วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ชวนเที่ยวงานใหญ่ราชบุรี!!งานฤดูหนาว เขาชะงุ้ม ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง”

ชวนเที่ยวงานใหญ่ราชบุรี งานฤดูหนาว เขาชะงุ้ม ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง

จัดใหญ่งานเที่ยวฤดูหนาว เขาชะงุ้ม ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ที่ศูนย์วิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

วันที่ 20 ธ.ค.61) ที่ศูนย์วิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับนายอนุรักษ์ บัวคลี่คลาย ผ.อ.ศูนย์วิธีการฟืนฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดงานเที่ยวฤดูหนาว เขาชะงุ้ม ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 61 – 2 มกรคม 2562 จัดขึ้นที่ศูนย์วิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรม “เขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” อ.โพธาราม โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรี ร่วมกับสมาคมกล้วยไม้ราชบุรี ภายในงานมีการจัดเตรียมสวนไม้ดอก ไม้ประดับ และทุ่งทานตะวันที่จะออกดอกเบ่งบานเหลืองอร่ามช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว กล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ และจัดประกวดซึ่งรางวัลยอดเยี่ยมประจำงานได้รับถ้วยรางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงต้นบอนไซ ซึ่งที่ราชบุรีเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ ในงานนี้จะโชว์บอนไซต้นแชมป์มูลค่ากว่าล้านบาท และชวนชมหลากสีที่ผลิดอกเต็มต้น มีมุมถ่ายภาพเซลฟี่กับอุโมงค์กล้วยไม้ใหญ่ที่สุดในโลก จัดโดยสมาคมกล้วยไม้ราชบุรี ตื่นตาตื่นใจกับไม้ดอกไม้ประดับสายพันธุ์ต่างประเทศ อาทิ ทิวลิป นักท่องเที่ยวจะเลือกซื้อกล้วยไม้ บอนไซ ชวนชม กระถางต่างๆจจากเกษตรกรโดยตรงในราคาพิเศษสุด รวมทั้งช้อปปิ้งสินค้าเกษตรอาหารปลอดภัยได้มาตรฐาน

ทางด้านนายอนุรักษ์ บัวคลี่คลาย ผ.อ.ศูนย์วิธีการฟืนฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า.. โดยที่ดินเสื่อมโทรม “เขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ร่วมกับทางจังหวัดราชบุรี จัดเป็นเทศกาลการท่องเที่ยวฤดูหนาว เขาชะงุ้ม ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง โดยภายในงานเราจะจัดกิจกรรมต่างๆ มาร่วมไว้ที่นี้ ก็จะมีทั้งทุ่งทานตะวัน จุดถ่ายภาพต่างๆ ซึ่งมีความสวยงาม ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 ธ.ค.61 ถึง 22 ม.ค.62 ก็จะเป็นช่วงทุ่งทานตะวันที่เหลืออร่ามทั้งหมด อีกส่วนหนึ่งก็จะมีการจัดประกวดกล้วยไม้ เป็นอุโมค์กล้วยไม้ที่ยาวที่สุด ซึ่งจะจัดแสดงไว้ที่นี้ และก็จะมีการจัดประกวดบอนไซ การจัดประกวดชวนชม ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดราชบุรี เอามารวมไว้ที่นี้ที่เดียว นอกจากนี้ยังจัดให้มีการแสดงเครื่องปั้นดินเผา เครื่องปั้นเซรามิค ซึ่งเป็นจุดเด่นของจังหวัดราชบุรี และก็จะมีการจัดแสดงไม้ดอก ไม้ประดับ เช่นดอกทิวลิป ซึ่งเป็นไม้ดอกเมืองหนาว เราจะเอามาจัดมุนแสดงเอาไว้ ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป ก็ขอเชิญชวนทุกท่านให้เข้ามาเที่ยว ส่วนไฮไลท์ของงานจะอยู่ที่บริเวณด้านหน้าของงาน เราจะจัดรวมทุกอย่างทุกกิจกรรมไว้ตรงบริเวณส่วนด้านหน้าที่ดินเสื่อมโทรม “เขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ส่วนด้านในเราก็จะจัดให้นักท่องเที่ยวได้นั่งรถชมบรรยายกาศที่แต่เดิมเป็นแหล่งพื้นที่ดินเสื่อมโทรม เป็นเขาหัวโล้น ภายหลังรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริให้มีการปรับปรุงดิน แล้วก็ปลูกต้นไม้ต่างๆ จนปัจจุบันมีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเกิดจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทั้งหมด ซึ่งทางเราจะมีรถพาเที่ยวชมโครงการต่างๆภายในที่ดินเสื่อมโทรม “เขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ซึ่งมีบริเวณทั้งหมด 870 ไร่

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading