วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐมเข้าร่วมพิธีถวายเครื่องราชสักการะ ถวายสดุดีเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

​​นางฐิติรัตน์  เค้าภูไทย  วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม  พร้อมด้วยข้าราชการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม  และผู้แทนส่วนราชการ  หน่วยงาน และภาคเอกชน

 เข้าร่วมพิธีถวายเครื่องสักการะ ถวายสดุดีเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ พลเรือเอก  พระเจ้าบรมวงศ์เธอ  กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์       ในวันพุธที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๑  เวลา ๐๙.๓๙ น. ณ พระวิหารเทวสถิตย์  ตำบลสนามจันทร์  อำเภอเมืองนครปฐม        จังหวัดนครปฐม  โดยมีนายชาญนะ  เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  เป็นประธานในพิธี                       และมูลนิธิสรรพราเชนทร์ ได้มอบทุนการศึกษา แก่โรงเรียน นักเรียน นักศึกษา ที่เรียนดี ประพฤติดี  แต่ขาดแคลน  ทุนทรัพย์ ในเขตจังหวัดนครปฐม และจังหวัดสมุทรสงครา

​​พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  ทรงเปี่ยมด้วยพระปรีชาสามารถ     ทั้งในด้านราชนาวี  การแพทย์แผนไทย ศิลปะและพระเวทย์ พระอัจฉริยภาพ ตลอดจนพระวิสัยทัศน์ ส่งผล           ให้กองทัพเรือมีความเจริญก้าวหน้า ประชาชนมีขวัญกำลังใจ มีสุขพลานามัยและมีความผาสุกร่มเย็นตลอดระยะเวลาที่ทรงดำรงพระชนม์ชีพ  อันนำไปสู่ความมั่นคงของประเทศชาติ พระองค์ได้ทรงกระทำพระกรณียกิจนานัปการ      เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของปวงชนชาวไทย  จึงได้ถวายพระสมัญญานามแด่พระองค์ว่า “องค์บิดาของทหารเรือไทย” เนื่องจากทรงเป็นผู้วางรากฐานการบริหารงานและการพัฒนากองทัพเรือไทย และทรงประยุกต์ใช้การแพทย์แผนไทยรักษาผู้เจ็บป่วยที่ยากไร้ จึงทรงได้รับการเชิดชู  เคารพรักทั้งในหมู่ทหารเรือและประชาชน ซึ่งต่างเรียกขานพระองค์ว่า “เสด็จเตี่ย”  ในวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๑  นี้  ในวาระคล้ายวันประสูติของพระองค์ ที่ได้เวียนมาครบรอบ ๑๓๘ ปี  พสกนิกรปวงชนชาวไทยต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

​​​​​​​​นางสาวชนิดา   พรหมผลิน

​​​​​​​​ผู้สื่อข่าวนิวรีพอร์ต

​​​​​​​​รายงานภาพ / ข่าว

Loading