วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อธิบดีกรมราชทัณฑ์!!ประกาศเจตนารมณ์”ลดใช้พลาสติกและโฟม”

นนทบุรี กรมคุกร่วมประกาศเจตนารมณ์ ลดใช้พลาสติกและโฟม”


เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.61 ที่กรมราชทัณฑ์ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานเปิด โครงการ “ทำความดีด้วยใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม”ด้วยการจัดกิจกรรมรณรงค์ลดใช้พลาสติกและโฟม ตลอดจนคัดแยกขยะมูลฝอย พร้อมผู้บริหารกรมราชทัณฑ์และผู้บัญชาการเรือนจำ/ทัณฑสถาน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมราชทัณฑ์ ร่วมประกาศเจตนารมณ์โดยพร้อมเพรียงกัน
พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ได้จัดโครงการ “ทำความดีด้วยใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” พร้อมประกาศเจตนารมณ์ ตามมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ “

โครงการทำความดีด้วยใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ให้มีมาตรการลดใช้พลาสติกและโฟม พร้อมคัดแยกขยะมูลฝอย ด้วยการจัดกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์เพื่อสร้างความรับรู้และเข้าใจอย่างทั่วถึงต่อนโยบายการลด คัดแยกขยะมูลฝอย โดยมีผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการเรือนจำ/ทัณสถาน ทั่วประเทศ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมราชทัณฑ์ ร่วมใจกันจัดเก็บข้อมูลปริมาณขยะ โฟมบรรจุอาหาร ถุงพลาสติกหูหิ้วและแก้วน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ซึ่งมีการจัดแผนปฏิบัติการลด คัดแยกขยะมูลฝอยของแต่ละหน่วยงานเพื่อเป็นแนวทางและกรอบให้บุคลากรถือเป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินงาน ตลอดจนรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรและประชาชนที่มาใช้บริการทราบและมีส่วนร่วมในการดำเนินการลดและคัดแยกขยะมูลฝอย งดใช้โฟมบรรจุอาหารในร้านค้าต่างๆ ส่งเสริมให้ใช้แก้วน้ำส่วนตัว

เพื่อลดการใช้แก้วพลาสติกแบบครั้งเดียว ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้สนับสนุนให้ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกโดยการแจกถุงผ้าให้กับผู้ร่วมกิจกรรมดังกล่าว เพื่อส่งเสริมการลดปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อม

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

Loading