วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

มุกดาหาร!!ขอเชิญเที่ยวงานวันคริสต์มาส”

มุกดาหาร ขอเชิญเที่ยวงานวันคริสต์มาส Magic of Songkhon ออนซอน สองคอน เฟสติวัล


มุกดาหาร – ขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลคริสต์มาส “Magic Of Songkhon ออนซอนสองคอนเฟสติวัล” ร่วมช้อป! สินค้าOTOP ชม! ขบวนแห่ดาว แสงดาวแห่งศรัทธา และโบสต์คริสต์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชิม! อาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ ในวันที่ 24-26 ธันวาคม 2561 ณ วัดสองคอน อ. หว้านใหญ่ จ. มุกดาหาร


เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.61 ที่บริเวณด้านหน้าวัดสักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขีสองคอน (วัดสองคอน) บ้านสองคอน ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร นายศุภกร มูลสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนายปิติณัช นิธิศธานี นายอำเภอหว้านใหญ่ นายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครพนม นางหริรักษ์ มณีสร้อย รักษาการท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหาร บาทหลวงยอแซฟ เจริญโชค สันดี รองเจ้าอาวาสวัดสองคอน และชาวบ้านบ้านสองคอน ร่วมกันแถลงข่าวจัดงานเทศกาลวันคริสต์มาส “Magic of Songkhon ออนซอน สองคอน เฟสติวัล” ในวันที่ 24-26 ธันวาคม 2561 นี้
นายปิติณัช นิธิศธานี นายอำเภอหว้านใหญ่ เปิดเผยว่า ในวันที่ 25-26 ธ.ค 61 ที่บริเวณวัดสองคอน อำเภอหว้านใหญ่ จะมีประเพณีแห่ดาวในปีนี้อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว พุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทยคริสต์ และชายไทยพุทธ ได้มาชมประเพณีแห่ดาว ซึ่งในปีนี้จัดยิ่งใหญ่มาก มีขบวนแห่ดาวเหมือนกันที่ท่าแร่ สกลนคร และพี่น้องชุมชนที่อยู่ในบริเวณวัดสองคอนทั้ง 4 หมู่บ้าน ส่วนใหญ่เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์เป็นชาวคริสต์ เพราะฉะนั้นอยากเชิญชวนมาสัมผัสประเพณี พิธีกรรม ที่แตกตางกันของพี่น้องชาวคริสต์ สืบเนื่องจากวันประสูติของพระเยซู ที่พิเศษที่นี้ก็คือ วัดสองคอน มีบุญราศีทั้ง 7 ที่สละชีวิตเพื่อศาสนา และมีโบส์ถที่สวยงามที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เคยได้รับรางวัลสถาปนิกสยาม รางวัลนะเลิศแห่งประเทศไทยมาแล้ว


นายอำเภอหว้านใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนในภาคกลางคืนมีการประดับไฟแสงสีสวยงามตลอดระยะเวลา 2 วัน รวมไปถึงปีนี้มีขบวนรถม้าที่นำท่านไปเที่ยวชมป่าศักดิ์สิทธิ์ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และเที่ยวชมรอบหมูบ้านคุ้มต่าง ๆ ที่ตกแต่งมีถ้ากุมาร การประดับไฟแสงสีทั่วหมู่บ้าน ซึ่งมีความงดงามมาก นอกจากนั้นก็จะมีการจำหน่ายหมูหัน ลาบไก่งวง อาหารพื้นถิ่นของสองคอน และ OTOP เกรดพรีเมี่ยม ให้เลือกซื้อเลือกช้อปมากมาย เชิญชวนมาเที่ยวงานประเพณีแห่ดาวแห่งความศรัทธาที่วัดสองคอน นายอำเภอหว้านใหญ่ กล่าว.
ภายในงานพบกับกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ ขบวนแห่ดาวสุดตระการตาของชุมชนบ้านสองคอนกว่า 20 ขบวนแสงดาวแห่งศรัทธา อาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ วงดนตรีโฟล์คซอง การประกวดธิดาดาว ขบวนรถม้า ถ้ำกุมาร ต้นคริสต์มาสสูง 15 เมตร เป็นต้น

ทั้งนี้มาสัมผัสอากาศหนาวริมโขง ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสเทศกาลแห่งความสุข ร่วมแต่งกายย้อนไปในยุคโรมัน ในโทนสีขาวครีม ชมแสงสีเสียง การประดับตกแต่งภายในโบสถ์วัดสองคอน ขบวนแห่ดาวสุดตระการตาของชุมชนบ้านสองคอน ชมนิทรรศการประวัติของนักบุญราศีทั้ง 7 และวัฒนธรรมชุมชนชาวคริสต์ อำเภอหว้านใหญ่ สักการะศาสนสถานคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ที่สวยงามยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อุษาอาคเนย์) อร่อยสุดฟินกับอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ หมูหันแก่งกะเบา ลาบไก่งวง และช้อปเพลินกับหลากหลายสินค้า OTOP นวัตวิถีของจังหวัดมุกดาหาร

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading