วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ทหารยศใหญ่!!ฉุนหมาวิ่งในค่าย”สั่งจับมัดเท้าตากแดดน่าเวทนา”

ทหาร ยศใหญ่ ฉุนหมาวิ่งไล่ในค่าย สั่งผู้ใต้บังคับบัญชาจับมัดเท้า ตากแดดอย่างน่าเวทนา

จากข่าวในโลกโซเชียลที่ระบุถึงเหตุการณ์ที่มีนายทหาร ทารุณหมาสองตัว / เพจ ของWATCHDOG THAILAND ได้รายงานว่า WDT รับแจ้งเรื่องร้องเรียนสุดหดหู่รับเทศกาลปีใหม่ เป็นการกระทำความผิดที่เกินกว่าเหตุของผู้บังคับบัญชาของกรมทหารแห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรี

ในเพจระบุวันเกิดเหตุเป็นวันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม 2561 เวลาประมาณ 9:00 น. ช่วงเช้า “ท่าน”ผู้บังคับบัญชาได้ออกมาปั่นจักรยานตอนเช้า โดยมีสุนัขในค่ายที่อาศัยอยู่ วิ่งไล่ตามประสา ทำให้ท่านไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงใช้อำนาจของตน สั่งให้นายทหาร นายสิบและพลทหาร ไปตามจับสุนัขดังกล่าว โดยจับมาได้สองตัว และได้สั่งให้นำเชือกมัดขาสุนัขทั้งสองตัวรวมกัน
โพสต์โดย WATCHDOG THAILAND เมื่อ วันพุธที่ 2 มกราคม 2019
พร้อมทั้งมัดปากของสุนัข หลังจากมัดสุนัขเรียบร้อย ให้นำสุนัขดังกล่าวไปไว้บริเวณกลางลานจอดรถ โดยมีแสงแดดที่ค่อนข้างร้อน

สุนัขทั้งสองตัวดังกล่าวได้ถูกตากแดดอยู่ 6-7 ชั่วโมงและพยายามดิ้นอย่างทุรนทุราย เพื่อช่วยเหลือตัวเอง หลังจากเวลาผ่านไปถึงประมาณ 16:00 น. สุนัขหายใจอ่อนมาก “ท่าน”จึงสั่งให้นำรถขยะของหน่วย นำสุนัขดังกล่าวไปทิ้งที่กองขยะห่างจากค่ายประมาณ 3 กิโล ซึ่งตอนนำสุนัขขึ้นรถขยะไปนั้นสภาพของสุนัขทั้งสองตัวมีบาดแผลจากการช่วยเหลือตัวเองที่บริเวณขามีรอยของเชือกที่รัดแน่น ทำให้เกิดบาดแผลและขาของสุนัขบวม ผิวหนังตามร่างกายก็มีรอยพุพองจากความร้อนของพื้นถนน โดยหลังจากนำสุนัขไปทิ้งก็ยังไม่รู้ว่าสุนัขทั้งสองตัวยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

ผู้ใต้บังคับบัญชาผู้เป็นรั้วของชาติหลายคน รู้สึกสลดใจต่อการกระทำดังกล่าว ซึ่งเข้าข่ายการกระทำความผิดทารุณกรรมสัตว์ แต่ก็สุดที่จะคัดค้านได้และไม่สามารถช่วยเหลือสุนัขได้เพราะอยู่ภายใต้คำสั่งของผู้บังคับบัญชา โดยท่านได้ใช้อำนาจสั่งการในทางที่ผิดต่อกฏหมาย จึงพากันคิดว่า ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีอำนาจเพียงใดก็ตาม ก็ต้องปฎิบัติตนอยู่ภายใต้กฎหมายไม่อย่างนั้นจะมีกฎหมายไว้ทำไม

โพสต์โดย WATCHDOG THAILAND เมื่อ วันพุธที่ 2 มกราคม 2019
ผู้ใต้บังคับบัญชาของกรมทหารแห่งนี้ จึงรวมตัวกันมาร้องเรียน WDT เพราะรู้สึกสงสารสุนัขที่โดนทำร้ายอย่างไม่รู้เรื่องอะไรจึงขอความช่วยเหลือให้ช่วยแก้ไขเหตุการณ์ดังกล่าวและนำคนผิดมาดำเนินคดี

WDT ประสาน ผู้บังคับบัญชาสูงสุดผู้ดูแลกรมทหารแห่งนี้ พร้อมรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี และ ผู้กำกับการตำรวจ สภ.เมือง ลพบุรี เตรียมประสานการดำเนินการเรียกตัวมาสอบสวนเหตุแห่งการกระทำผิด และดำเนินการตามกฏระเบียบ วินัยของ หน่วยงานบังคับบัญชาและ ส่งตัวดำเนินคดีตามกฏหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ต่อไป
เพราะทารุณกรรมสัตว์เป็นคดีอาญาแผ่นดินเป็นคดีที่ยอมความไม่ได้และเป็นคดีของรัฐ ที่จะต้องดำเนินการจนถึงที่สุด ติดตาม ผลการค้นหาเพื่อช่วยเหลือหมาทั้งสองตัวจากอาสาประชาชนลพบุรีว่า ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ขอให้ฟ้าดินเมตตาให้น้องยังคงมีชีวิตรอด เพื่อที่จะนำส่งรักษาอย่างเร่งด่วน

จากภาพข่าวที่ปรากฏในเพจของWDT ในช่วงเวลาภายในไม่กี่ชั่วโมง ทำให้มีผู้ที่ติดตามเพจผู้ที่รักสุนัขได้คอมเม้นด่า และสาปแช่งการกระทำดังกล่าวกว่าหมื่นคนแล้ว รวมถึงส่งต่อไปในโลกโซเชียลอย่างอย่างมาก จากเพจดังกล่าวได้ระบุขอบคุณ นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผวจ.ลพบุรี พล.ต.ต.สุนทร โตรอด ผบก.ภ.จว.ลพบุรี นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายชัยวัฒน์ โยธคล ผอ.ศูนย์สารสนเทศ และรองโฆษกกรมปศุสัตว์ พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย เกษโกมล ผกก.สภ.เมือง ลพบุรี และตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมือง ลพบุรี อีกหลายนาย ลงชื่อประชาชนผู้ร้องเรียนเหตุการณ์ทารุณกรรมอาสาประชาชนเครือข่าย watchdog Thailand

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยัง พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย เกษโกมล ผกก.สภ.เมือง ลพบุรี ถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่ง ผกก.กล่าว่าตนเองเพิ่งทราบว่ามีนี้ข่าวในโลกโซเชียล ตนเอง ผู้บังคับบัญชา พนักงานสอบสวนไม่ได้รับเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษจากผู้ใด ตนเองได้ส่งข้อตามติดต่อไปยังเจ้าของเพจดังกล่าว หลายต่อหลายครั้ง เพื่อขอให้นำภาพถ่าย คลิปวีดีโอ หลักฐาน พยานต่างๆ ที่มีเข้าแจ้งความเพื่อเอาผิดกับผู้ที่กระทำการทารุณกรรมสัตว์ตามภาพที่ปรากฏ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งขณะนี้เจ้าของเพจดังกล่าวได้ปิด Facebook และปิดเพจตัวเองไปแล้ว หรือผู้ที่มีหลักฐานเจ้าของคลิป ภาพวีดีโอ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ ในการกระทำดังกล่าวก็สามารถนำมาแจ้งความเพื่อที่จะได้นำตัวผู้ที่กระทำดังกล่าวมาสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading