วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

จังหวัดจันทบุรี!!เปิดแหล่งเรียนรู้ป่าชุมชนบ้านวังตัก”

จังหวัดจันทบุรีเปิดแหล่งเรียนรู้ ป่าชุมชนบ้านวังตักเป็นพื้นที่ต้นแบบเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนอาเซียน พร้อมเปิดเวทีแหล่งเรียนรู้ถ่ายทอดนวัตกรรมการพัฒนาของชุมชน

วันนี้ ( 21 ธ.ค.61 ) ที่โรงเรียนบ้านวังตัก ตำบลฉมัน อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานนำข้าราชการ ประชาชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้นำชุมชนและชาวบ้านร่วมกิจกรรมต้นแบบเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 13 ( ชลบุรี ) / สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี และ เทศบาลตำบลฉมัน อำเภอมะขามจัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจและจิตสำนึกด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมืองที่ยั่งยืน ให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคีร่วมดำเนินงาน และประชาชน เพื่อสร้างกลไกการสนับสนุน ส่งเสริมให้เกิดการขับเคลื่อน “เมืองต้นแบบสิ่งแวดล้อมยั่งยืนอาเซียนและแหล่งเรียนรู้ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน” และเกิดแนวทางการปฏิบัติที่ดีด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมเมืองยั่งยืน อีกทั้งเพื่อถ่ายทอดนวัตกรรม องค์ความรู้รูปแบบการพัฒนาเมืองอย่างมีส่วนร่วมและขยายผลสู่สาธารณะ
โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำคณะเดินเยี่ยมชมป่าชุมชนบ้านวังตัก ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ไม้ในพื้นที่ 26 ไร่ มีความหลากหลายของพันธุ์ไม้ รวมทั้งสมุนไพรพื้นบ้าน ทั้งนี้ป่าชุมชนบ้านวังตักเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางธรรมชาติที่เปิดให้ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าศึกษาเรียนรู้ได้ทุกวัน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่โรงเรียนบ้านวังตัก

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading