วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

ชาวคริสต์มุกดาหาร!!จัดงาน Magic Of Songkhon ออนซอน สองคอน เฟสติวัล”

ชาวคริสต์มุกดาหาร จัดงาน Magic of Songkhon ออนซอน สองคอน เฟสติวัล


มุกดาหาร ชาวคริสต์จังหวัดมุกดาหารจัดงานเทศกาลวันคริสต์มาส Magic of Songkhon ออนซอน สองคอน เฟสติวัล เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในวันคล้ายวันประสูติของพระเยซูและเพื่อแสดงความรักต่อองค์ศาสดา หรือพระเยซูเจ้า โบสต์คริสต์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนักบุญราศีทั้ง 7 ที่อุทิศชีวิตในป่าศักดิ์สิทธิ์เพื่อพิสูจน์ศรัทธาที่มีต่อพระเจ้า

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 61 ที่บริเวณด้านหน้าวัดสักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขีสองคอน (วัดสองคอน) บ้านสองคอน ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นายปิติณัช นิธิศธานี นายอำเภอหว้านใหญ่ นายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครพนม นางหริรักษ์ มณีสร้อย รักษาการท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหาร บาทหลวงยอแซฟ เจริญโชค สันดี รองเจ้าอาวาสวัดสองคอน และชาวบ้านบ้านสองคอน ร่วมกันเปิดงานเทศกาลวันคริสต์มาส “Magic of Songkhon ออนซอน สองคอน เฟสติวัล”


ภายในงานชมขบวนแห่ดาวสุดตระการตาของชาวชุมชนสองคอน กว่า 20 ขบวน ขบวนรถม้า การประกวดธิดาดาว ชมแสงสีเสียง การประดับตกแต่งภายในโบสถ์วัดสองคอน ชมนิทรรศการประวัติของนักบุญราศีทั้ง 7 และวัฒนธรรมชุมชนชาวคริสต์ อำเภอหว้านใหญ่ สักการะศาสนสถานคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ที่สวยงามยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อุษาอาคเนย์) อร่อยสุดฟินกับอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ หมูหันแก่งกะเบา ลาบไก่งวง และช้อปเพลินกับหลากหลายสินค้า OTOP นวัตวิถีของจังหวัดมุกดาหาร ทั้งนี้ประชาชนชาวสองคอน และนักท่องเที่ยว ร่วมเฉลิมฉลองแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส เทศกาลแห่งความสุขของชาวคริสต์ และแต่งกายย้อนไปในยุคโรมัน ในโทนสีขาวครีม

สำหรับสักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี วัดสองคอน ตั้งอยู่ที่ บ้านสองคอน ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ เป็นโบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิก สร้างแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ที่มีความสวยงามและใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เคยได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ปี 2539 มีหุ่นขี้ผึ้งของนักบุญราศีทั้ง 7 ที่อุทิศชีวิตในป่าศักดิ์สิทธิ์เพื่อพิสูจน์ศรัทธาที่มีต่อพระเจ้า ทุกๆปี ในวันที่ 22 ตุลาคม จะมีพิธีเฉลิมฉลองรำลึกถึงการสถาปนาแต่งตั้ง ” บุญราศีมรณะสักขี ” และในวันที่ 16 ธันวาคมของทุกปี จะมีพิธีรำลึกบุญราศีสองคอน


ทั้งนี้ โบสต์คริสต์วัดสองคอน สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานสักการะบุญราศีมรณสักขีทั้ง 7 ที่อุทิศชีวิตในป่าศักดิ์สิทธิ์เพื่อพิสูจน์ศรัทธา ที่มีต่อพระเจ้า เมื่อครั้งเกิดกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากในระยะนั้นผู้คนแถบชายแดนจะศรัทธาและนับถือศาสนาคริสต์กันเป็นจำนวนมาก และบาทหลวงส่วนใหญ่เป็นชาวฝรั่งเศส ทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด คิดว่าศาสนาคริสต์เป็นศาสนาของฝรั่งเศส จึงมีคนกล่าวหากันว่าคนที่นับถือคริสต์ช่วงนั้นจะฝักใฝ่ฝรั่งเศส ทรยศต่อประเทศชาติ รวมทั้งมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นหลายอย่าง ทางการจึงมีคำสั่งให้ชาวบ้านเลิกนับถือ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ยอมรับว่าจะเลิก แต่ก็ยังนับถือกันแบบลับๆ โดยมีซิสเตอร์พิลา ทิพย์สุข (อายุ 31 ปี) ซิสเตอร์คำบาง ศรีคำฟอง (อายุ 23 ปี) นายศรีฟอง อ่อนพิทักษ์ (อายุ 33 ปี) นางพุดทา ว่องไว (อายุ 59 ปี) นางสาวบุดสี ว่องไว (อายุ 16 ปี) นางสาวคำไพ ว่องไว (อายุ 15 ปี) และเด็กหญิงพร ว่องไว (อายุ 14 ปี) ที่ยังทำหน้าที่เป็นครูสอนคำสอนและไม่รับปากกับทางตำรวจว่าจะเลิก ตำรวจจึงนำตัวทั้งหมดไปยิงจนเสียชีวิต

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading