วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เทศบาลตำบลท่ายาง!!จัดเต็ม”งานท่ายางดีจัง”ตอน เสน่ห์(หา)ท่ายาง”

เทศบาลตำบลท่ายาง จัดเต็ม!! งานท่ายางดีจัง ตอน”เสน่ห์(หา)ท่ายาง” ขุดคุ้ยศิลปและประเพณีแบบดั้งเดิมมาเล่าใหม่ ต่างได้รับกระเเสตอบรับอย่างดีเยี่ยม

เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่15 ธันวาคม 2561 นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.เพชรบุรี เป็นประธานในการเปิดงาน”ท่ายางดีจัง”ตอน เสน่ห์(หา)ท่ายาง โดยมี นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา สภาวัฒนธรรมอำเภอท่ายาง ร่วมให้การต้อนรับ ทั้งนี้มี นายณัฐวุฒิ เพ็ชร์พรหมศร รอง ผวจ.เพชรบุรี นายอานนท์ พร้อมเพรียง นายอำเภอท่ายาง ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเเขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชน ประชาชนนักท่องเที่ยว เข้าร่วมกันอย่างล้นหลาม

นางนฤมล เปิดเผยว่า งานท่ายางดีจัง ตอน เสน่ห์(หา)ท่ายาง ปีนี้ เทศบาลตำบลท่ายาง ร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอท่ายาง ซึ่งประกอบด้วยสภาวัฒนธรรมทั้ง12ตำบล ในเขตพื้นที่อำเภอท่ายาง จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน และเปิดโอกาสให้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของอำเภอท่ายาง ได้เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม การแสดง การสาธิต ตลอดจนจะสามารถให้วิถีชีวิตในท้องถิ่น ได้มีพื้นที่จัดกิจกรรมสร้างสรรค์และเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน สำหรับกิจกรรมภายในงานซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่15-16 ธันวาคม 2561 จะเน้นกิจกรรมแบบให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมกับการจัดกิจกรรมของแต่ละตำบล ไม่ว่าจะเป็น การสาธิต การทำขนมสูตรโบราณ

โดยให้นักท่องเที่ยวได้ชิมรสชาติของอาหาร ขนมไทยๆของชาวท่ายางแบบดั้งเดิม ,การละเล่นแบบโบราณ การจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายเล่าเรื่องเมืองท่ายาง การแสดงศิลปวัฒนธรรมของโรงเรียนในเขตอำเภอท่ายางและการแสดงศิลปวัฒนธรรม จากทั้ง12ตำบล ไม่ว่าจะเป็น การแสดงฟ้อนรำ การแสดงละครชาตรี การแสดงเชิดสิงโต การแสดงดนตรีไทยนาวิลิต การเเสดงเต้นระบำจับกัง ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งจัดแสดงตามซอยต่างๆในบริเวณพื้นที่การจัดงาน อาทิ ซอยตลาดสด ซึ่งจะมีการจัดซุ้มกิจกรรมเกี่ยวกับหัตกรรมของแต่ละตำบล ซอยกลางตลาด จัดซุ้มการละเล่นตามวิถีชีวิตแบบในอดีต พร้อมซู้มสาธิตการประกอบอาขีพแบบสมัยดั้งเดิม และกิจกรรมอิ่นๆภายใต้ชื่อว่า”เสน่ห์(หา)ท่ายาง” ซึ่งทุกซอยจะประดับโคมไฟแบบดั้งเดิม โดยจะไม่แตะต้องสิ่งของเก่าแก่ที่ชาวชุมชนวางไว้บริเวณหน้าบ้าน โดยจะปล่อยให้เป็นไปตามธรรมขาติของวิถีชีวิตของชาวท่ายาง
จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าชมกิจกรรมกันได้ตามวันและสถานที่ 1ปี มีจัดแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading