วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

บุคลากรสาธารณสุข 3 จว.ภาคใต้!!ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ รพ.สต.กาลีซา เนื่องแน่น”

บุคลากรด้านสาธารณสุข 3 จ.ใต้ แห่เดินทางให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ รพ.สต.กาลีซาเนื่องแน่น ขณะที่ผู้ช่วยเลขา ศอ.บต.ด้านสาธารณสุข ยัน ไม่ทิ้งประชาชนในพื้นที่ ชี้ จนท.ทุกคนสู้ไม่ถอย

วันที่ 2 มกราคม 62 ชาวบ้าน อสม.และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกาลีซา ม.5 ต.กาลีซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ชุด ชคต.ตำบลกาลีซาต่างนำอุปกรณ์ช่วยกันทำความสะอาดทั้งในและนอกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกาลีซาพร้อมเก็บกวาดเศษกระจกและเก็บจัดโต๊ะเก้าอีกให้คืนสู่สภาพเดิมเพื่อเตรียมเปิดให้บริการประชาชนในวันนี้ โดยชาวบ้านยอมรับว่าตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างไม่ทันตั้งตัว แต่ยินดีที่จะอยู่ช่วยกันเนื่องจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลแห่งนี้เป็นที่พึ่งของประชาชนที่ยากจน
ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น.วันเดียวกัน นายประเวศ หมีดเส็น ผู้ช่วยเลขา ศอ.บต.ด้านสาธารณสุข น.พ.วิเศษ สินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุข จ.นราธิวาสพร้อมด้วยคณะและบุคลากรทางสาธารณสุขในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จำนวนกว่า 100 คน ต่างนำกระเช้าดอกไม้มอบให้กับนางนิด๊ะห์ ดือเร๊ะ พยาบาลวิชาชีพชำราญการ ในฐานะรักษาการ ผอ.รพ.สต.กาหนั่วะ ตำบลกาลีซา อ.ระแงะ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการที่จะร่วมดูแลชาวบ้านในพื้นที่และเจ้าหน้าที่อีก 5 คน

นางนิด๊ะห์ ดือเร๊ะเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะที่ตนกับลูกชายและเจ้าหน้าที่อีก 3 คน กำลังจัดเก็บเอกสารและของก่อนที่จะเดินทางกลับยังบ้านพักนั้น เวลาประมาณ 18.00 น.ของวันที่ 28.ธ.ค.61 ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายจำนวน 2 คน ปกปิดใบหน้าและในมือถืออาวุธสงครามครบมือเดินทางจากประตูทางเข้ากรูเข้ามายังห้องยา ซึ่งตน ลูกชายและเจ้าหน้าที่อีก 3 คน กำลังจัดเก็บข้าวของในห้องยา โดยที่ 1 ใน 2 คนร้ายได้ขอกุญแจห้องชั้น 2 เพื่อจะนำกำลังอีกส่วนหนึ่งจำนวน 5 คน ที่รออยู่ที่บริเวณด้านนอกของอาคาร แต่ตนบอกไปว่ากุญแจลืมไว้ที่บ้านไม่ได้นำมา คนร้านจึงยึดโทรศัพท์มือถือจากตนก่อนที่จะวิ่งขึ้นชั้น 2 และถีบพังประตูเพื่อให้กำลังอีกส่วนหนึ่งเดินกรูเข้าไปในห้องชั้น 2 ของอาคาร จากนั้นไม่นานเกิดเสียงปืนและเสียงระเบิดดังขึ้นจำนวนหลายนัด ด้วยความกลัวตนกับลูกจึงหลบไปนอนกอดกันที่ข้างตู้เย็นในห้องยาพร้อมกับเจ้าหน้าที่อีก 3 คน เพื่อหลบกระสุน นานนับชั่วโมง จนเวลาต่อมาได้ยินเสียงคนภายนอกอาคารตะโกนมาให้ออกจากตัวอาคาร ซึ่งมารู้ทีหลังว่าเป็นเจ้าหน้าที่มาช่วยไว้ทัน

นายแพทย์วิเศษ สินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุข จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า วันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพร้อมคณะได้เดินทางมาดูแลน้องๆเจ้าหน้าที่ที่ รพ.สต.ว่า มีความเสียหายอะไรบ้างรวมถึงสภาพจิตใจเจ้าหน้าที่เป็นอย่างไรบ้าง โดยจากการตรวจสอบพบว่าตัวอาคารที่บริเวณชั้น 2 ได้รับความเสียหาย ซึ่งจะต้องทำการซ่อมแซม ส่วนสภาพจิตใจน้องๆเจ้าหน้าที่ก็ยังอยู่ในสภาพตกใจ แต่ดูๆแล้วทุกคนก็มีกำลังใจที่จะให้บริการแก่ประชาชนต่อไปตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เองก็ต้องการให้ทางสาธารณสุขจังหวัดดูแลในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งกำลังดูว่าจะมีมาตรการอะไรบ้างให้น้องๆเจ้าหน้าที่ปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากว่าสถานบริการแห่งนี้อยู่ติดกับฐาน ชคต.ซึ่งจะหาทางออกที่เหมาะสมว่าจะเป็นอย่างไร

ด้านนายประเวศ หมีดเส็น ผู้ช่วยเลขา ศอ.บต.ฝ่ายสาธารณสุข กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขรู้สึกเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงและสวัสดิการต่างๆไม่ว่าจะเป็นเงินสวัสดิการผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษต่างๆรวมถึงกองทุนผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยทางรัฐบาลจะเร่งส่งให้ถึงพื้นที่โดยเร็วที่สุด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีสโลแกนในการดูแลพี่น้องประชาชนในภาคใต้ว่า ต้องดูแลให้การบริการให้ดีที่สุด แต่เจ้าหน้าที่เองก็ต้องปลอดภัยที่สุดเช่นกัน และให้คำมั่นสัญญากับเจ้าหน้าที่ทุกท่านว่า เราจะไม่ทิ้งชาวบ้านเพราะชาวบ้านได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบมามากพอแล้ว และในวันนี้เราก็พร้อมเปิดใช้บริการให้กับประชาชนตามปกติ และหวังว่าเหตุการณ์แบบนี้คงจะไม่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ รพ.สต.อีก.พร้อมของให้เอกองค์อัลเลาะห์ที่ทุกคนเคารพนับถือ จงดลบันดาลให้ทุกคนปลอดภัย
จากนั้นคณะได้มอบกระเช้าดอกไม้และเงินส่วนหนึ่งแก่เจ้าหน้าที่เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานต่อไป.

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading