วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ที่ปรึกษา รมต.เกษตร เปิดงานเขาชะงุ้มที่จังหวัดราชบุรี

27 ธ.ค. 2018
18

ที่ปรึกษา รมต.เกษตร เปิดงานเขาชะงุ้ม ที่จังหวัดราชบุรี

ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดงานวันดินโลกปี 2561 “เที่ยวฤดูหนาว เขาชะงุ้ม ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง”จังหวัดราชบุรี เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9

วันที่ 26 ธ.ค. 61 นายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก ปี 2561 “เที่ยวฤดูหนาว เขาชะงุ้ม ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง” ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและเผยแพร่พระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรที่พระราชทานแนวความคิดและพระราชดำริเกี่ยวกับการฟื้นฟูพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน โดยทรงศึกษา วิจัย ทดลอง พัฒนา ทำให้เห็นเป็นแบบอย่างความสำเร็จ แล้วขยายผลให้เกษตรกรนำไปปฏิบัติ สามารถปลูกพืชผลทางการเกษตรได้หลากหลาย และเป็นแหล่งศึกษาดูงานที่เป็นต้นแบบการจัดการทรัพยากรดินและ น้ำ รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง

โดยภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมมากมาย อาทิ การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” นิทรรศการ “สืบสานศาสตร์พระราชาด้านการพัฒนาที่ดิน รวมถึงนิทรรศการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชมสวนไม้ดอก ไม้ประดับ และทุ่งทานตะวันในพื้นที่ 10 ไร่ กว่า 30,000 ต้น กำลังเริ่มผลิบานเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งทุ่ง พร้อมยังมีดอกทิวลิป เป็นดอกไม้เมืองหนาว มีอุโมงค์กล้วยไม้ยักษ์นานาพันธุ์ยาวกว่า 200 เมตร ซึ่งจะจัดประกวดรางวัลยอดเยี่ยมประจำงานได้รับถ้วยรางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงต้นบอนไซ ซึ่งที่ราชบุรีเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ ในงานนี้จะโชว์บอนไซต้นแชมป์มูลค่ากว่าล้านบาท และชวนชมหลากสีที่ผลิดอกเต็มต้น ตลอดจนเลือกซื้อกล้วยไม้ บอนไซ ชวนชม กระถางต่างๆ จากเกษตรกรโดยตรงในราคาพิเศษสุด รวมทั้งช้อปปิ้งสินค้าเกษตรอาหารปลอดภัยได้มาตรฐาน ทั้งนี้งานจะจัดไปจนถึงวันที่ 2 มกราคม 2562

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading