วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ชาวบ้านโวย!!จอดรถข้างถนนสาธารณะ”ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์เรียกเก็บเงิน#

ชาวบ้านโวยจอดรถข้างถนนสาธารณะถูกกลุ่มชายฉกรรจ์เรียกเก็บเงิน

ข่าว ชาวบ้านบ่นอุบถูกชายหญิงเรียกเก็บเงินค่าจอดรถบนที่สาธารณะรอบงานฤดูหนาวลำปาง สุดแพงมหาโหด รถยนต์ 60 บาท รถจักรยานยนต์ 20 บาท ไม่จ่ายห้ามจอด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 14 ธันวาคม 2561 เวลา
23.00 น. ที่บริเวณสนามกีฬา จังหวัดลำปาง ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง และ ใช้เป็นสถานที่จัดงานฤดูหนาวประจำปี ของจังหวัดลำปาง ซึ่งมีระยะเวลาการจัดงานประมาณ 10 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม เป็นวันแรกไปจนถึงค่ำคือนของวันที่ 23 ธันวาคม 2561 ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมและ การออกร้าน จำหน่ายสินค้า ของภาครัฐและเอกชนมากมาย แต่ปัญหาที่ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนคือ บริเวณถนนรอบที่จัดงาน ซึ่งเป็นถนนสาธารณะ เมื่อชาวบ้านหรือนักท่องเที่ยว ที่นำรถไปจอดเพื่อจะเข้าไปเดินเที่ยวในบริเวณงาน กับถูกกลุ่มชายหญิง เดินทาเรียกเก็บค่าจอดรถริมถนนข้างทาง ซึ่งเป็นที่สาธารณะ

โดยเรียกเก็บเงินค่าจอดรถจักรยานยนต์ คันละ 20 บาท และรถยนต์คันละ 60 บาท เมื่อสอบถามว่าใครให้มาเก็บก็บอกเพียงว่า เฮียเล็ก ซึ่งเป็นคนพิษณุโลกเป็นผู้ให้มาเก็บ เมื่อถามต่อว่าตรงนี้เป็นที่สาธารณะรู้หรือไม่ ชายที่เก็บเงิน ก็บอกว่ารู้ แต่เฮียเล็ก สั่งให้เก็บ และถามว่าเก็บเงินได้คืนละเท่าไหร่ ชายคนดังกล่าวบอกว่า เก็บคืนนี้ เป็นคืนแรกไม่รู้ว่าได้เท่าไหร่ แต่ได้หลายพันบาทแล้ว จากนั้นก็เก็บเงินค่าจอดรถจักรยานยนต์ พร้อมกับฉีกบัตรที่จอดรถให้ และเก็บเงินจากนั้นก็เดินจากไป

ซึ่งจากการตรวจในกระดาษ ที่ชายคนดังกล่าวฉีกให้จากชาวบ้านจะพบว่า ถ้าเป็นกระดาษสีฟ้า ที่หัวกระด้าษจะมีเลขที่เบอร์เรียงออกไป หัวมุมจะมีเลข 20 และมีตัวหนังสือว่ารับฝากรถมอเตอร์ไซด์ และมีช่องสี่เหลี่ยม ไว้สำหรับเขียนตัวเลข ซึ่งสันนิฐานว่าจะเป็นเลขลำดับที่นำรถมาจอด ด้านล่าง มีตัวอักษร ไม่เกิน 24.00 น. โทร 082 1656789 ส่วนกระดาษสีชมพู ด้านบน จะเป็นตัวเลขของกระดาษ ซึ่งจะรันกันไปตามหมายเลข และมีข้อความเขียนว่า ค่าเช่าที่จอดรถยนต์ และมีช่องสี่เหลี่ยม ไว้สำหรับเขียนตัวเลข ซึ่งสันนิฐานว่าจะเป็นเลขลำดับที่นำรถมาจอด จากนั้นด้าน ล่างสุด จะมีเบอร์โทร082 1656789 เขียนไว้ ซึ่งผู้สื่อข่าวลองโทรแล้วแต่ไม่มีสัญญาณ ซึ่งน่าจะปิดเครื่อง และจากตัวเลขที่เขียนในกระดาษทั้งสองสี พบว่ามีรถที่นำมาจอดและ ถูกเรียกเก็บค่าจอดรถ มีจำนวนมากกว่า 5,000 คัน ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเงินจำนวนมากนี้เข้ากระเป๋าใคร

ขณะเดียวกันบนโลโซเชี่ยวกลุ่มมีการโพสต์ถึงเรืองการถูกกลุ่ม ชาย หญิง เก็บค่าจอดรถริมถนน ข้างทาง ซึ่งเป็นที่สาธารณะ ซึ่งมีราคาแพง และมีการเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมากจากชาวลำปาง ซึ่งส่วนมากจะไม่เห็นด้วยที่มีการเรียกเก็บค่าที่จอดรถแพงขนาดนี้ และบางคนก็ออกมาชาวยคนอื่นไม่ต้องไปเที่ยวงานนี้เนื่องจากเห็นว่าค่าที่จอดรถแพงของต่างๆในงานอาจจะแพงไปด้วย และการกระทำเช่นนี้ไม่สมกับที่เป็นงานระดับจังหวัด ซึ่งอยากให้ผู้เกี่ยวข้อง ช่วยลงมาตรวจสอบดูและด้วย พร้อมทั้งตั้งคำถามว่าใช้สิทิ์อะไรมาแสวงหาผลประโยชน์บนที่สาธารณะ และจากการตรวจถนนโดยรอบบริเวณงานพบว่าป้ายเหล็กที่กลุ่มชาย หญิง นำมาขึงเชื่อก สำหรับ กั้นถนน เป็นที่จอดรถ คือป้ายของ สภ.เมืองลำปาง ซึ่งชาวบ้านสงสัยว่า เจ้าหน้าที่มีส่วนรู้เห็นกับการ เรียกเก็บค่าจอดรถของชาย หญิง กลุ่มนี้ด้วยหรือไม่อย่างไร

สุจิต ลำปาง

Loading