วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสความงดงาม!!ดอกสุพรรณิการ์ เหลืองอร่าม”

นายอำเภอ 7 ช. ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัส ความงดงามเหลืองทองอร่ามของ สุพรรณิการ์

นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ นายอำเภอพิบูลมังสาหาร เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัส ความงดงามเหลืองทองอร่ามของดอกฝ้ายคำหรือ สุพรรณิการ์ ที่ บานสะพรั่งในสวนธารณะภูหล่น อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี สวนธารณะภูหล่น อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ นายอำเภอพิบูลมังสาหาร พร้อมด้วย ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร และ พัฒนาชุมชน อำเภอฯ ได้ เชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสัมผัส เก็บภาพประทับใจ กับความงดงาม เหลืองทองอร่ามของ​ ดอกฝ้ายคำหรือ สุพรรณิการ์ ที่ ขณะนี้ได้เริ่มบานสะพรั่งในสวนธารณะภูหล่น แห่งนี้แล้ว


นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ นายอำเภอพิบูลมังสาหาร นายอำเภอ 7 ช. เชิญ ชวน ชม ชิม ช้อป แชะ แชร์ เชียร์​ กล่าวว่า ในช่วงนี้ นักท่องเที่ยว จะได้ตื่นตาตื่นใจ กับ ต้น“สุพรรณิการ์ กำลังออกดอกบานสะพรั่ง เปล่ง ความสวยสดงดงาม สีเหลืองทองอร่าม ชูช่ออวดความสวยงามอยู่บนต้น และที่ร่วงหล่นลงพื้น ไปทั่วทั้งบริเวณ จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางเข้ามาสัมผัส และ แชะ” เก็บภาพความสวยงาม ประทับใจ ของ ดอก​ สุพรรณิการ์ เพื่อเป็นความทรงจำดีๆ ไปโพส ถ่ายทอดความงดงาม สู่ โลกโซเชียล ให้เพื่อนๆ ได้รู้ ได้เห็น และ แชร์ ต่อไป ให้ทั่วโลกได้เห็นถึง ความสวยงามจากธรรมชาติ อันเป็นเอกลักษณ์ คู่ชาวพิบูลมังสาหาร มาร่วม 18 ปี แล้ว
สวนสาธารณะภูหล่น เป็นสวนสาธารณะกึ่งแหล่งท่องเที่ยว สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2543 มีเนื้อที่ประมาณ61ไร่ จุดเด่นของสวนสาธารณะนี้ คือ มีต้นสุพรรณิการ์ กว่า 200 ต้น ซึ่งต้นสุพรรณิการ์ หรือที่ทางภาคเหนือเรียกว่า ฝ้ายคำ” นี้จะออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งเต็มลาน ตั้งแต่เดือนธันวาคม จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ มีทั้งดอกที่บานอยู่บนต้น และดอกที่ร่วงหล่นตามพื้นดินจนเหลืองไปหมด มีความสวยงามสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ได้ชมและนักท่องเที่ยวทั่วไป

สำหรับต้นสุพรรณิการ์ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางการแตกกิ่ง ก้านของทรงพุ่มโปร่งลำต้นมีความสูงประมาณ 8-15เมตร ดอกออกเป็นช่อ ช่อหนึ่งยาวประมาณ 20 – 30 เซนติเมตร ดอกมี 5 กลีบ ลักษณะกลีบดอกงุ้มเข้าหากัน กลีบดอกและเกสรมีสีเหลืองอยู่ตรงกลาง ต้นสุพรรณิการ์ ถือเป็นต้นไม้มงคล เป็นต้นไม้ที่มีค่าสูงเปรียบเสมือนทองคำ เพราะต้นสุพรรณิการ์ หรือ ต้นฝ้ายคำ ซึ่งดอกมีสีเหลืองทองคำ ชูช่อสู่ฟ้า มองดูแล้วมีความสุขและเบิกบานตระการตา คนทั่วไปจึงยกย่องสรรเสริญว่าเป็นดอกไม้คู่ฟ้า ความเชื่อที่ว่า ปลูกต้นสุพรรณิการ์ไว้ประจำบ้าน จะทำให้มีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะต้นสุพรรณิการ์โบราณเรียกว่า ต้นปาริชาติ คือ ดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่ปลูกไว้ตามวิหารของพระเจ้าในสมัยพุทธกาล


การเดินทางไปสวนสาธารณะภูหล่น ออกจากตัวเมืองอุบลราชธานี มุ่งหน้าไปยังอำเภอพิบูลมังสาหาร โดยไปตามทางหลวงหมายเลข 217 ผ่านซุ้มประตูเมือง ไม่ถึง 100 เมตร ด้านซ้ายมือ จะมีป้ายสวนสาธารณะภูหล่น ให้เลี้ยวซ้าย และตรงไปตามทางอีกประมาณ 200 เมตร ก็จะถึงที่หมาย รวมระยะทางจากตัวเมืองอุบลฯ ประมาณ 45 กิโลเมตร

เอกชัย​โป​ธา​ข่าวภูธร​ รายงาน​

Loading