติบโตและได้ขยายพันธุ์เพิ่มปริมาณมากขึ้น เพื่อเพิ่มระบบนิเวศน์คลองบางสองร้อยให้คงที่เสียก่อน

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading