วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว!!ประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเชื่อมโยงการผลิตและการเกษตรตลาดผลไม้แปรรูป”

 

เวลา 10:30 นายอุดม ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการ จังหวัดสระแก้ว ประธานในพิธี เปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเชื่อมโยงการผลิตและการเกษตรการตลาดผลไม้แปรรูปและเปิดป้ายตลาดเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้วหน้า โรงเรือนรวบรวมคัดแยกผลไม้บริเวณข้างถนน 359 ตำบลสระขวัญ อำเภอเมืองสระแก้วจังหวัดสระแก้ว นายประจักษ์ประสงค์สุข เกษตรจังหวัดสระแก้ว

 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด อำเภอเกษตรอำเภอทุกอำเภอและเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรสำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอ กำนัน  ผู้ใหญ่บ้านประชาชนชาวอำเภอเมืองสระแก้วและประชาชนจังหวัดสระแก้วตลอดจนผู้เข้าร่วมสัมมนาสมาชิกเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้วมะม่วงเป็นสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญ ทางเศรษฐกิจชนิดหนึ่งของจังหวัดสระแก้วโดยมีพื้นที่ปลูก 10,000 ถึง3068 ไร่ซึ่งมีพื้นที่ปลูกในทุกอำเภอของจังหวัดสระแก้วโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้วได้มะม่วงน้ำดอกไม้เป็นปีที่ผ่านมาสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสระแก้วดำเนินการจัดทำคำของสิ่ง บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ มะม่วงน้ำดอกไม้กรมทรัพย์สินทางปัญญาและการสัมมนาวันนี้เกษตรกรเข้าร่วมเป็นเกษตรกรที่ปลูกมะม่วงในพื้นที่ 3 จังหวัดสระแก้วจำนวน 200 คน

ซึ่งมาจากทุกอำเภอเกษตรกรจะได้แลกเปลี่ยนการผลิตและสถานการณ์การผลิตซึ่งตลาดในประเทศ และที่ส่งออกไปต่างประเทศแบ่งเป็นการส่งออกในรูปของผลไม้ 30% และผลิตภัณฑ์แปรรูป 70% จะเห็นได้ว่าสัดส่วนของการส่งออกในรูปแบบของผลิตภัณฑ์แปรรูปผลไม้มากกว่าส่งออกไปรูปผลไม้สดและการผลผลิตผลไม้ของไทยประสพปัญหาสภาวะการแข่งขันที่มีข้อกำหนดเงื่อนไขทางการค้าที่เข้มงวดและผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าที่มาตรฐานมากขึ้นรวมทั้งปัญหาราคาตกต่ำในช่วงฤดูผลผลิตออกมาในช่วงเวลาเดียวปัญหาปัจจัยการผลิตแรงงานและค่าขนส่งที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ เกษตรกรยังขาดความรู้ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพไม้ผลต้นทุนการผลิตสูงส่งผล

ให้ความเสี่ยงต่อการขาดทุนความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศและมีการนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศมากขึ้น แยกส่วนแบ่งการตลาดผลไม้ไทยดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพการผลผลิตเพื่อพัฒนาผลผลิตให้มีปริมาณผลผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐานตรงตามผู้บริโภคสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้วเริ่มการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไม้ผลของจังหวัดสระแก้วให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐานเกษตรกรมีความเข้มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรกรการค้าภาคตะวันออกกิจกรรมย่อยงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเชื่อมโยงการผลผลิต

จัด กุ่มประสิทธิ์ จ.สระแก้ว

Loading