วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ลุงมวน!!มดคม สล่าฝนมีดแห่งชาติ”

พะเยา – ‘’ลุงมวน มีดคม” สล่าฝนมีดแห่งชาติ ผู้ไม่เคยย่อท้อต่อโชคชะตาและความจน ทรงชีพด้วยการรับจ้างลับมีดทั่วภาคเหนือ


วันนี้(29 ธันวาคม 2561 ) ผู้สื่อข่าวพบกับ ชายแก่คนหนึ่งซึ่งเดินขากะเพลกๆท่ามกลางสายฝน ประกาศเสียงผ่านไมโครโฟนที่สะพานในเป้ติดหลัง ว่า “รับฝน(ลับ)มีด รับจ้างฝนมีดครับ “ ซ้ำๆวนๆไป จึงเชิญให้มาหลบฝนในบ้าน
ทราบชื่อว่า ลุงมวน กันทะป้อง อายุ 69 ปี เป็นชาวบ้านแม่สุข อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ลุงมวนเล่าว่า ตนเองรับจ้างลับมีดไปทั่วจังหวัดต่างๆในภาคเหนือ เช่น จังหวัด แพร่,เพชรบูรณ์, นครสวรรค์, พิษณุโลก, อุตรดิตถ์,กำแพงเพชร,เชียงใหม่ ทั้งเดินเท้าเปล่าและนั่งรถประจำทางบ้างตามอารมณ์ว่าอยากเดินหรืออยากนั่งรถ
ลุงมวนเล่าต่อไปว่า ลุงมวนมีพี่น้องด้วยกัน 3คน ลุงเป็นคนที่สอง ตอนเด็กๆลุงมวนเกเรมาก ชอบก่อเรื่องทะเลาะวิวาทกับเพื่อนๆไปทั่ว มีอยู่ครั้งหนึ่งตอน ป.4 ลุงมีเรื่องชกต่อยกับเพื่อนทำให้สมองได้รับความกระทบกระเทือนอย่างหนัก ทำให้จดจำเรื่องที่เรียนอะไรไม่รู้เรื่องเลยตัดสินใจไม่ไปโรงเรียน และเริ่มออกหางานทำสารพัดที่ได้เงินทำทุกอย่าง แต่ที่ชอบมากที่สุดคือการรับจ้างลับมีดและรับจ้างซ่อมร่ม เพราะรู้สึกว่าชอบ ถนัดและทำแล้วมีความสุข ด้วยความที่ชอบจึงทำได้ดี ฝีมือการลับมีดและการซ่อมร่มของลุงมวนเป็นที่ยอมรับของคนในตำบล ชนิดว่าถ้ามีด พร้าไม่คม ต้องคิดถึงลุงมวน เป็นคนแรก


ลุงมวนได้ตัดสินใจออกบ้านตอนอายุ 64 ปี เพราะลุงมวนบอกว่าไม่อยากเป็นภาระให้คนอื่นประกอบกับลุงมวนยังไม่เคยมีภรรยาหรือลูกไม่มีอะไรให้เป็นห่วงจึงตัดสินใจออกเดินทาง โดยมีเสื้อผ้าติดตัวแค่ 3 ชุดเท่านั้น โดยเริ่มเดินทางจากจังหวัดพะเยาและรับจ้างลับมัด พร้า ซ่อมร่มไปเรื่อยๆ มืดไหนพักนั่น ที่ไหนลูกค้าเยอะก็อยู่นาน เดินไปทุกตรอก ซอกซอยทุกหมู่บ้าน พอได้เงินวันละ200-400บาท พออยู่พอกินไม่เดือดร้อนหรือเบียดเบียนใคร
การเดินหาลูกค้าตามหมู่บ้านต่างๆก็เท่ากับการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง ได้พบเห็นธรรมชาติ วิถีชีวิตประเพณีและวัฒนธรรมของชาวบ้าน ทำให้มีความสุข ลุงมวนบอกว่าลุงมวนไม่เคยเจ็บป่วยตั้งแต่ออกเดินทาง แต่ก็กำหนดเวลาทำงานคือ ช่วงเช้า05.00-12.00แล้วหยุดพักผ่อนและ15.00-17.00น.อีกรอบหนึ่ง ทำอย่างนี้ทุกวัน

สิ่งที่ผู้สื่อข่าวเห็นแล้ว น่าประหลาดใจ คือ ขณะที่ลุงมวนกำลังจะนำ “กรรไกร” ขึ้นมาลับ ลุงดึงเข็มเย็บผ้าขึ้นมาแล้วเอากรรไกรมาตัดที่เข็มเล่นนั้นหลายครั้ง และนำมาทดลองคมของกรรไกร โดยการตัดด้ายไนลอนขาดอย่างง่ายดาย ลุงมวนบอกว่า นี่เป็นความชำนาญเฉพาะตัว คนที่ทำไม่เป็นอาจ “เสียคม” ถึงขั้นทิ้ง กรรไกร ลงถังขยะไปเลย สิ่งที่ลับยากที่ คือ ใบเลื่อยกับใบมีดตัดหญ้า สำหรับใบมีดตัดหญ้าถ้าไม่ระมัดระวัง มักจะถูกบาดถึงขั้นเลือดตกยางออกเลยที่เดียว

นอกจากนี้ลุงมวนยังฝากทิ้งท้ายด้วยว่า ไม่ว่าอาชีพอะไรก็ตามที่ทำอยู่ถ้าเป็นอาชีพสุจริตก็ขอให้ทำไปอย่างสุดความสามารถไม่ต้องกลัว ไม่ต้องอาย สุดท้ายแล้วเราจะอยู่เหมือนกับทุกคนบนโลกนี้ได้อย่างภาคภูมิใจ และยังจะทำให้เราไม่กลัวสิ่งที่เรียกว่า ‘’ความจน’’ เพราะเรายังมีสองมือสองเท้าที่จะสู้ต่อไปในวันข้างหน้า
สำหรับท่านที่ต้องการใช้บริการ ลับมีด ซ่อมร่ม ลับกรรไกร ปัดคมเลื่อย สามารถติดต่อลุงมวนได้ที่ เบอร์ 061-1083-5127

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading