วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

จนท.เร่งช่วยกวางป่า!!ตั้งท้องหลังพลัดตกเขาติดร่องหินนำ้ตกผาแดง”สุดท้ายไม่รอด”

จนท.พยายามยื้อชีวิต กป.ตั้งท้อง สุดท้ายไม่รอด

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี เร่งนำกวางป่าที่กำลังตั้งท้อง แล้วพลัดตกขาติดร่องหินน้ำตกผาแดงที่เขากระโจม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พยายามยื้อชีวิตสุดท้ายไม่รอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… วันที่ 29 ธ.ค.61) ช่วงเวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี และเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ได้พยายามยื้อกวางสาวเพศเมีย เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ หลังได้รับแจ้งจากกลุ่มอนุรักษ์เขากระโจม ว่าพบกวางตกหน้าผาจนขาหน้าไปติดอยู่กับซอกหินที่บริเวณน้ำตกผาแดงหมู่ที่ 3 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวเขากระโจม อยู่ในพื้นที่ราชพัสดุ ที่ใช้ในราชการทหาร จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบให้ความช่วยเหลือ และพบว่าเป็นกวางเพศเมียอายุประมาณ 3-4 ปี มีน้ำหนักประมาณ 120 กิโลกรัม กำลังตั้งท้อง ที่ขาหน้าสองข้างติดกับซอกหินบริเวณน้ำตกผาแดง ต้องใช้แรงงานคนช่วยกันยก แล้วใช้ไม้ไผ่ผูกขาหามขึ้นมาจากหน้าผาอย่างยากลำบากทุลักทุเทเพื่อนำขึ้นรถใช้เวลานานหลายชั่วโมงกว่าที่จะช่วยเหลือกวางป่าที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสออกจากจุดเกิดเหตุได้

พร้อมเร่งส่งตัวไปยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง เพื่อให้สัตว์แพทย์รักษา เมื่อเดินทางถึงที่สถานที่เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ด้วยอาการที่สาหัสมาก ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามยื้อชีวิตด้วยการให้ยาลดอาการตึงเครียดและหวาดกลัว ตรวจสอบบาดแผลตามลำตัว พบที่บริเวณกีบตีนขาหน้ามีบาดแผลฉีกขาดเลือดไหล ส่วนขาหลังด้านซ้ายมีสภาพแข็งงอไม่ได้ บริเวณลำตัวมีรอยบาดแผลขีดข่วนอยู่รอบ ที่ลำคอเป็นรอยแผลใหญ่ ตรวจสอบพบว่ากวางตัวนี้กำลังตั้งท้องแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้น้ำเกลือและพยายามปั๊มหัวใจอยู่นาน แต่ในที่สุดก็ไม่สามารถยื้อชีวิตกวางสาวที่กำลังตั้งท้องอ่อน ๆไว้ได้ จนตายไปในที่สุด

ทั้งนี้ นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี เปิดเผยว่า… กวางป่าตัวดังกล่าวได้รับบาดเจ็บจากการประสบอุบัติเหตุตกเขาบริเวณน้ำตกผาแดงใกล้จุดชมวิวเขากระโจม ทำให้ลุกขึ้นเองไม่ได้ มีนักท่องเที่ยวหลายคนที่เดินทางขึ้นไปเที่ยวพักผ่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ไปพบเห็นจึงได้พยายามที่จะเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือนำตัวขึ้นมาได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกับตำรวจตระเวรชายแดนที่ 137 กับกลุ่มอนุรักษ์เขากระโจมใช้เชือกและไม้ผูกหามกวางขึ้นมาส่งเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง พยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว

เพราะกวางมีลักษณะเป็นสัตว์กีบตกใจง่าย สภาพบาดเจ็บที่ขาทั้งสองข้างทำให้อาการสาหัส แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถช่วยเหลือชีวิตเอาไว้ได้ เป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่บริเวณเขากระโจมเคยพบกวางป่าบาดเจ็บลักษณะนี้มาแล้วประมาณ 2 ครั้ง ครั้งแรกพบกวางม้าถูกยิงตาย 1 ตัว ครั้งที่ 2 พบกวางตายโดยไม่ทราบสาเหตุอยู่ข้างทาง

สำหรับบริเวณทางขึ้นเขากระโจมจะมีทุ่งหญ้า มีสัตว์กีบ เก้ง กวาง หมูป่า อาศัยอยู่จำนวนมาก บางส่วนอาจจะตกใจกับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นเขากระโจมเยอะ จึงขอประชาสัมพันธ์ว่าหากประชาชน นักท่องเที่ยว จะขึ้นไปเที่ยวยอดเขากระโจม จุดชมวิว หรือในสถานที่ที่มีสัตว์ป่าอยู่อาศัย อย่าพยายามนำกล่องโฟม หรือเศษอาหารเข้าไป เนื่องจากเมื่อเอาไปทิ้งในพื้นที่แล้ว สัตว์พวกนี้จะออกหากินทำให้ส่วนหนึ่งเกิดอันตราย อีกส่วนหนึ่งอาจจะทำให้สัตว์ตกใจวิ่งหนี้พลาดตกหน้าผาได้อย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading