วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

หลวงพี่นำ้ฝน!!เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม”เปิดใจถามผู้เสพถึงเวลาหยุดหรือยัง”

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เปิดใจถามผู้เสพถึงเวลาหยุดหรือยัง

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม บรรยายธรรมแบบเปิดใจ ในโครงการค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จังหวัดนครปฐม ประจำปีงบประมาณ 2562 รุ่นที่ 1 ตั้งคำถามผู้เสพถึงเวลาหยุดได้แล้วหรือยังกับการตกเป็นทาสยาเสพติด ย้ำพูดเท่าไหร่เขาก็ไม่เลิกหากใจไม่เลิก แต่หากใช้ธรรมนำสติจะเห็นตัวเองว่าต้องทำอะไร


ที่กองร้อยบังคับการและบริการ กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม อำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม ได้เข้ารบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับ โทษและพิษภัยของยาเสพติด แก่ ผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติด ตามโครงการค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จังหวัดนครปฐม ประจำปีงบประมาณ 2562 รุ่นที่ 1 จำนวน 100 คน โดยมี นายภิญโญ ประกอบผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อม คณะวิทยากร ครูฝึก เข้าร่วมโครงการ

ซึ่งโครงการดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อเป็นการบำบัดปรับเปลี่ยนความคิด พร้อม ฟื้นฟูร่างกาย และ จิตใจ ผู้เสพ และ ผู้ติดาเสพติด โดยการให้ความรู้ เกี่ยวกับโทษ และพิษภัยของยาเสพติด ทักษะการใช้ชีวิต การปฏิเสธ และ การเห็นคุณค่าในตนเอง ตลอดจน การรู้จักใช้ชีวิตในสังคม พร้อม ติดตามให้ความช่วยเหลือหลังผ่านการบำบัด เพื่อให้ผู้เสพยาเสพติดได้ ลด ละ เลิกยาเสพติด ตลอดจนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างเหมาะสม โดยไม่หันไปพึ่งยาเสพติด โดยการให้ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 12 วัน เพื่อให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดปี 2562 ในการกำหนดจุดมุ่งหมายของแผนเพื่อลดปริมาณผู้เข้าสู่การกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด นำคนออกจากวงจรการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้เห็นอย่างชัดเจน จนไม่ส่งผลกระทบต่อสังคมและประชาชน


ขณะที่พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวบรรยายว่า อาตมาได้มีการพูดคุยกับผู้เข้าร่วมรับการบำบัดยาเสพติดมาหลายรุ่น ซึ่งตลอดปี 2561 นั้นก็ได้มีการเดินหน้าให้แนวคิด ประสบการณ์ ที่ผ่านมาว่า ยาเสพติดนั้นเป็นโทษอย่างไร ยกตัวอย่างของผู้คนที่เคยติดยาและมาขอความช่วยเหลือเพื่อให้รอดพ้นจากการตกเป็นทาสของยาเสพติด ซึ่งเป็นเวลานานมาแล้ว แต่ก็ยังพบว่ายังมีผู้ที่ลุ่มหลงติดยาเสพติดอยู่อย่างต่อเนื่อง เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณของภาครัฐปีละมหาศาลรวมถึงยังทำให้ผู้เสพมีชีวิตที่นตกต่ำย่ำแย่ ซึ่งทั้งหลายทั้งปวง สุดท้ายตัวเราเองคือสิ่งที่จะพาเราเข้าไปพัวพันกับพิษภัยของยาเสพติดและหลุดพ้นออกมาได้ก็ด้วยตนย่อมเป็นที่พึ่งแห่งตนอย่างแท้จริง โดยใช้คำถามให้ผู้เข้ารับการอบรมตั้งคำถามกับตัวเองว่า ถึงเวลาที่จะหยุดแล้วหรือยัง

“อาตมาเจอมามากแล้วกับเรื่องยาเสพติด ตั้งแต่เด็กก็ได้เห็นความเสื่อมของผู้ที่ตกเป็นทาส และทุกวันนี้ก็ยังเห็นเรื่องนี้เป็นปัญหาบางทีก็เหนื่อยใจ แต่ก็ไม่ท้อที่จะบรรยายให้ทางสว่าง และพยายามปรับวิธีการเพื่อให้เข้าถึงปัญหาด้วยความเข้าใจ ที่บรรยายมาฟังรวมเป็นพันคนแล้ว แต่ถ้ามีคนเลิกและห่างไกลจากยาเสพติดได้ 1 คนอาตมาก็ว่าคุ้มค่า และไม่ท้อที่จะเดินหน้าให้ทางสว่าง ซึ่งต้องใช้สตินำทาง และสุดท้ายใจเราเองคือสิ่งที่จะนำพาให้เรารอดพ้นและห่างไกลจากยาเสพติดได้ ไม่สามารถหวังพึ่งใครได้ หากใครเชื่อก็ให้มั่นใจว่าชีวิตจะเจริญก้าวหน้า แต่ถ้าใครไม่เชื่อก็คงเห็นสภาพอย่างที่เป็นอย่างทุกวันนี้ที่กำลังประสบอยู่ สิ่งสุดท้ายคือให้ถามตัวเองว่า ถึงเวลาหยุดแล้วหรือยัง” หลวงพี่น้ำฝน กล่าวปิดท้าย

สำหรับพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้พยายามที่จะนำหลักคำสอนของพระพุทธองค์ มาปรับใช้เป็นคำง่าย ๆ ให้กับผู้ที่หลงตกเป็นทาสของยาเสพติด ได้เข้าใจได้ง่ายๆ ที่ผ่านมาผู้เข้ารับการอบรมได้ขอเข้าศึกษาทางธรรมที่วัดไผ่ล้อมเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ ซึ่งสามารถสร้างชีวิตใหม่ให้กับผู้หลงผิดไปได้หลายรายแล้ว โดยใ สโลแกนว่า อยากเลิกยาเสพติด ไปที่ไหนก็เลิกไม่ได้ ให้มาที่วัดไผ่ล้อม

Loading